Thứ năm 18/09/2025 09:46
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao các doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Đông Nam Á là điểm đến thay thế Trung Quốc?

29/04/2021 09:19
Trung Quốc nhờ có lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh, nhân khẩu dồi dào và các chính sách ưu đãi giúp đất nước tỉ dân thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy. Cái t

Trong những năm gần đây, đã có nhiều thông tin cho rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản một lần nữa kêu gọi các công ty chuyển nhà máy tới Đông Nam Á trong nỗ lực thoát khỏi “sự phụ thuộc vào Trung Quốc”. Trên thực tế, ngay từ năm 2018, nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc đã đóng cửa nhà máy, sa thải nhân viên, chuyển dây chuyền sản xuất sang Đông Nam Á và các khu vực khác, trong đó có Việt Nam được ưu ái hơn về vốn.

Tại sao doanh nghiệp sản xuất nước ngoài rời bỏ Trung Quốc?

Khi bắt đầu cải cách và mở cửa, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, đồng thời không quá khắt khe trong vấn đề ô nhiễm môi trường và phát triển tài nguyên thiên nhiên. Trước năm 2012 là giai đoạn chia cổ tức theo nhân khẩu học của Trung Quốc. Dân số trong độ tuổi lao động 15-59 tuổi tiếp tục tăng, quốc gia có đủ nguồn lao động và chi phí thấp. Ngoài ra, cơ sở dân số khổng lồ của Trung Quốc cũng tạo nên một thị trường tiêu thụ khổng lồ. Đây đều là những yếu tố quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và những thay đổi tương ứng của môi trường trong nước, những yếu tố thuận lợi này đã dần suy yếu dẫn đến sức hấp dẫn của đầu tư nước ngoài giảm đáng kể. Từ năm 2012 đến 2018, lực lượng lao động của Trung Quốc giảm 30 triệu người; năm 2018, thu nhập bình quân hàng tháng của lao động nhập cư là 3.721 nhân dân tệ, gần gấp đôi so với năm 2008.

Thứ hai, không còn ưu đãi thuế cho doanh nghiệp nước ngoài. Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới ban hành ngày 1 tháng 1 năm 2008 về cơ bản đã bãi bỏ thuế thu nhập ưu đãi đối với đối tượng trên, các chính sách ưu đãi “miễn hai, giảm ba” đã thực hiện trước đây và chính sách hoàn thuế cho nhà đầu tư nước ngoài không còn được duy trì. Kế đến, Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ môi trường. Thu hút đầu tư nước ngoài đồng nghĩa với phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những thế, kể từ năm 2019, xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, thúc đẩy chuyển dịch đầu tư ra nước ngoài. Hiện tại, Hoa Kỳ đã tăng mức thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ đô la Mỹ hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang nước này. Cho dù đó là tăng chi phí lao động, bãi bỏ các ưu đãi thuế, bảo vệ môi trường, hay áp thuế xuất khẩu trong chiến tranh thương mại đều dẫn đến tăng chi phí sản xuất, tăng giá sản phẩm và giảm khả năng cạnh tranh, thâm hụt lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất.

Nói cách khác, các quốc gia Đông Nam Á có chi phí lao động thấp hơn, thuế ưu đãi cùng nhiều không gian phát triển và chưa áp thuế mạnh tay đối với hàng xuất nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn là một lựa chọn hợp lý.

Tại sao đầu tư sản xuất của nước ngoài chuyển dịch sang Đông Nam Á?

Trong thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, các nước Đông Nam Á có lợi thế gì so với khu vực miền Trung và miền Tây của Trung Quốc, thậm chí cả châu Phi và Nam Mỹ?

Đầu tiên là giá nhân công thấp. Lấy Việt Nam làm ví dụ. Năm 2016, thu nhập hàng tháng của người lao động trong khu vực doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam là 6 triệu đồng, tương đương khoảng 1.800 nhân dân tệ. Giá lao động ở khu vực miền Trung và miền Tây thấp hơn một chút so với khu vực ven biển Đông Nam Bộ nhưng chênh lệch không quá lớn do lao động tự do luân chuyển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thứ hai, vị trí địa lý vượt trội. Vị trí địa lý quyết định mức chi phí sản xuất và hiệu quả kinh doanh hàng hóa. Các vùng duyên hải và các quốc gia bám biển có lợi thế sử dụng phương tiện vận tải biển với chi phí rẻ nhất để nhập khẩu nguyên liệu thô và xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến. Khu vực nội địa đa dạng các tuyến đường bộ và đường sắt cùng hàng không ngày càng phát triển. So với các tỉnh của Trung Quốc, các nước Đông Nam Á ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sở hữu điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho mọi mặt của ngành sản xuất và phân phối hàng hóa.

Thứ ba, các quốc gia tại khu vực này nắm giữ vị trí trung tâm của nhu cầu hàng hóa toàn cầu. Khu vực Âu - Á và Bắc Mỹ là ba trung tâm chính của nền kinh tế toàn cầu đồng thời là sở hữu nhu cầu hàng hóa tăng cao và sản phẩm sản xuất ra có thể nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Mặt khác, Châu Phi và Nam Mỹ ở xa trung tâm, vị trí địa lý cũng không thuận tiện như Đông Nam Á. Ngoài ra, môi trường chính trị của các nước Đông Nam Á tương đối ổn định, cơ sở hạ tầng không ngừng được cải thiện cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

TL

Tin bài khác
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.