Thứ hai 15/12/2025 19:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Tại sao CEO tiếp theo của doanh nghiệp nên là giám đốc truyền thông?

22/09/2023 17:03
Các CEO thành công là những nhà giao tiếp lão luyện nhưng không thể giải quyết vấn đề khi họ đang ở tâm điểm của một cuộc khủng hoảng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Misha Dhanak, người chưa từng dẫn dắt một công ty công nghệ trước đây, không kể đến việc đứng đầu một công ty đang phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid. Tuy nhiên, nhờ 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông với các tên tuổi lớn như Facebook, Samsung, Spotify và Unilever, cô đã tích luỹ đủ kỹ năng để trở thành CEO của nền tảng gây quỹ cộng đồng Spacehive.

Mặc dù không phải ai cũng có một lộ trình rõ ràng để đạt đến vị trí CEO, thường thì hầu hết các người lãnh đạo doanh nghiệp tiềm năng bắt đầu bằng việc điều hành một phần của công ty hoặc một công ty con trong tập đoàn (điều này phổ biến trong các tập đoàn hàng đầu FTSE 100) hoặc bằng cách tập trung vào một chức năng cốt lõi, thường là hoạt động hoặc tài chính.

Dhanak là một trường hợp hiếm hoi, khi một Giám đốc truyền thông (CCO) trở thành CEO. Các trường hợp tương tự ở mức doanh nghiệp hàng đầu đã rất hiếm thấy trong những năm gần đây. Các ví dụ như John Fallon tại Pearson và Sue Clark tại SABMiller Europe, cả hai đã thực hiện chuyển đổi tương tự, nhưng đã rời bỏ vị trí CEO. Tuy nhiên, con đường này đang trở nên hấp dẫn hơn đối với những người có hoàn cảnh tương tự, đặc biệt là khi quản lý danh tiếng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội có sức mạnh tác động nhanh chóng đến hình ảnh một thương hiệu trong vài giờ.

CEO cần phải là những người giao tiếp giỏi, và Dhanak tin rằng chuyên môn của cô trong lĩnh vực truyền thông là một "nền tảng tốt" cho công việc hiện tại của cô. Cô lập luận rằng "bước nhảy vọt từ lĩnh vực truyền thông lên vị trí CEO có độ khó nhỏ hơn so với từ lĩnh vực tài chính, vì khả năng giao tiếp xuất sắc luôn là một trong những yếu tố quan trọng của vai trò lãnh đạo."

Cô cho biết kiến thức cơ bản của mình đã giúp cô trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giải quyết vấn đề, thực hiện các dự án phức tạp, và tương tác với các thành viên trong nhóm, khách hàng, và nhà cung cấp vốn mạo hiểm.

Emma Kane, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn truyền thông doanh nghiệp SEC Newgate UK, cũng đồng tình và nhấn mạnh rằng giao tiếp đã trở thành một kỹ năng "quan trọng" đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Cô nói rằng "điều này đã trở nên quan trọng hơn nhiều từ khi đại dịch bùng phát, khi họ phải giao tiếp mạnh mẽ hơn. Những CEO thành công là những người giao tiếp lão luyện, không thể giải quyết vấn đề khi đang ở tâm điểm của một cuộc khủng hoảng. Họ phải sẵn sàng và có khả năng nhìn xa trước."

Tầm quan trọng của truyền thông hiệu quả đã được thể hiện thông qua sự tăng cường đáng kể của vai trò người đứng đầu bộ phận truyền thông trong thập kỷ qua. Một cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ đã cho thấy 40% CCO trong Fortune 500 báo cáo trực tiếp cho CEO của họ, so với 37% vào năm 2014. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận một sự gia tăng đáng kể (lên 11% từ 4% vào năm 2014) trong việc CCO báo cáo cho giám đốc pháp lý, cho biết xu hướng này phản ánh "sự tập trung ngày càng tăng của chức năng truyền thông vào giao tiếp với nhân viên, giao tiếp trong khủng hoảng và môi trường pháp lý phức tạp hơn bao giờ hết."

Hơn nữa, một cuộc khảo sát quốc tế về các CCO do Gartner công bố năm ngoái cho thấy chỉ có 5% trong số họ cho rằng họ có ít ảnh hưởng hơn so với các đối tác không thuộc lĩnh vực truyền thông ở cấp độ C.

Tiến sĩ Nadeem Khan, giảng viên về quản trị, chính sách và lãnh đạo tại Trường Kinh doanh Henley, cho biết các người đứng đầu bộ phận truyền thông thường phải cộng tác và quản lý kỳ vọng của các bên liên quan ở mọi cấp độ. Ông tin rằng kiểu "tham gia đa cấp độ" này ngày càng trở nên quan trọng đối với các CEO.

