Thứ ba 11/11/2025 05:55
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tadashi Yanai - Đại gia thời trang nhanh Nhật Bản

12/10/2020 00:00
Vừa qua, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh và startup có 7 đại điện của Việt Nam.

Uniqlo là một thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu, thuộc sở hữu của tập đoàn Fast Retailing. Tỷ phú Tadashi Yanai - nhà sáng lập và Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing cũng vô cùng nổi tiếng khi là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản 29,6 tỷ USD (thời điểm ngày 6/12). Theo xếp hạng của Forbes, Yanai là tỷ phú giàu thứ 27 trên thế giới. Còn tại châu Á, ông đứng sau ông chủ Tencent - tỷ phú Trung Quốc Ma Huateng.

Theo Báo Người Đưa Tin, Tadashi Yanai sinh ra trong một gia đình làm nghề may ở Hiroshima (Nhật Bản). Do đó, ngay từ nhỏ, ông đã tiếp xúc nhiều với vải vóc, kim chỉ và thời trang. Sau khi tốt nghiệp đại học Waseda chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị năm 23 tuổi, ông bắt đầu làm việc trong tiệm may y phục của cha. Đến năm 1984, ông thừa kế công việc kinh doanh gia đình và thành lập Công ty Unique Clothing Warehouse, sau này được viết tắt là Uniqlo.

Một trong những cửa hiệu thời trang Uniqlo đầu tiên ở Nhật Bản.

Cửa hàng Uniqlo đầu tiên xuất hiện tại Hiroshima. Tuy nhiên, chiến lược sai lầm của Yanai khi mở 3 cửa hàng ở ngoại ô Tokyo đã khiến người tiêu dùng cho rằng Uniqlo là thương hiệu nhà quê. Ba cửa hàng vừa khai trương buộc phải ngừng hoạt động và màn chào sân của thương hiệu này bị đánh giá thất bại.

Theo Báo Đời sống và Pháp luật, đến năm 1994, 10 năm kể từ ngày ra đời, Uniqlo mở rộng ra thành 100 cửa hàng. Hầu hết tăng trưởng đến từ các cửa hàng ở vùng ngoại ô Nhật Bản. Đến 1998, công ty trình làng dòng trang phục chất liệu nỉ và ngay lập tức gây bão trên thị trường.

"Tôi có cảm giác mình đã tìm được thêm một mỏ vàng nữa kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên năm 1984", Yanai mô tả.

Nhờ hiệu ứng này, thương hiệu càng phổ biến hơn nữa với người dân trong nước. Tuy nhiên, ngay sau đó, công ty gặp khó khăn khi lợi nhuận và doanh số sụt giảm. Họ bắt đầu tổ chức lại bộ máy và phát triển dòng sản phẩm dành cho nữ giới, từ đó lấy lại vị trí trên thị trường. Tiếp đó, thương hiệu cũng bắt đầu tập trung vào những cửa hàng có diện tích lớn hơn.

Dù thành công như vậy, nhưng giống như nhiều doanh nhân nổi tiếng khác, con đường đến với vinh quang của Tadashi Yanai không phải lúc nào cũng trải hoa hồng.

Chia sẻ trong một chương trình của kênh Channel NewsAsia vào năm 2016, tỷ phú này cho biết: “Khi Uniqlo mở rộng ra nước ngoài, chúng tôi từng thất bại ở Anh. Sau đó, chúng tôi thất bại ở Trung Quốc và tiếp tục thua tại Mỹ”.

Theo Yanai, năm 2001, Uniqlo từng cố gắng thâm nhập thị trường Anh khi mở 21 cửa hàng trong 2 năm. Tuy nhiên, mở rộng quá nhanh và quản lý yếu kém đã buộc thương hiệu phải đóng cửa 16 cửa hàng sau đó. Giám đốc điều hành Fast Retailing khi đó cũng thừa nhận họ đã không làm tốt việc thiết lập nhận diện thương hiệu trước khi mở cửa hàng và đã học rất nhiều từ những sai lầm ấy.

Với thị trường Mỹ, đây vẫn là bài toán khó với Uniqlo và tỷ phú Yanai. Không chỉ phải cạnh tranh quyết liệt với những đối thủ nặng ký như Zara (Tây Ban Nha) và H&M (Thụy Điển), thương hiệu Nhật Bản cũng tỏ ra lép vế trước 2 tên tuổi nội địa là Gap và Forever 21.

