Chủ nhật 11/05/2025 20:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao X khó giành lại nhà quảng cáo trước mùa cao điểm?

17/09/2023 12:19
X, trước đây gọi là Twitter, đã công bố một loạt động thái trong những tuần gần đây khiến các nhà quảng cáo khó chịu.
Ảnh minh họa
Trang mạng xã hội X đang nỗ lực giành lại các nhà quảng cáo đã bỏ chạy sau sự tiếp quản hỗn loạn của Elon Musk và những thay đổi chính sách gây tranh cãi. Ảnh Reuters

Elon Musk đã chọn Linda Yaccarino làm giám đốc điều hành của X, công ty trước đây gọi là Twitter, với hy vọng cựu giám đốc NBCUniversal sẽ thuyết phục các nhà quảng cáo đã ngừng chi tiêu cho trang này quay trở lại.

Nhưng cho đến nay, nhiều thương hiệu lớn vẫn đứng ngoài cuộc và đã lên kế hoạch triển khai ngân sách của họ ở nơi khác trong kỳ nghỉ lễ – trong lịch sử là khoảng thời gian mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho doanh thu quảng cáo.

Trang mạng xã hội này đang nỗ lực giành lại các nhà quảng cáo đã bỏ chạy sau cuộc tiếp quản hỗn loạn của ông Musk và những thay đổi chính sách gây tranh cãi, mang theo hơn một nửa doanh thu hàng năm của công ty.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà quảng cáo phụ trách chi tiêu cho các thương hiệu lớn, bà Yaccarino đã hết thời gian để đạt được sự thay đổi trong năm nay.

Natasha Blumenkron, phó chủ tịch phụ trách mạng xã hội trả phí tại Tinuiti, một công ty tiếp thị, cho biết các nhà tiếp thị thường khóa ngân sách cho kỳ nghỉ của họ trước tháng 8. Ba tháng cuối năm luôn là thời điểm mang lại doanh thu lớn nhất cho X.

Bà cho biết: “Sẽ cần một sự thay đổi lớn và một lý do lớn để tin rằng chúng tôi có thể khuyến nghị các nhà quảng cáo của mình chuyển ngân sách trở lại đó”. Không nhà quảng cáo nào của Tinuiti có kế hoạch mua quảng cáo trên X trong kỳ nghỉ lễ mà thay vào đó họ đang tăng chi tiêu cho Facebook, Instagram, TikTok và thậm chí cả Snapchat.

Jason Harris, giám đốc điều hành của công ty quảng cáo Mekanism, công ty làm việc với các khách hàng bao gồm Alaska Airlines, Charles Schwab và Dropbox, cho biết Twitter “là một phần của mọi kế hoạch”. Ông cho biết: “Giờ đây, các thương hiệu, khách hàng của chúng tôi, đang chuyển hướng khỏi nó nhiều hơn để hướng tới các nền tảng ổn định như TikTok hoặc Reels hoặc thậm chí là YouTube Shorts.

Một đại diện của một công ty quảng cáo lớn, người từ chối nêu tên, đang thảo luận về các số liệu nội bộ, ước tính chi tiêu của họ cho X giảm hơn 60% so với một năm trước.

X đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Công ty đã đưa ra các ưu đãi và ưu đãi để cố gắng thu hút các nhà quảng cáo, nhưng những lời dụ dỗ này không giải quyết được mối lo ngại lớn nhất mà một số nhà tiếp thị gặp phải với nền tảng này: công ty nổi tiếng là dễ dãi hơn với các bài đăng có hại, lạm dụng hoặc phân biệt chủng tộc kể từ thời ông Musk tiếp quản.

Nhiều đại diện công ty quảng cáo cho biết họ vẫn có khách hàng chưa quay lại X vì lo ngại nội dung đó xuất hiện gần các chương trình khuyến mãi của họ.

Lou Paskalis, giám đốc chiến lược của Ad Fontes Media cho biết: “Tôi tin rằng rất ít – nếu có – các nhà quảng cáo đang tích cực xem xét đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo trên Twitter. “Ngay cả nếu có, số tiền đó sẽ ở mức thấp hơn nhiều so với số tiền họ đã chi trước đây”.

X cũng đã công bố một loạt động thái trong những tuần gần đây khiến các nhà quảng cáo khó chịu, chẳng hạn như gỡ bỏ các loại quảng cáo phổ biến và dự định xóa tính năng cho phép người dùng chặn người khác.

Steve Susi, giám đốc truyền thông thương hiệu tại Siegel & Gale, cho biết gần một năm sau nhiệm kỳ của ông Musk, các nhà quảng cáo không còn ngạc nhiên trước khả năng thay đổi nhanh chóng của ông và đã quen với việc trò chuyện về cách phản ứng.