Công việc của CCO có xu hướng "đưa mọi người vào hành trình thay đổi," theo ông Khan. "Điều này khác với việc một CFO đưa ra một chương trình nghị sự cụ thể. Một CCO tốt sẽ mang lại nhiều sự tương tác hợp tác hơn. Điều này rất quan trọng vì vai trò của CEO thiên về việc đưa ra chiến lược và xây dựng năng lực cho cả nhóm."

Tầm quan trọng ngày càng tăng của quản lý danh tiếng

Một lý do khác khiến các Giám đốc truyền thông trở thành tâm điểm chú ý là các doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ công chúng khi họ phải nói về các vấn đề liên quan đến ESG, đặc biệt là về khủng hoảng khí hậu và các vấn đề xã hội.

Dhanak tin rằng sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông "rộng hơn nhiều so với nhiều nghề khác nhờ vào các vấn đề phức tạp mà nó đề cập." Cô lưu ý rằng bất kỳ ai tiến thăng lên vị trí CCO đều tích luỹ được một lượng lớn kiến thức và kinh nghiệm đa chức năng về quản lý danh tiếng và sự quản lý của công ty.

Thật vậy, trong số 500 CCO Fortune được Korn Ferry thăm dò năm nay, 95% cho rằng quản lý danh tiếng là trách nhiệm chính, tăng từ 89% vào năm 2014.

David Broome, đối tác quản lý tại công ty tìm kiếm điều hành Broome Yasar Partnership, đã quan sát thấy "sự hội tụ – gần như – về kỹ năng" giữa CCO và CEO. Ông nói: "Chúng tôi chắc chắn nhận thấy rằng các kỹ năng mềm hơn đang được yêu cầu ở CEO," ông nói và báo cáo rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang dần đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong việc quản lý danh tiếng. "Các doanh nghiệp đánh giá cao các vấn đề của công ty hơn nhiều so với 10 năm trước. Do đó, vai trò truyền thông có nhiều ảnh hưởng hơn và thu hút nhiều tài năng tinh vi hơn trước đây."

Broome cũng cho biết rằng các Giám đốc truyền thông đã mở rộng phạm vi hoạt động của họ sang các lĩnh vực như tiếp thị thương hiệu, bền vững, và thậm chí cả nhân sự. Điều này thể hiện sự tin tưởng ngày càng tăng của các công ty vào khả năng của họ – và kỳ vọng ngày càng tăng đối với các CCO trong việc nắm vững bản tóm tắt trên phạm vi rộng.

Kỹ năng lãnh đạo mà các Giám đốc truyền thông đầy tham vọng nên phát triển

Broome, Kane và Khan đều đồng tình rằng các Giám đốc truyền thông có tham vọng trở thành CEO cần phải phát triển sự nhạy bén trong thương mại và kiến thức về tài chính của họ. Broome đề xuất rằng họ nên tìm kiếm cơ hội liên quan đến thương mại và sáp nhập để chứng minh kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp ở mức độ rộng lớn hơn.

Những Giám đốc truyền thông đầy tham vọng có thể nhìn xa hơn công việc hàng ngày để tích luỹ kinh nghiệm. Ví dụ, Kane nói rằng công việc của cô với tư cách là Giám đốc không điều hành và Phó Chủ tịch của Quỹ Elton John Aids đã mang lại cho cô những hiểu biết sâu sắc về các vấn đề tài chính mà các thành viên hội đồng quản trị quan tâm.

Một điều kiện tiên quyết khác cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là khả năng theo kịp sự phát triển của công nghệ. Gần một nửa trong số hơn 4.400 CEO tham gia cuộc thăm dò gần đây của PwC dự đoán rằng công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối và siêu dữ liệu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong lĩnh vực của họ ở mức độ lớn hoặc rất lớn trong thập kỷ tới. Điều này có thể là mối lo ngại đối với một số Giám đốc truyền thông. Theo cuộc khảo sát quốc tế dành cho các Giám đốc truyền thông vào đầu năm bởi công ty tư vấn PR, hai trong số những thách thức lớn nhất của họ vào năm 2023 là duy trì an ninh mạng (được 34% số người được hỏi coi là mối quan ngại nghiêm trọng) và tận dụng tốt nhất dữ liệu và phân tích (33%).

Lưu ý rằng cô ấy có thể theo kịp tất cả những đổi mới công nghệ trong thị trường của Spacehive, Dhanak gợi ý rằng sự thiếu tự tin, thay vì bí quyết, có thể ngăn cản một số Giám đốc truyền thông có năng lực cao cố gắng trở thành CEO. "Có sự mặc cảm tự ti giữa các CCO, điều này thực sự khiến tôi phát điên," cô nói, gợi ý rằng các CFO dường như không lo lắng về việc liệu họ "có đủ tố chất để trở thành ông chủ hay không". Họ chỉ cần nỗ lực và làm điều đó, ngay cả khi họ có thể không hoàn hảo hoàn toàn.

