Thứ tư 02/07/2025 18:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tại sao Apple lại đang đứng ngoài cuộc đua về smartphone gập?

12/05/2023 11:41
Hiện tại, smartphone có thể gập là cuộc đua chỉ dành cho các nhà sản xuất điện thoại Android, với Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu.
Google giới thiệu mẫu điện thoại gập đầu tiên mang tên Pixel Fold vào ngày 10/5.
Google giới thiệu mẫu điện thoại gập đầu tiên mang tên Pixel Fold vào ngày 10/5.

Với việc Google ra mắt Pixel Fold tại sự kiện I/O 2023, mọi thương hiệu lớn trong thế giới Android đều đã có smartphone gập. Dù Apple bắt đầu nghiên cứu iPhone gập từ vài năm trước, dường như “Táo khuyết” không mấy quan tâm đến cuộc đua đưa sản phẩm ra thị trường.

Thực tế, nhà sản xuất iPhone đã quen với việc này. Họ thường chỉ “nhảy” vào một danh mục nào đó khi nó đã chứng minh được sức hút của mình. Trường hợp điển hình là iPhone năm 2007. Ngoài ra, công ty cũng không có nhiều động lực để mày mò, làm mới dòng iPhone hiện nay do đã thống trị phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên với điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng, Apple đang bị thụt lùi đến vài năm so với các đối thủ. Mặc dù điện thoại gập mới chỉ chiếm một phần nhỏ, nó mang đến lợi nhuận tốt hơn nhờ giá cao, đồng thời mở ra cánh cửa cho những tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong một thị trường đang bão hòa.

Vấn đề đặt ra là Apple có thực sự hứng thú với điện thoại gập hay không. Họ chậm chân hay hoàn toàn không có ý định ra một sản phẩm như vậy.

“Apple có thực lực để định đoạt tương lai mảng điện thoại gập”, Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics nói. “Nếu ra mắt quá sớm với một sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm hỏng toàn bộ dải sản phẩm iPhone. Nhưng nếu Apple chưa có một mẫu iPhone hoặc iPad gập cho đến năm 2025, khi doanh thu của phân khúc này lên đến cả chục tỷ USD, họ có thể sẽ hối hận”.

Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone, dòng sản phẩm nhận được một vài cập nhật qua mỗi năm nhưng thật sự không có bước nhảy vọt lớn nào về thiết kế hoặc chức năng trong nhiều năm qua.

Theo nhà phân tích của Jusy Hong đến từ Omdia, cho đến nay, các sản phẩm màn hình gập vẫn chưa đạt được số lượng đủ lớn để chiếm thị phần đáng kể từ Apple, công ty vẫn đang kiểm soát 77% thị trường điện thoại ở phân khúc trên 751 USD vào năm ngoái.

Hiện tại, smartphone có thể gập là cuộc đua chỉ dành cho các nhà sản xuất điện thoại Android, với Samsung Electronics thống trị trên phạm vi toàn cầu. Song sự cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương đang sử dụng những thiết bị như vậy để mở rộng quy mô. Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo hiện có một số mẫu smartphone gập lại được trên thị trường.

Samsung dẫn đầu thị trường smartphone gập toàn cầu. (Ảnh: Bloomberg)
Samsung dẫn đầu thị trường smartphone gập toàn cầu. (Ảnh: Bloomberg).

Không giống như Apple đã tạo ra "thói quen" nâng cấp iPhone của người dùng sau vài năm, các thương hiệu Android cần nỗ lực nhiều hơn như vậy để khách hàng của họ tiếp tục sử dụng một phiên bản mới của dòng sản phẩm đó. “Thiết bị màn hình gập là tương lai và có tầm quan trọng tối đa đối với chiến lược sản phẩm tổng thể của Oppo", Billy Zhang, người đứng đầu mảng bán hàng và dịch vụ ở nước ngoài của Oppo cho biết.

Honor, thương hiệu độc lập tách ra từ Huawei vào năm 2020, cũng đang giúp phân khúc này trở nên hợp túi tiền hơn với Honor Magic Vs trong năm nay.

Điện thoại gập Find N2 của Oppo.
Điện thoại gập Find N2 của Oppo.

Việc phát triển các thiết bị có thể gập lại đòi hỏi nhiều vốn, vì nó cần thiết kế bản lề thật bền và mỏng. Cần có những đổi mới hơn nữa, chẳng hạn như lớp vỏ màn hình bằng kính siêu mỏng của Samsung, mang lại cảm giác giống như kính quen thuộc trên một bề mặt có thể uốn cong và gập lại.

Đối với Apple, danh mục sản phẩm đầu tiên của họ đối với thị trường thiết bị gập nhiều khả năng là máy tính bảng hơn là iPhone, theo Ben Wood và nhà phân tích kỳ cựu trong ngành di động. Wood mong đợi một chiếc “iPad siêu cao cấp với màn hình linh hoạt” vào năm 2024.

Trong khi đó, Jusy Hong đến từ Omdia coi nếp gấp ở giữa màn hình có thể gập lại là một trở ngại lớn mà Apple cần phải giải quyết. Sự không hoàn hảo đó đã được cải thiện nhiều kể từ các thiết bị Samsung thế hệ đầu tiên, nhưng nó vẫn tồn tại ngay cả trong thế hệ máy mới nhất. Và nhà sản xuất iPhone nổi tiếng khắt khe trong việc lựa chọn công nghệ màn hình chắc chắn không thể không thay đổi điều đó.

Ông Ben Wood nói: “Thật khó tin rằng Apple đã không thử nghiệm công nghệ màn hình dẻo trong các phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm trong một thập kỷ trở lên”. Ông kết luận rằng sức mạnh hiện có của điện thoại iPhone cùng tỷ suất lợi nhuận cao mà nó mang lại đã giúp Apple tự tin “bình chân” trước các thiết bị điện thoại thông minh gập của đối thủ.

Hồng Nhung (T/h)

Tin bài khác
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.
TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

TikTok, Shopee, Lazada sẽ phải lưu dữ liệu livestream tối thiểu 3 năm

Luật Thương mại điện tử sửa đổi siết chặt hoạt động bán hàng online, yêu cầu minh bạch thông tin, kiểm soát livestream và xử lý vi phạm của KOL, nền tảng.
Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Động lực gì thúc đẩy mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc tăng vọt ?

Lễ hội mua sắm 618 đã giúp Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nhờ AI và trợ cấp, song vẫn đối mặt thách thức giảm phát, bất động sản trì trệ và việc làm bấp bênh.
Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

Tiktok vẫn duy trì sức hút với người dùng Mỹ bắt chấp lệnh cấm

TikTok vượt qua nguy cơ bị cấm tại Mỹ, mở rộng thương mại điện tử, định hình hệ sinh thái tiêu dùng, hướng đến trở thành siêu ứng dụng toàn cầu.
Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung đổi chiến lược: Galaxy AI có thể trở thành dịch vụ trả phí

Samsung có thể công bố mô hình tính phí Galaxy AI tại sự kiện Unpacked tháng 7, khi thời hạn miễn phí dịch vụ này sắp kết thúc vào cuối năm 2025.
Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Sinh viên trường quốc tế làm loạt game thần tốc chỉ trong 48 giờ

Các sản phẩm game do sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát triển trong chuỗi sự kiện thường niên Game Jam và Games Nexus đã thu hút sự chú ý đặc biệt với chất lượng hoàn thiện vượt mong đợi.