Thứ năm 25/12/2025 23:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Sứ mệnh "lo" cho nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Năm 1945, Giám đốc Kinh tế Bắc Kỳ lúc đó là ông Nguyễn Mạnh Hà đã được người dân Hải Phòng coi như một vị cứu tinh khi ông đứng ra giúp dân giải quyết nạn đói ở đây. Sau ngày tuyên bố độc lập 2/9/1945, ông Nguyễn Mạnh Hà đã được mời làm Bộ trưởng Kin

Nếu coi ông như Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Công Thương ngày nay thì chính vị Bộ trưởng này đã mở đầu cho truyền thống lo cho quốc kế dân sinh của ngành Công Thương kể từ ngày lập nước.

Nhìn lại lịch sử gần 7 thập kỷ hình thành và phát triển của ngành Công Thương, không khó để nhận thấy, cho dù gắn với mô hình phát triển thích ứng với khung cảnh thời kháng chiến hay hòa bình, kế hoạch hóa hay kinh tế thị trường, đích hướng của ngành Công Thương đều hiện diện trên những tầng nấc phát triển. Đó là những nguồn năng lượng, nguyên liệu, vật tư lớn bảo đảm cho nền kinh tế vận hành, đến những cân gạo, cây kim, sợi chỉ trong cuộc sống của người dân.

su menh lo cho nen kinh te

Những cái lo ấy chính là làm gì để bảo đảm cân đối dù lớn dù nhỏ, không phải lúc nào cũng hội đủ cả "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Có cái khó do tính khắc nghiệt khó lường do thời cuộc đem lại; cũng có những cái khó do chính tư duy của chúng ta trong quá trình đi lên. Nhưng cũng từ cái lo ấy, những lãnh đạo của Bộ Công Thương, ngành Công Thương đã bản lĩnh dám làm, dám chịu trách nhiệm tìm ra đột phá để tháo gỡ khó khăn, giải phóng các nguồn lực phục vụ sản xuất.

Câu chuyện lãnh đạo các bộ tiền thân của Bộ Công Thương đề xuất nhập 160 tấn vàng để giải quyết triệt để nạn lạm phát cuối thập niên 80 của thế kỷ trước và cùng với đó mạnh dạn giao quyền xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp là một minh chứng cho điều này. Khi đó, những quyết sách này không phải có được sự đồng thuận ngay cả ở các cấp lãnh đạo Trung ương, càng không dễ để được thực thi. Thế nhưng, chính những thực tiễn cuộc sống đã minh chứng cho tính đúng đắn của các quyết sách đó

Cái lo lắng thời trước đã vậy, nhưng cái lo thời 4.0 không chỉ đòi hỏi tính sáng tạo, bản lĩnh mà cũng cần tư duy mới để vượt qua những thói quen, sức ỳ và cả lợi ích. Vẫn câu chuyện đột phá từ những cái lo, sự trăn trở trong điều hành để giải phóng các nguồn lực cho tăng trưởng cũng là thực tế sinh động trong hoạt động của ngành Công Thương những năm gần đây. Không chỉ tái cấu trúc, tái cơ cấu một cách quyết liệt bộ máy của ngành theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương còn quyết liệt trong cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các điều kiện đầu tư, kinh doanh để vừa tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước. Trong sự quyết liệt đó, có cả tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với lợi ích nhóm.

Trong lần dự hội nghị triển khai công tác đầu năm 2019 của ngành Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói một ý rất quan trọng, đó là Việt Nam có thể thành con hổ, con rồng hay không phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của ngành Công Thương. Đó cũng là lời chia sẻ với những lo toan và cũng là kỳ vọng vào sự phát triển mới của ngành Công Thương của người đứng đầu Chính phủ.

Quỳnh Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.