Với việc Google ra mắt Pixel Fold tại sự kiện I/O 2023, mọi thương hiệu lớn trong thế giới Android đều đã có smartphone gập. Dù Apple bắt đầu nghiên cứu iPhone gập từ vài năm trước, dường như “Táo khuyết” không mấy quan tâm đến cuộc đua đưa sản phẩm ra thị trường.
Thực tế, nhà sản xuất iPhone đã quen với việc này. Họ thường chỉ “nhảy” vào một danh mục nào đó khi nó đã chứng minh được sức hút của mình. Trường hợp điển hình là iPhone năm 2007. Ngoài ra, công ty cũng không có nhiều động lực để mày mò, làm mới dòng iPhone hiện nay do đã thống trị phân khúc cao cấp.
Tuy nhiên với điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng, Apple đang bị thụt lùi đến vài năm so với các đối thủ. Mặc dù điện thoại gập mới chỉ chiếm một phần nhỏ, nó mang đến lợi nhuận tốt hơn nhờ giá cao, đồng thời mở ra cánh cửa cho những tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong một thị trường đang bão hòa.
Vấn đề đặt ra là Apple có thực sự hứng thú với điện thoại gập hay không. Họ chậm chân hay hoàn toàn không có ý định ra một sản phẩm như vậy.
“Apple có thực lực để định đoạt tương lai mảng điện thoại gập”, Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics nói. “Nếu ra mắt quá sớm với một sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm hỏng toàn bộ dải sản phẩm iPhone. Nhưng nếu Apple chưa có một mẫu iPhone hoặc iPad gập cho đến năm 2025, khi doanh thu của phân khúc này lên đến cả chục tỷ USD, họ có thể sẽ hối hận”.
Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.
Phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone, dòng sản phẩm nhận được một vài cập nhật qua mỗi năm nhưng thật sự không có bước nhảy vọt lớn nào về thiết kế hoặc chức năng trong nhiều năm qua.
Theo nhà phân tích của Jusy Hong đến từ Omdia, cho đến nay, các sản phẩm màn hình gập vẫn chưa đạt được số lượng đủ lớn để chiếm thị phần đáng kể từ Apple, công ty vẫn đang kiểm soát 77% thị trường điện thoại ở phân khúc trên 751 USD vào năm ngoái.
Hiện tại, smartphone có thể gập là cuộc đua chỉ dành cho các nhà sản xuất điện thoại Android, với Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu. Song sự cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị như vậy để mở rộng quy mô. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo hiện có một số mẫu smartphone gập lại được trên thị trường.
Không giống như Apple đã tạo ra "thói quen" nâng cấp iPhone của người dùng sau vài năm, các thương hiệu Android cần nỗ lực nhiều hơn như vậy để khách hàng của họ tiếp tục sử dụng một phiên bản mới của dòng sản phẩm đó. “Thiết bị màn hình gập là tương lai và có tầm quan trọng tối đa đối với chiến lược sản phẩm tổng thể của Oppo", Billy Zhang, người đứng đầu mảng bán hàng và dịch vụ ở nước ngoài của Oppo cho biết.
Honor, thương hiệu độc lập tách ra từ Huawei vào năm 2020, cũng đang giúp phân khúc này trở nên hợp túi tiền hơn với Honor Magic Vs trong năm nay.
Việc phát triển các thiết bị có thể gập lại đòi hỏi nhiều vốn, vì nó cần thiết kế bản lề thật bền và mỏng. Cần có những đổi mới hơn nữa, chẳng hạn như lớp vỏ màn hình bằng kính siêu mỏng của Samsung, mang lại cảm giác giống như kính quen thuộc trên một bề mặt có thể uốn cong và gập lại.
Đối với Apple, danh mục sản phẩm đầu tiên của họ đối với thị trường thiết bị gập nhiều khả năng là máy tính bảng hơn là iPhone, theo Ben Wood và nhà phân tích kỳ cựu trong ngành di động. Wood mong đợi một chiếc “iPad siêu cao cấp với màn hình linh hoạt” vào năm 2024.
Trong khi đó, Jusy Hong đến từ Omdia coi nếp gấp ở giữa màn hình có thể gập lại là một trở ngại lớn mà Apple cần phải giải quyết. Sự không hoàn hảo đó đã được cải thiện nhiều kể từ các thiết bị Samsung thế hệ đầu tiên, nhưng nó vẫn tồn tại ngay cả trong thế hệ máy mới nhất. Và nhà sản xuất iPhone nổi tiếng khắt khe trong việc lựa chọn công nghệ màn hình chắc chắn không thể không thay đổi điều đó.
Ông Ben Wood nói: “Thật khó tin rằng Apple đã không thử nghiệm công nghệ màn hình dẻo trong các phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm trong một thập kỷ trở lên”. Ông kết luận rằng sức mạnh hiện có của điện thoại iPhone cùng tỷ suất lợi nhuận cao mà nó mang lại đã giúp Apple tự tin “bình chân” trước các thiết bị điện thoại thông minh gập của đối thủ.
Hồng Nhung (T/h)