Thứ ba 04/11/2025 01:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao các công ty khởi nghiệp cần tiếp nhận văn hóa thử nghiệm để phát triển trong đại dịch

03/08/2021 11:17
Đại dịch tác động đến xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ra sao và điều này có ý nghĩa gì đối với các chiến lược tiếp thị của startup?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Covid-19 đang đẩy nhanh sự thay đổi trên tất cả các ngành công nghiệp. Ngoài chuyển đổi nhanh chóng sang phương pháp tiếp cận kỹ thuật số, sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng và đóng cửa biên giới các nước đồng nghĩa với doanh nghiệp cần phải phản ứng nhanh chóng với thị trường toàn cầu đầy biến động.

Do đó, các doanh nghiệp đã hoạch định chiến lược kỹ thuật số dài hạn giờ đây phải cô đọng các sáng kiến trong vài tháng, vài tuần, thậm chí là vài ngày. Các kênh kỹ thuật số và di động đã trở thành mô hình thu hút khách hàng chính và các quy trình tự động là động lực chính cho sản xuất. Một cách làm việc nhanh nhẹn đã trở thành điều kiện tiên quyết cho những thay đổi dường như hàng ngày đối với hành vi của khách hàng.

Theo hướng nhìn tích cực, tăng cường thử nghiệm giữa khách hàng và doanh nghiệp là cơ hội có được từ Covid-19. Cuộc khủng hoảng ngày nay sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, nhân viên và các bên liên quan. Chẳng hạn như, COVID-19 đã cải thiện cách quản lý hoạt động của một số doanh nghiệp. Ví dụ thay vì xếp hàng dài chờ đợi đến lượt khám và có nguy cơ nhiễm vi rút, dịch vụ tin nhắn văn bản gửi đến điện thoại di động sẽ hỗ trợ xếp lịch, hẹn ngày giờ cho bệnh nhân. Đây là thời điểm tuyệt vời để suy ngẫm về ảnh hưởng của đại dịch đối với các ngành công nghiệp chủ chốt và những gì cần làm để chuẩn bị cho “bình thường mới”.

Cách nuôi dưỡng văn hóa thử nghiệm

Khi thế giới mở cửa trở lại, cần tập trung vào cách các doanh nghiệp sẽ thích nghi và tiếp tục đầu tư khi nuôi dưỡng một nền văn hóa thử nghiệm có ý nghĩa. Việc triển khai văn hóa thử nghiệm thoạt đầu có thể khó khăn nhưng tạo cơ hội cho startup trình bày ý tưởng và tìm ra giải pháp.

Các công ty phải khuyến khích nhân viên áp dụng phương pháp “kiểm tra và học hỏi” tỏng các hoạt động hàng ngày để thúc đẩy sự đổi mới, ngăn chặn sự trì trệ và giảm thiểu rủi ro. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng nhân viên được tham gia và khuyến khích để duy trì sự tò mò trong khi vẫn phù hợp và mang lại trải nghiệm chất lượng cho khách hàng trong thế giới hậu COVID-19.

Thử nghiệm nhanh chóng cũng có thể thúc đẩy các ý tưởng mới và sự đổi mới trong các ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chẳng hạn như thương mại điện tử. Country Road Group, một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất của Úc, nhận thấy rằng các trang web trực tuyến của hãng trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh.

Công ty muốn áp dụng một phương pháp làm việc nhanh nhẹn hơn và chạy các thử nghiệm nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Country Road ghi nhận kết quả thử nghiệm liên quan trải nghiệm của người mua sắm khi di chuyển mục “Thêm vào giỏ hàng” ngay cạnh sản phẩm. Cụ thể, số lần nhấp vào mục “thêm vào danh sách yêu thích” tăng 19%, “thêm vào giỏ hàng” tăng 6%, dẫn đến tổng lượt chuyển đổi mua hàng tăng 2%, doanh thu cao hơn 5%.

Thử nghiệm không cần phải phức tạp và có nhiều cách để đơn giản hóa cũng như tập trung vào chi tiết. Việc áp dụng văn hóa thử nghiệm mở ra khả năng cho các doanh nghiệp, khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn trước những thách thức mà đại dịch có thể gây ra trong nhiều năm tới.

TL

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.