Thứ tư 19/11/2025 03:02
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tại sao các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Đông Nam Á là điểm đến thay thế Trung Quốc?

29/04/2021 09:19
Trung Quốc nhờ có lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh, nhân khẩu dồi dào và các chính sách ưu đãi giúp đất nước tỉ dân thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy. Cái t

Trong những năm gần đây, đã có nhiều thông tin cho rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản một lần nữa kêu gọi các công ty chuyển nhà máy tới Đông Nam Á trong nỗ lực thoát khỏi “sự phụ thuộc vào Trung Quốc”. Trên thực tế, ngay từ năm 2018, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đã đóng cửa nhà máy, sa thải nhân viên, chuyển dây chuyền sản xuất sang Đông Nam Á và các khu vực khác, trong đó có Việt Nam được ưu ái hơn về vốn.

Tại sao doanh nghiệp sản xuất nước ngoài rời bỏ Trung Quốc?

Khi bắt đầu cải cách và mở cửa, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, đồng thời không quá khắt khe trong vấn đề ô nhiễm môi trường và phát triển tài nguyên thiên nhiên. Trước năm 2012 là giai đoạn chia cổ tức theo nhân khẩu học của Trung Quốc. Dân số trong độ tuổi lao động 15-59 tuổi tiếp tục tăng, quốc gia có đủ nguồn lao động và chi phí thấp. Ngoài ra, cơ sở dân số khổng lồ của Trung Quốc cũng tạo nên một thị trường tiêu thụ khổng lồ. Đây đều là những yếu tố quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và những thay đổi tương ứng của môi trường trong nước, những yếu tố thuận lợi này đã dần suy yếu dẫn đến sức hấp dẫn của đầu tư nước ngoài giảm đáng kể. Từ năm 2012 đến 2018, lực lượng lao động của Trung Quốc giảm 30 triệu người; năm 2018, thu nhập bình quân hàng tháng của lao động nhập cư là 3.721 nhân dân tệ, gần gấp đôi so với năm 2008.

Thứ hai, không còn ưu đãi thuế cho doanh nghiệp nước ngoài. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới ban hành ngày 1 tháng 1 năm 2008 về cơ bản đã bãi bỏ thuế thu nhập ưu đãi đối với đối tượng trên, các chính sách ưu đãi “miễn hai, giảm ba” đã thực hiện trước đây và chính sách hoàn thuế cho nhà đầu tư nước ngoài không còn được duy trì. Kế đến, Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ môi trường. Thu hút đầu tư nước ngoài đồng nghĩa với phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những thế, kể từ năm 2019, xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, thúc đẩy chuyển dịch đầu tư ra nước ngoài. Hiện tại, Hoa Kỳ đã tăng mức thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ đô la Mỹ hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang nước này. Cho dù đó là tăng chi phí lao động, bãi bỏ các ưu đãi thuế, bảo vệ môi trường, hay áp thuế xuất khẩu trong chiến tranh thương mại đều dẫn đến tăng chi phí sản xuất, tăng giá sản phẩm và giảm khả năng cạnh tranh, thâm hụt lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất.

Nói cách khác, các quốc gia Đông Nam Á có chi phí lao động thấp hơn, thuế ưu đãi cùng nhiều không gian phát triển và chưa áp thuế mạnh tay đối với hàng xuất nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn là một lựa chọn hợp lý.

Tại sao đầu tư sản xuất của nước ngoài chuyển dịch sang Đông Nam Á?

Trong thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, các nước Đông Nam Á có lợi thế gì so với khu vực miền Trung và miền Tây của Trung Quốc, thậm chí cả châu Phi và Nam Mỹ?

Đầu tiên là giá nhân công thấp. Lấy Việt Nam làm ví dụ. Năm 2016, thu nhập hàng tháng của người lao động trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam là 6 triệu đồng, tương đương khoảng 1.800 nhân dân tệ. Giá lao động ở khu vực miền Trung và miền Tây thấp hơn một chút so với khu vực ven biển Đông Nam Bộ nhưng chênh lệch không quá lớn do lao động tự do luân chuyển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thứ hai, vị trí địa lý vượt trội. Vị trí địa lý quyết định mức chi phí sản xuất và hiệu quả kinh doanh hàng hóa. Các vùng duyên hải và các quốc gia bám biển có lợi thế sử dụng phương tiện vận tải biển với chi phí rẻ nhất để nhập khẩu nguyên liệu thô và xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến. Khu vực nội địa đa dạng các tuyến đường bộ và đường sắt cùng hàng không ngày càng phát triển. So với các tỉnh của Trung Quốc, các nước Đông Nam Á ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sở hữu điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho mọi mặt của ngành sản xuất và phân phối hàng hóa.

Thứ ba, các quốc gia tại khu vực này nắm giữ vị trí trung tâm của nhu cầu hàng hóa toàn cầu. Khu vực Âu - Á và Bắc Mỹ là ba trung tâm chính của nền kinh tế toàn cầu đồng thời là sở hữu nhu cầu hàng hóa tăng cao và sản phẩm sản xuất ra có thể nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Mặt khác, Châu Phi và Nam Mỹ ở xa trung tâm, vị trí địa lý cũng không thuận tiện như Đông Nam Á. Ngoài ra, môi trường chính trị của các nước Đông Nam Á tương đối ổn định, cơ sở hạ tầng không ngừng được cải thiện cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

TL

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.