Tadashi Yanai Ảnh: Diễn đàn đầu tư

Năm 2012, Uniqlo từng đặt mục tiêu tham vọng là mở 1.000 cửa hàng tại Mỹ. Nhưng theo tạp chí Forbes, sau khi đóng cửa 6 địa điểm, Uniqlo chỉ còn 47 cửa hàng tại Mỹ tính đến tháng 3/2017 - một con số rất khiêm tốn so với mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, đứng lên từ trái đắng thất bại, thương hiệu hiện có trên 1.000 cửa hàng ở nước ngoài và không ngừng tăng trưởng. Là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất châu Á nhưng tham vọng của ông chủ Yanai là đưa thương hiệu trở thành số một thế giới, vượt mặt cả H&M và Inditex - công ty đứng sau Zara.

Yanai cho biết ông chưa bao giờ nản lòng trước những khó khăn. Triết lý trong cuộc sống của vị doanh nhân 68 tuổi là "Chín thất bại, một thành công" và kinh doanh là hành trình tiến tới "huy chương vàng".

Ngoài Uniqlo, tập đoàn Fast Retailing còn bao gồm các công ty con khác như: GU (Nhật Bản), Theory (Nhật Bản), Comptoir des Cottonniers S.A.S (Pháp), Princesse Tam.Tam S.A.S (Pháp), J Brand (Mỹ).

Đến cuối tháng 11/2017, Uniqlo có 1.974 cửa hàng khắp thế giới, trong đó 833 ở Nhật và 1.141 ở 17 quốc gia khác. Báo cáo tài chính vào tháng 8 cùng năm cho thấy doanh thu hợp nhất của tập đoàn Fast Retailing sở hữu thương hiệu này đạt 16 tỷ USD. Họ đặt mục tiêu doanh thu 60 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2017, Fast Retailing đứng thứ 32 trong danh sách những công ty sáng tạo nhất do tạp chí Forbes công bố.

Hà Linh (TH)

Tin bài khác
Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Những nốt trầm phía sau cuộc đời hào quang của nữ đại gia Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ thường được gọi bằng một cái tên quyền lực khác là “đại gia Kim Cương”. Cô là một phụ nữ xinh đẹp, sắc sảo, tài phiệt có quan hệ ngoại giao rộng và cũng là người công chúng. Nhưng, cuộc sống của người phụ nữ đa tài này cũng lắm thị phi.
Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Chủ tịch sáng lập Tony Trần và hành trình 5 năm lan tỏa tinh thần “Sống chân tình – Kinh doanh chân chính”

Từ một người thầy trên giảng đường cho đến trở thành doanh nhân dẫn dắt cộng đồng hơn 1.000 doanh nghiệp, Tony Trần – Chủ tịch sáng lập SNG Group đã viết nên câu chuyện đẹp về ý chí vươn lên và tinh thần phụng sự của doanh nhân Việt thời hội nhập.
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Chân dung nữ doanh nhân Đỗ Ngọc Mến và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt

Từ ý tưởng giản dị về tấm rèm cửa, doanh nhân Đỗ Ngọc Mến đã kiến tạo nên thương hiệu Caresse Curtains – biểu tượng của phong cách sống tinh tế và khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn xa.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Chuyên gia truyền thông Tâm An: Làm việc bằng trái tim, hướng tới truyền thông bền vững

Đến với cuộc thi “Doanh nhân với chữ Hiếu và gia đình” do Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh và Hội Doanh nhân Sài Gòn tổ chức, cây bút Tâm An gây ấn tượng khi cùng lúc giành hai giải thưởng: Nhì và Khuyến khích. Không chỉ là người cầm bút, chị còn là chuyên gia truyền thông được giới doanh nhân tin tưởng, gắn bó bởi phong cách làm nghề đầy nhân văn, “Có Tâm An thì an tâm.”
Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Doanh nhân Hắc Ngọc Hải - "tay chơi” kín tiếng đứng sau chuỗi khách sạn hạng sang Central tại Thanh Hóa và Quảng Ninh”

Bỏ qua những thông tin lùm xùm trên mạng xã hội, ông Hắc Ngọc Hải được biết đến là một đại gia bất động sản có tiếng tại Thanh Hóa. Thông qua Công ty Nhiệt lạnh Hải Nam được thành lập từ giữa năm 2015, vị doanh nhân này đã sớm có được các khu đất vàng và xây dựng nên hai khách sạn hạng sang tại trung tâm tỉnh Thanh Hóa và Hạ Long.
Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Sứ mệnh phụng sự sức khỏe người Việt là hạnh phúc của Genkii

Chủ tịch Huỳnh Tiến Thịnh và CEO Ngô Thanh Hằng - Cặp đôi sáng lập Genkii chia sẻ hành trình xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chủ động, lan tỏa giá trị sống khỏe với cộng đồng kinh doanh hạnh phúc.
Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Dàn "cá mập" dính tai tiếng, lao lý sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Trong khi có nhà đầu tư (Shark) thành công tạo dựng uy tín, thì cũng có “cá mập” trở thành tâm điểm bê bối, thậm chí còn bị khởi tố sau chương trình Shark Tank Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu

Chiều ngày 2/10, Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đã vinh danh ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.