Chủ nhật 06/10/2024 19:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sự bùng nổ của AI thúc đẩy tăng trưởng đầu tư mạo hiểm tại Mỹ

08/07/2024 11:05
Theo PitchBook, nền tảng chuyên theo dõi các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư đã rót 27,1 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp AI ở Mỹ từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy các nhà đầu tư đổ dòng vốn mới, tạo ra triển vọng tích cực trong tăng trưởng của lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Cụ thể, vốn đầu tư mạo hiểm vào Mỹ đã tăng mạnh lên 55,6 tỷ USD trong quý II năm nay. Đây là mức cao nhất trong 2 năm, cho thấy sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư vào việc phát triển và ứng dụng công nghệ AI.

Theo Reuters, con số mới nhất này đã tăng 47% so với mức 37,8 tỷ USD mà các công ty khởi nghiệp huy động được trong quý I nhờ các khoản đầu tư mạnh vào các công ty AI.

Dòng vốn đầu tư mạo hiểm tại Mỹ đã giảm dần sau khi đạt đỉnh 97,5 tỷ USD vào quý IV năm 2021, xuống mức thấp nhất là 35,4 tỷ USD vào quý II năm ngoái do áp lực lãi suất cao. Đến nay, xu hướng giảm đã đảo chiều nhờ dòng tiền mới đổ vào AI.

Theo PitchBook, nền tảng chuyên theo dõi các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư đã rót 27,1 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp AI ở Mỹ từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, chiếm gần một nửa tổng nguồn vốn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ trong giai đoạn đó.

5 công ty công nghệ lớn tại Mỹ gồm Alphabet, Amazon, Apple, Meta và Microsoft đều đang rót những khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực này. Năm 2024, họ đang dự trù ngân sách khoảng 400 tỷ USD cho chi tiêu vốn, chủ yếu cho phần cứng liên quan đến AI cũng như cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Các công ty AI đang thu hút các vòng tài trợ khổng lồ. Điều này gợi nhớ đến giai đoạn năm 2021, khi lãi suất thấp khiến các nhà đầu tư dồn tiền vào công nghệ.

Vào tháng 5, CoreWeave, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các công ty AI, đã huy động được 1,1 tỷ USD, định giá công ty ở mức 19 tỷ USD. Scal AI, nhà cung cấp dữ liệu cho các công ty AI cũng huy động được 1 tỷ USD, định giá đạt mức 13,8 tỷ USD. Và xAI, do Elon Musk thành lập, đã huy động được 6 tỷ USD, đạt định giá ở mức 24 tỷ USD.

Kyle Stanford, nhà phân tích nghiên cứu tại PitchBook cho biết, các vòng cấp vốn như vậy đã thúc đẩy tổng thể các hoạt động thực hiện giao dịch của ngành tính theo số tiền và số lượng giao dịch.

Những kết quả này đã khiến một số nhà đầu tư mạo hiểm thay đổi quan điểm. Năm ngoái, Tom Loverro, nhà đầu tư tại IVP, đã dự đoán về một sự kiện “tuyệt chủng hàng loạt” đối với các công ty khởi nghiệp và khuyến khích họ cắt giảm chi phí. Tuy nhiên vào tuần trước, ông tuyên bố kỷ nguyên đó đã kết thúc và đặt tên cho một kỷ nguyên mới là “sự thức tỉnh vĩ đại”, khuyến khích các công ty “đổ thêm nhiên liệu” vào tăng trưởng, đặc biệt là về trí tuệ nhân tạo.

“Con tàu AI đang rời ga và các nhà đầu tư phải có mặt trên đó,” ông Tom Loverro viết trên mạng xã hội X.

Cuộc suy thoái khởi nghiệp bắt đầu vào đầu năm 2022 khi nhiều công ty thua lỗ phải vật lộn để phát triển nhanh như thời kỳ đại dịch. Lãi suất tăng cũng thúc đẩy các nhà đầu tư theo đuổi những khoản đầu tư ít rủi ro hơn. Để bù đắp cho nguồn vốn ngày càng cạn kiệt, các công ty khởi nghiệp đã cắt giảm nhân sự và thu hẹp tham vọng của họ.

Sau đó vào cuối năm 2022, OpenAI, một startup AI ở San Francisco, đã khởi đầu sự bùng nổ mới với việc phát hành chatbot ChatGPT. Sự phấn khích xung quanh công nghệ AI có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và video, khơi dậy làn sóng sáng tạo và tài trợ khởi nghiệp điên cuồng.

“Sam Altman đã chấm dứt thời kỳ suy thoái, tuyệt chủng trong giới khởi nghiệp”, Siqi Chen, người sáng lập Công ty khởi nghiệp Runway Financial, nói đùa khi đề cập đến giám đốc điều hành của OpenAI. Ông Chen cho biết, công ty sản xuất phần mềm tài chính của ông đang phát triển nhanh hơn bình thường vì “AI có thể làm công việc của 1,5 người”.

Các công ty có uy tín đang đưa ra những ước tính đáng kinh ngạc về số lượng người đang sử dụng AI tạo sinh. Gần 2/3 số người trả lời cuộc khảo sát gần đây của công ty tư vấn McKinsey cho hay, công ty của họ “thường xuyên sử dụng” công nghệ này, với lượng sử dụng gần gấp đôi so với năm trước.

Một báo cáo của Microsoft và LinkedIn, một nền tảng trực tuyến dành cho các chuyên gia, cho hay, 75% “người lao động tri thức” toàn cầu (những người ngồi trước máy tính) sử dụng AI. Với việc thao tác trên những tài khoản như vậy, người dùng được ghi nhận là đã ở trong một thế giới AI.

Tiềm năng của AI đã tạo ra sự cường điệu, khi các nhà đầu tư và giám đốc điều hành nổi tiếng dự đoán rằng thị trường dành cho AI sẽ lớn hơn thị trường điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, mạng xã hội và Internet.

Ông Stanford của PitchBook cho biết, sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ lớn bao gồm Microsoft và Amazon cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng huy động số tiền khổng lồ của các công ty khởi nghiệp AI. Các nhà phân tích dự đoán những giao dịch lớn như giao dịch của xAI là ngoại lệ và không có khả năng lặp lại trong nửa cuối năm nay. Theo họ, những vụ gọi vốn giá trị lớn sẽ “không thể xảy ra mãi mãi”.

Thu Trà (T/h)

Tin bài khác
Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Sess Lee Cannon là chủ tiệm làm tóc Flourish Curls tại Arlington, Texas (Mỹ). Chỉ trong năm ngoái, doanh nghiệp của cô đã đạt mức doanh thu 1,1 triệu USD.
Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

Startup fintech MFast đang mở rộng mạng lưới tài chính sang Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ 2 Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Đó là đánh giá của ông Chu Quang Thái - Thường trực phía Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Nghệ An…
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Mức định giá của OpenAI phản ánh tỷ lệ định giá khoảng 40 lần doanh thu, một con số chưa từng có, cho thấy sức hút lớn của lĩnh vực AI tại Thung lũng Silicon.
Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Dữ liệu của Stripe cho thấy, các công ty khởi nghiệp AI có thể tạo doanh thu tốt hơn so với những startup công nghệ được đánh giá cao từ các thời kỳ trước.