Ngày 12/9, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) khẳng định, hệ thống ngân hàng và tín dụng CIC tại Việt Nam vẫn vận hành ổn định, được bảo vệ chặt chẽ. Người dân không cần thiết phải khóa thẻ, đổi mật khẩu hay thay đổi mã CVC/CVV liên quan đến sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
Ông Vũ Ngọc Sơn, đại diện NCA, cho biết: “Qua đánh giá sơ bộ, hệ thống ngân hàng và tín dụng Việt Nam vẫn an toàn. Việc khóa thẻ hoặc thay đổi mật khẩu vào lúc này không giúp tăng cường bảo mật, thậm chí có thể gây gián đoạn giao dịch, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người dân”.
![]() |
Sự cố liên quan Trung tâm Thông tin tín dụng CIC: Người dùng không cần khóa thẻ |
Trước đó, ngày 11/9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Công an cho biết đã phát hiện dấu hiệu tấn công mạng nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân từ Trung tâm Thông tin tín dụng CIC. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục thống kê, làm rõ quy mô và mức độ của sự việc.
Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, đơn vị trung gian thanh toán, tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi, Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam và CIC rà soát toàn bộ hệ thống, khắc phục lỗ hổng bảo mật. Những hệ thống đang sử dụng ứng dụng hoặc hệ điều hành đã lạc hậu, không còn được nhà sản xuất hỗ trợ sẽ phải nâng cấp, thay thế kịp thời.
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đồng thời cảnh báo nguy cơ kẻ gian lợi dụng sự kiện này để giả mạo ngân hàng hoặc cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc, chiếm đoạt tài sản. Người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, mã CVV/CVC qua điện thoại, tin nhắn hay đường link không chính thức.
Ngoài ra, người dân cũng được khuyến cáo không nên chia sẻ, phát tán những thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội. Các số liệu liên quan đến dữ liệu bị lộ hiện vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ; do đó, chỉ nên theo dõi và tiếp nhận thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.
Sự cố tại Trung tâm Thông tin tín dụng CIC một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Song song với nỗ lực của các cơ quan quản lý, người dùng cần nâng cao cảnh giác, trở thành “lá chắn” đầu tiên bảo vệ chính dữ liệu và tài sản số của mình.