Mặc dù công việc hàng đầu, mà trước đây không nhiều CCO cân nhắc đến, đang trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người có kiến thức nền tảng về truyền thông doanh nghiệp, thì trông thấy nghề này vẫn còn chưa thể hiện một cách hiệu quả thông điệp đó.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Lệ Chi mùa cải dải vàng mỏng manh thắp sáng những ngày đông Hà Nội

Lệ Chi mùa cải dải vàng mỏng manh thắp sáng những ngày đông Hà Nội

Sắc cải vàng nhuộm bãi bồi Lệ Chi giữa ngày đông lạnh, mang đến một khoảng lặng dịu dàng để người ghé tìm lại nhịp thở an yên nơi ven đô.
Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 thu hút hơn 200 vận động viên

Giải Skechers International Pickleball Tournament 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 13/12/2025 tại MSC Sport Complex (80A Lê Hữu Kiều, Phường Bình Trưng Tây, TP.HCM), thu hút hơn 200 Vận động viên tham gia, tạo nên không khí thi đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết.
Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Khánh Hòa ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam, Top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất thế giới

Tạp chí Mỹ Travel and Tour World đánh giá “Khánh Hòa là ngôi sao đang lên của du lịch Việt Nam” là nơi hội tụ chuỗi khách sạn, resort cao cấp cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao đa dạng, là điểm sáng du lịch của Việt Nam".
Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm Mộc Châu khoác tấm áo trắng tinh khôi giữa mùa đông

Hoa mận nở sớm trên cao nguyên Mộc Châu tạo nên bức tranh trắng tinh khôi giữa mùa đông, thu hút du khách và mở ra mùa du lịch trái vụ độc đáo.
Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Bình Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu địa phương bằng du lịch cộng đồng sông nước

Nằm trong hành trình khám phá tour du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, nông thôn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam từ ngày 8 – 12/12/2025. Đoàn về xã Bình Mỹ ngược dòng sông Sài Gòn bằng canô trong buổi sáng mờ sương.
Làng hoa Tây Tựu sắc xuân thức dậy trên vùng ven đô Hà Nội

Làng hoa Tây Tựu sắc xuân thức dậy trên vùng ven đô Hà Nội

Làng hoa Tây Tựu nơi lưu giữ nghề trồng hoa truyền thống và lối sống ven đô hòa nhịp hiện đại, tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội
Chiếc tất Giáng Sinh biểu tượng nhỏ bé kể câu chuyện lớn của mùa yêu thương

Chiếc tất Giáng Sinh biểu tượng nhỏ bé kể câu chuyện lớn của mùa yêu thương

Trong thế giới rộng lớn này, đôi khi chính những biểu tượng nhỏ bé như chiếc tất lại giúp người ta nhớ rằng mùa Giáng Sinh đẹp nhất không phải vì ánh đèn rực rỡ, mà vì lòng tốt luôn có chỗ trong từng ngôi nhà.
Sa Pa vào mùa mai anh đào nở rộ, điểm hẹn đẹp nhất của du lịch cuối năm

Sa Pa vào mùa mai anh đào nở rộ, điểm hẹn đẹp nhất của du lịch cuối năm

Sa Pa bước vào mùa mai anh đào, sắc hồng phủ khắp đồi chè và bản làng, tạo nên điểm đến lãng mạn bậc nhất mùa đông xuân cho du khách.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế nổi bật dịp cuối năm 2025

Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế nổi bật dịp cuối năm 2025

Việt Nam hút du khách quốc tế dịp cuối năm nhờ cảnh quan đa dạng, lễ hội sôi động, chính sách thị thực thuận lợi và lượng tìm kiếm chỗ nghỉ tăng mạnh.
Chợ phiên vùng cao Lào Cai nơi hồn núi gọi bước chân du khách

Chợ phiên vùng cao Lào Cai nơi hồn núi gọi bước chân du khách

Giữ hồn văn hóa nhưng vận hành chuyên nghiệp, các chợ phiên vùng cao Lào Cai đang chuyển mình thành điểm đến cuốn hút, mang tới trải nghiệm bản địa sống động cho du khách.
Hà Nội rực rỡ mùa Giáng sinh 2025: Không khí lễ hội cuốn hút

Hà Nội rực rỡ mùa Giáng sinh 2025: Không khí lễ hội cuốn hút

Không gian lễ hội lan tỏa khắp Hà Nội dịp Giáng sinh 2025, từ Nhà thờ Lớn, phố cổ đến các trung tâm thương mại, mang đến trải nghiệm đa sắc và ấm áp.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Khám phá Mộc Châu: Vẻ đẹp từng mùa khiến lòng người xao xuyến

Khám phá Mộc Châu: Vẻ đẹp từng mùa khiến lòng người xao xuyến

Mộc Châu đẹp quanh năm với hoa mận, đồi chè, sương mờ và nét văn hóa vùng cao, là điểm đến lý tưởng cho người yêu thiên nhiên và sự bình yên.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.