
Chiến lược giảm giá xe điện tại nhiều quốc gia của Tesla
Chiến lược này cũng đã đánh dấu sự đảo ngược chiến lược kinh doanh mà nhà sản xuất ô tô này theo đuổi. Trước đó, trong suốt năm 2021 và 2022, Tesla đã liên tục thông báo tăng giá với các mẫu xe điện của hãng khi lượng đơn đặt hàng xe mới luôn vượt quá nguồn cung.
Công ty năng lượng sạch và ô tô đa quốc gia của Mỹ - Tesla đã giảm giá xe điện (EV) của mình tới 20% tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, để duy trì tăng trưởng về số lượng.
Động thái này đã khiến cổ phiếu của Tesla giảm 5,6% được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành công ty – ông Elon Musk cảnh báo rằng, viễn cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất cao hơn có thể gây ảnh hưởng tới doanh thu.
Chiến lược giảm giá xe điện được áp dụng trên khắp các quốc gia châu Âu, Mỹ, Trung Đông và châu Phi, sau một loạt đợt cắt giảm vào tuần trước ở châu Á. Chiến lược này cũng đã đánh dấu sự đảo ngược chiến lược kinh doanh mà nhà sản xuất ô tô này theo đuổi. Trước đó, trong suốt năm 2021 và 2022, Tesla đã liên tục thông báo tăng giá với các mẫu xe điện của hãng khi lượng đơn đặt hàng xe mới luôn vượt quá nguồn cung.
Nhìn chung, tình hình lạm phát ổn định hơn trước cũng là một yếu tố dẫn đến quyết định giảm giá của hãng tại thị trường châu Âu.
Việc giảm giá có thể khiến cho EV có giá cả phải chăng đối với những người trước đây cho rằng, giá EV nằm ngoài khả năng chi trả của họ. Người mua ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế liên bang có sẵn ở cả hai quốc gia cho một số giao dịch mua xe điện.

Mức giảm giá tại Mỹ đối với các mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của Tesla, Model 3 sedan và Model Y crossover SUV, là từ 6% đến 20%, theo tính toán của Reuters, với mẫu Model Y cơ bản hiện có giá 52.990 USD, giảm từ 65.990 USD.
Việc Tesla quyết định giảm giá mạnh đó diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 đô la Mỹ có hiệu lực đối với nhiều loại xe điện vào ngày 1 tháng 1 có thể mang lại mức giảm giá tổng cộng tới hơn 30%.
Tesla cũng giảm giá cho mẫu crossover SUV hạng sang Model X và mẫu sedan Model S tại Mỹ.
Tại Đức, Tesla đã giảm giá khoảng 1% đến gần 17% giá cho các mẫu Model 3 và Model Y. Xe Model Y bán chạy nhất của họ hiện sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro. Họ cũng giảm giá ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp.
Tại Pháp, những khách hàng mua xe Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ đối với chương trình xe điện với ngưỡng 47.000 euro.
Động thái này mở rộng các phương tiện trong dòng sản phẩm của Tesla đủ điều kiện được nhận khoản tín dụng thuế của chính quyền ông Biden.
Trước khi giảm giá, phiên bản 5 chỗ của Model Y không đủ điều kiện, mà ông Musk gọi là "lộn xộn". Sau khi giảm giá, phiên bản tầm xa của Model Y sẽ đủ điều kiện.
Deutsche Bank - tập đoàn ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Đức ước tính rằng một chiếc Model Y, sau khi trừ thuế, có thể có giá thấp hơn 18.000 đô la so với đối thủ Mustang Mach E của Ford. Tổng lợi nhuận của Tesla, thuộc hàng cao nhất trong ngành, theo ước tính sẽ giảm 3 điểm phần trăm vào năm 2023 so với năm 2022.
Tuần trước, Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác. Các nhà phân tích cho rằng quyết định giảm giá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về xe điện và tăng áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu xe điện trong cùng khu vực.
Thu Hà
Cùng chuyên mục


Nhiều gã khổng lồ công nghệ nằm trong danh sách chủ nợ của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX

Apple trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 tại Trung Quốc trong cả năm 2022

Nhân tố mới MusicLM làm biến động thị trường âm nhạc trong tương lai?

IBM là hãng công nghệ Mỹ mới nhất bị ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải nhân sự

Doanh số bán smartphone sụt giảm nghiêm trọng
-
TS. Phan Đức Hiếu: Những kết quả tích cực đạt được năm 2022 sẽ tạo đà tốt cho năm 2023
-
TS Cấn Văn Lực: Doanh nghiệp bất động sản cần thúc đẩy số hóa, cấu trúc lại nguồn vốn
-
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký VINASME: Mong muốn nhất của cộng đồng doanh nghiệp vẫn là dẫn vốn cho nền kinh tế
-
Mở rộng đổi mới sáng tạo: Thách thức đáng để giải quyết
-
Đâu là nút thắt cản trở sự hồi phục của du khách quốc tế đến Việt Nam ở thời điểm này?