Ông nói: “Khái niệm xoay chuyển ngân sách khỏi Twitter đã quen thuộc với các phòng truyền thông của các nhà quảng cáo đó.

Ngay sau khi ông Musk tiếp quản, một số công ty quảng cáo như WPP, IPG và Omnicom đã khuyên khách hàng nên tạm dừng hoặc xem xét tạm dừng quảng cáo của họ trên trang web.

Sau đó, khi bà Yaccarino được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tại X vào tháng 5, một số nhà quảng cáo cho biết họ sẽ xem xét lại việc chi tiêu cho nền tảng này. Họ hy vọng cô Yaccarino sẽ giúp mang lại cảm giác ổn định cho X, dọn dẹp nội dung trên trang web, hàn gắn mối quan hệ với các cơ quan và đóng vai trò như một người lớn trên thực tế trong phòng.

Các đại lý cho biết X đã bổ sung thêm các công cụ để cải thiện khả năng kiểm soát của các thương hiệu đối với nơi quảng cáo của họ xuất hiện, đồng thời hàn gắn một số mối quan hệ kể từ khi cô Yaccarino gia nhập. Nhưng sau nhiều tháng kể từ khi cô được bổ nhiệm, một số cơ quan cho biết sự lạc quan đã phai nhạt.

“Tôi nghĩ mọi người đều khá hào hứng khi cô ấy được thuê. Tôi nghĩ rằng có một tia hy vọng nào đó,” ông Harris nói.

“Tôi không biết liệu sự lạc quan đã hết hay chưa nhưng tôi nghĩ nó chắc chắn đã bị xuyên thủng khá nặng. Và điều đó thực sự không tốt cho thương hiệu của cô ấy, vì thực sự có vẻ như cô ấy không có quyền lực,” anh nói.

Những bài đăng vui vẻ của bà Yaccarino trên trang web – trái ngược với những cơn giận dữ bùng phát hoặc những cuộc tấn công nhằm vào những người chỉ trích ông – đôi khi đã làm tăng thêm nhận thức đó.

Một số giám đốc điều hành giám sát mạng xã hội trả phí tại các công ty quảng cáo cho biết họ vẫn chưa nhận được tin tức gì từ bà Yaccarino. Họ cũng cảm nhận được sự vắng mặt của cô tại liên hoan phim Cannes Lions năm nay, một sự kiện lớn của ngành.

Tờ New York Times đưa tin, hợp đồng của bà Yaccarino với NBCUniversal ban đầu ngăn cản bà thực hiện các thỏa thuận có thể xung đột với người chủ cũ của mình.

Tờ Financial Times đưa tin, bà Yaccarino đã nói chuyện trực tiếp với một số thương hiệu và công ty kể từ khi bà tiếp quản, bao gồm các công ty tài năng CAA và UTA, cùng với Walt Disney.

Bà Yaccarino cũng đang có những cuộc trò chuyện thân mật với các giám đốc điều hành công ty quảng cáo mà bà quen biết.

Vào thứ Năm, bà thông báo rằng X đang bổ sung thêm thành viên mới vào nhóm bán hàng và đại lý, những nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với các nhà quảng cáo.

Khi ông Musk mất hoặc sa thải 75% nhân viên của X, những nhân viên có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà quảng cáo đã bị ảnh hưởng nặng nề, khiến nhiều đại lý không có đầu mối liên lạc.

Nhưng doanh thu quảng cáo vẫn chưa phục hồi và vẫn giảm 60%, ông Musk thừa nhận hồi đầu tháng này mà không nêu khoảng thời gian cụ thể.

Stephen Brandow, phó chủ tịch mạng xã hội trả phí tại Mediahub, người đã làm việc với các khách hàng như NBA, Lyft và JetBlue, cho biết: “Nhìn chung, làm việc với X không thực sự thay đổi quá nhiều kể từ khi cô ấy đến” trên X

Nhưng “chúng ta có thể tưởng tượng rằng cô ấy sắp đảm nhận vai trò đó và có lẽ sẽ mất một chút thời gian để bắt đầu.”

Nhưng những người khác nói rằng nó không quan trọng. Marc Beckham, giám đốc điều hành của DMA United, công ty đã từng làm việc với các khách hàng như Pepsi, Tom Ford và Warner Bros., cho biết X không còn phù hợp hoặc đáng để gặp rắc rối. “Đây thực sự không phải là lĩnh vực mà chúng tôi khuyến khích khách hàng của mình sử dụng."

