Thứ sáu 04/07/2025 08:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tại sao các "gã khổng lồ" Trung Quốc vẫn ồ ạt chạy theo metaverse bất chấp cảnh báo

19/11/2021 09:41
Các "gã khổng lồ" công nghệ tại Trung Quốc một mặt đối mặt với áp lực dư luận về khái niệm metaverse, mặt khác tiếp tục dấn thân vào cuộc đua mới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo các nhà phân tích, hàng loạt "gã khổng lồ" tại Trung Quốc đang đối mặt với áp lực tranh cãi về cơn sốt metaverse trên toàn cầu. Tuy nhiên, thứ tư vừa qua, nền tảng phát trực tuyến và trò chơi online Bilibli tuyên bố công ty đã sẵn sàng phát triển metaverse thông qua gia nhập liên minh Tencnet Holdings và NetEase, vốn được biết đến là hai "ông lớn" nhất nhì trong lĩnh vực kinh doanh game. Bên cạnh đó, Bilibili chia sẻ tầm nhìn công nghệ 3D nơi mọi người có thể tương tác thực tế ảo nhằm nâng cao sự nhiệt huyết đối với xu hướng mới của thời đại. Cũng trong tháng này, ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom tiến hành hợp tác với một số công ty công nghệ thành lập Metaverse Industry Committee, đơn vị chuyên về Metaverse của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong suốt cuộc chạy đua, truyền thông nhà nước đã không ít lần cảnh báo các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi theo đuổi công nghệ này.

Vào thứ năm, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo một lần nữa lên tiếng cảnh tỉnh thị trường metaverse và cho rằng tất cả người tham gia cần tỉnh táo và hiểu về bối cảnh metaverse trước mắt. Tuần trước, tờ Economic Daily cũng chỉ ra rằng người kinh doanh trong ngành bán lẻ không nên đặt cược số tiền khủng vào một khái niệm vẫn còn mong manh như metaverse. Thế nhưng, liên tiếp các báo động đỏ cũng không thể ngăn cản sự hăng say của các công ty công nghệ trong nước theo đuổi tham vọng mới bởi tất cả họ đều không chấp nhận bị tụt hậu.

Serkan Toto, giám đốc điều hành của công ty Kantan Games có trụ sở tại Tokyo cho hay mất đến vài năm để các công ty xây dựng trải nghiệm metaverse, hơn nữa ngành công nghiệp này dự báo trị giá 800 tỷ đô la vào năm 2024, do đó, không một công ty nào muốn vuột mất cơ hội này. Đồng thời Toto cũng lưu ý giới chức Trung Quốc có lẽ "không muốn bị bỏ lại phía sau cuộc chiến metaverse. Thuật ngữ này xuất hiện ở khắp mọi nơi, vừa là động lực nhưng cũng là áp lực cho các công ty và buộc họ phải bắt đầu suy nghĩ về nó".

Cũng trong thời gian này, công chúng trên khắp thế giới quan tâm nhiều hơn đến metaverse sau khi các nhà phát triển game lớn như Epic Games hay Roblox đưa khái niệm vào nhiệm vụ cốt lõi của công ty. Tháng trước, mức độ hấp dẫn của metaverse cao hơn gấp 8 lần khi Facebook đổi tên công ty thành Meta thể hiện tầm nhìn mới. Nhiều "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đã định vị bản thân hướng đến cuộc chơi metaverse. Những tuyên bố của Facebook và Microsoft càng thêm khuyến khích người chơi nội địa Trung khám phá thế giới thực tế ảo.

Tencent đã đầu tư vào Roblox, ByteDame mua lại công ty VR Rico và NetEase rót vốn cho mạnh lưới metaverse của IMVU cũng như một số các công ty trò chơi khác. Những động thái trên gợi ý hướng đi cho những người còn lại khác trong ngành tiếp cận với xu hướng. Daniel Ahmad, nhà phân tích tại công ty video gaming Niko Partners cho hay nhiều "gã khổng lồ" của đất nước tỉ dân đã và đang chuẩn bị cho viễn cảnh metaverse được một thời gian. Chẳng hạn như Tencent định vị vai trò dẫn đầu ngành công nghiệp metaverse nội địa. Theo Ahmad: "Công ty này nắm giữ chìa khóa đầu tư vào Epic Games and Roblox là những người chơi đã và đang sản xuất sản phẩm metaverse. Tencent cũng đẩy nhanh tiến độ thuê các studio phát triển game tập trung vào công nghệ mới với quy mô toàn cầu". Tuy nhiên, đa số các công ty Trung Quốc hiện nay vẫn nằm trong khuôn khổ kiểm soát của nhà nước và trong tương lai, các quy tắc mới được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng định hình nội dung metaverse.

TL

Tin bài khác
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.