Thứ năm 13/11/2025 15:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sự phục hồi ở Trung Quốc đẩy giá bán buôn hàng hóa toàn cầu tăng

22/03/2021 09:22
Giá bán buôn trên khắp thế giới đang tăng lên, tăng từ 1% đến 4% trong suốt tháng 1 ở các nước lớn so với mùa thu năm ngoái.

Giá hàng hóa của các doanh nghiệp tại các nước đều tăng cao

Giá hàng hóa giao dịch của các công ty đang tăng lên, trong đó đứng đầu là ở các nền kinh tế lớn như Mỹ, Pháp, Đức và Nga. (Nguồn ảnh Reuters)

Giá dầu thô và kim loại tăng cao đã dẫn đến giá các sản phẩm hóa chất và thép cao hơn. Sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ, và gián đoạn giao thông hàng hải cũng đã đẩy giá bán buôn lên cao.

Nhìn vào hàng hóa doanh nghiệp hoặc chỉ số giá sản xuất hiện tại ở các nền kinh tế như Nhật Bản, Mỹ và các nước châu Âu đều tăng. Con số này đã tăng khoảng 1% ở Nhật Bản và Anh, 2% ở Mỹ và Đức, khoảng 3% ở Nga và khoảng 4% ở Pháp kể từ mùa thu năm ngoái.

Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp ở Mỹ, Đức, Nga và Pháp đã vượt mức được ghi nhận vào tháng 1 năm 2020, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Giá dầu tăng là yếu tố hàng đầu đẩy các chỉ số này đi lên. Việc triển khai vắc xin COVID-19 và các gói kích thích kinh tế ở nhiều quốc gia khác nhau đã làm tăng kỳ vọng nhu cầu dầu mỏ sẽ phục hồi.

Chỉ số giá hàng hoá của một số nền kinh tế
Chỉ số giá hàng hoá của các nước tính từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021.

Trong khi đó, các nước sản xuất dầu lớn vẫn tiếp tục phối hợp cắt giảm sản lượng. Các nhà đầu tư cũng đặt cược vào thị trường hàng hóa trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ; Giá dầu thô kỳ hạn của New York hiện vào khoảng 60 USD / thùng, cao hơn so với hồi tháng 1 năm 2020, ngay trước khi đại dịch bùng phát trên toàn thế giới.

Giá dầu tăng mạnh cũng tràn sang lĩnh vực hóa dầu và các nguyên liệu khác.

Một đợt rét đậm rét hạivà đóng băng toàn bang Texas của Hoa Kỳ vào giữa tháng Hai đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Yoshimasa Maruyama của SMBC Nikko Securities cho biết, "Tình trạng mất điện ở Texas gây ra bởi đợt lạnh đã khiến các nhà máy bán dẫn, nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa dầu phải ngừng hoạt động, càng làm giảm nguồn cung nguyên liệu."

Mặt khác, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, giá giao dịch của polypropylene - một loại polymer nhiệt dẻo được sử dụng trong nhiều sản phẩm, bao gồm bao bì, dệt may và phụ tùng ô tô - ở châu Á đã tăng hơn 10% so với đầu năm. năm. Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt nhựa ở châu Âu.

Theo IHS Markit, tỷ lệ của chỉ số hàng thành phẩm so với chỉ số đơn đặt hàng mới đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Chỉ số giá hàng hoá của các nước tính từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021.
Chỉ số giá hàng hoá của các nước tính từ đầu năm 2020 đến đầu năm 2021.

Trong khi đó, giá đồng quốc tế đang ở mức cao nhất trong khoảng 9 năm rưỡi, và giá rhodium - được sử dụng làm chất xúc tác để lọc khí thải ô tô, đã đạt mức cao kỷ lục. Giá quặng sắt cũng tăng do Trung Quốc tăng mua mặt hàng này.

Vào tháng 2, Paul Jacobson, Giám đốc tài chính của General Motors, đã nói về triển vọng cho năm năm 2021 rằng, "Chúng tôi kỳ vọng giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng vì giá thép và kim loại nhóm bạch kim đã tăng mạnh trong thời gian gần đây". Giá mua các kim loại nhóm bạch kim đã tăng 2,2 lần kể từ tháng 5 năm 2020, khiến chi phí hàng năm tăng hàng tỷ đô la.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ đã cao hơn 1% trong vài tháng trong năm nay so với cùng kỳ năm 2020. Mặt khác, CPI của Nhật Bản (không bao gồm thực phẩm tươi sống) đã giảm trong sáu tháng liên tiếp tính đến tháng 1 năm 2021 so với năm trước. Nếu giá nguyên vật liệu tăng cao, điều này có thể làm giảm tiêu thụ.

Tiết kiệm của các hộ gia đình đã tăng lên ở các nước phát triển kể từ khi đại dịch bùng phát. Với việc các nước thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm gói 1,9 nghìn tỷ USD của chính quyền Biden ở Mỹ, tiêu dùng có thể tăng đáng kể trong thời gian tới.

Nếu điều này thúc đẩy lạm phát, lãi suất dài hạn có thể tăng hơn nữa. Takeshi Ueno, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu NLI, cho biết: "Có một rủi ro là thị trường tài chính sẽ bị xáo trộn bởi lạm phát cao hơn dự kiến."

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.