Hải Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Indonesia hướng tới chấm dứt nhập khẩu gạo trong năm 2025

Indonesia hướng tới chấm dứt nhập khẩu gạo trong năm 2025

Indonesia dự kiến ngừng nhập khẩu gạo trong năm 2025 nhờ sản lượng nội địa tăng mạnh, đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
Giá gạo toàn cầu chạm đáy, nhưng nguồn cung từ Ấn Độ sẽ kìm hãm đà phục hồi

Giá gạo toàn cầu chạm đáy, nhưng nguồn cung từ Ấn Độ sẽ kìm hãm đà phục hồi

Giá gạo toàn cầu đã ổn định ở mức thấp sau cú giảm gần 30%, nhưng triển vọng phục hồi bị kìm hãm bởi nguồn cung dư thừa lớn từ Ấn Độ và châu Á.
Vì sao thị trường Ấn Độ vẫn vững vàng giữa căng thẳng với Pakistan ?

Vì sao thị trường Ấn Độ vẫn vững vàng giữa căng thẳng với Pakistan ?

Bất chấp leo thang căng thẳng với Pakistan, thị trường tài chính Ấn Độ vẫn ổn định nhờ nền tảng vĩ mô vững chắc, nhu cầu nội địa mạnh và kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại.
Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 6 liên tiếp

Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 6 liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục mua ròng vàng trong tháng 4/2025, giữa lúc giá vàng tiệm cận mức kỷ lục và các rủi ro kinh tế gia tăng, phản ánh xu hướng thoát ly USD trong quản lý dự trữ quốc gia.
Thị trường toàn cầu bật tăng nhờ triển vọng hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Trung

Thị trường toàn cầu bật tăng nhờ triển vọng hạ nhiệt căng thẳng Mỹ - Trung

Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt tăng điểm khi Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế mạnh mẽ, và Mỹ - Trung xác nhận nối lại đàm phán thương mại sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.
Đồng USD phục hồi, thị trường chờ đợi quyết định từ Fed

Đồng USD phục hồi, thị trường chờ đợi quyết định từ Fed

Đồng USD tăng trở lại sau hai ngày giảm liên tục nhờ tín hiệu tích cực trong dữ liệu kinh tế Mỹ. Giới đầu tư chuyển hướng kỳ vọng, chờ quyết định chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.
Đồng USD suy yếu đang gây xáo trộn thị trường tiền tệ châu Á

Đồng USD suy yếu đang gây xáo trộn thị trường tiền tệ châu Á

Đồng USD suy yếu đã kéo theo làn sóng tăng giá mạnh của nhiều đồng tiền châu Á, buộc các ngân hàng trung ương khu vực can thiệp để bảo vệ xuất khẩu và ổn định thị trường.
OPEC+ nâng sản lượng dầu thêm 411.000 thùng/ngày từ tháng 6

OPEC+ nâng sản lượng dầu thêm 411.000 thùng/ngày từ tháng 6

Liên minh các nước sản xuất dầu mỏ OPEC+ đã nhất trí nâng sản lượng lần thứ hai liên tiếp vào tháng 6, đánh dấu bước tiếp theo trong kế hoạch đảo ngược chính sách cắt giảm sản lượng.
Giá vàng biến động: Nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt đổ dòng tiền kỷ lục vào các quỹ vàng

Giá vàng biến động: Nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt đổ dòng tiền kỷ lục vào các quỹ vàng

Nhà đầu tư Trung Quốc đã rót 7,4 tỷ USD vào các quỹ vàng trong tháng 4/2025, giữa lúc bất ổn toàn cầu leo thang khiến vàng trở thành kênh trú ẩn hấp dẫn nhất.
Hoa Kỳ sẽ có kết luận với pin năng lượng mặt trời Việt Nam vào ngày 02/6/2025

Hoa Kỳ sẽ có kết luận với pin năng lượng mặt trời Việt Nam vào ngày 02/6/2025

Dự kiến, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) sẽ xem xét ngành sản xuất nội địa và đưa ra kết luận với pin năng lượng mặt trời Việt Nam vào ngày 2/6/2025.
Vàng trở thành "cứu tinh" khi USD và trái phiếu Mỹ mất dần sức hút

Vàng trở thành "cứu tinh" khi USD và trái phiếu Mỹ mất dần sức hút

Giá vàng thế giới chạm mốc 3.500 USD/ounce, đánh dấu kỷ lục mới khi giới đầu tư toàn cầu đổ xô tìm nơi trú ẩn, giữa lúc niềm tin vào đồng USD và trái phiếu chính phủ Mỹ suy giảm nhanh chóng.
Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Phố Wall khởi sắc khi các quan chức phát tín hiệu lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, giúp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi, Dow Jones và Nasdaq cùng tăng trưởng 2,7% trong phiên 22/4.
Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam nằm trong danh sách các nước không được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với năm loại sản phẩm thép phẳng do thị phần tại Ấn Độ vượt quá ngưỡng 3%.
Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Một báo cáo công bố ngày 21/4 dự báo công suất phát điện toàn cầu từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2025, với mức tăng lần lượt vượt 10% và 30% so với năm trước.
Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tính tới ngày 15/4/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,08 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu nông sản đạt 3,89 tỷ USD, tăng 8,7%.