Thứ bảy 23/11/2024 08:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Starup Việt đưa các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số

01/03/2023 22:10
Startup Kardia Labs đưa ra giải pháp Kyokai với mục tiêu đưa các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số, giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu.
Kyokai đã phát triển ứng dụng cho Raramuri (ứng dụng chạy bộ metaverse) và hiện đang ứng dụng cho Dalat Ultra Trail 2023 sắp đến
Kyokai đã phát triển ứng dụng cho Raramuri (ứng dụng chạy bộ metaverse).

Toàn cầu hóa đã và đang dần gắn kết các nước trên toàn thế giới lại gần nhau hơn, do đó các sản phẩm vật lý hữu hình (sản phẩm offline) cần được hỗ trợ đưa lên thế giới số (trực tuyến) và ngược lại để tạo ra nhiều giá trị hơn.

Dựa trên xu hướng đó, startup Kardia Labs (có văn phòng tại TP.HCM) vừa đưa ra giải pháp công nghệ Kyokai với mục tiêu làm cầu nối để các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số, giúp sản phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường toàn cầu.

Theo ông Trí Phạm - Chủ tịch KardiaChain, Kyokai là hệ sinh thái hoàn chỉnh để các nhà sản xuất có thể định danh sản phẩm của họ trên thế giới số. Điều này cũng sẽ mở ra hướng phát triển mới, từ đó gia tăng giá trị của sản phẩm, đặc biệt với những món đồ sản xuất có giới hạn (limited edition).

Kyokai, trong tiếng Nhật có nghĩa là Beyond the Boundaries, là một giải pháp toàn diện (e2e solution) giúp định danh và số hóa nhằm đưa các sản phẩm vật lý trong thế giới thực lên thế giới số. Giải pháp công nghệ Kyokai gồm 2 phần: Hạ tầng kết nối với thế giới online và chíp vật lý NFC gắn vào sản phẩm.

Dựa trên thống kế từ Emergen Research cho thấy, thị trường NFC đạt 23,1 tỉ USD trong năm 2022 và được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong những năm sắp tới trên toàn thế giới.

Theo đó, mỗi sản phẩm vật lý sẽ được gắn một chip NFC+. Công dụng của chip là kết nối với app, giúp sản phẩm tự định danh trên ứng dụng. Từ đó,nhà sản xuất và đơn vị kinh doanh, khai thác có thể lưu trữ, quản lý sản phẩm đã được số hóa một cách khoa học.

Phiên bản số cũng sẽ được NFT, mã hóa và lưu trữ bằng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) để đảm bảo tính minh bạch và độc bản.

Công nghệ này có khả năng sẽ khuếch tán thông tin của sản phẩm vật lý từ thị trường truyền thống sang thị trường số. Từ đó người tiêu thụ cũng như những người có nhu cầu mua sản phẩm được tiếp cận thông tin sản phẩm một cách chi tiết, minh bạch và nhanh nhất có thể.

“Chúng tôi tin rằng, trong thập kỷ sắp tới, chúng ta sẽ sống trong một thế giới hội tụ của cả thế giới thực và thế giới số (online - offline convergence). Khi đó, những sản phẩm hoạt động hay địa danh, có vị trí trên thế giới thực sẽ được liên kết trực tiếp và duy nhất với một định danh trên thế giới số. Giải pháp công nghệ Kyokai sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ này, đó là gắn kết thế giới thực và ảo lại với nhau”, ông Huy Nguyễn - đồng sáng lập Kardia Labs, CEO KardiaChain, cho biết.

Trên thực tế, một công ty thời trang kỹ thuật số thuộc sở hữu của Nike đã từng ra mắt mẫu giày thể thao web3 bằng cách gắn chip NFC. Đôi giày này có các tính năng tiên tiến như tự động buộc dây, tăng cường ánh sáng, phản hồi xúc giác, điều khiển bằng cử chỉ, phát hiện bước đi và kết nối ứng dụng.

Tại Việt Nam, hồi tháng 11/2022, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cũng từng sử dụng công nghệ này cho một show thời trang độc đáo diễn ra song song cả ngoài đời thực lẫn trên không gian vũ trụ ảo (metaverse).

Trình diễn thời trang tại show diễn của Lê Thanh Hòa được đưa trực tiếp lên thế giới số qua Kyokai.
Trình diễn thời trang tại show diễn của Lê Thanh Hòa được đưa trực tiếp lên thế giới số qua Kyokai.

“Việt Nam là một đất nước sản xuất rất nhiều sản phẩm độc đáo mang đậm giá trị văn hóa, như các sản phẩm làng nghề, hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Giải pháp công nghệ Kyokai được kỳ vọng sẽ tạo ra lực đẩy, giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt và công nghiệp sản xuất của nước nhà. Khi ứng dụng, Kyokai sẽ mang sản phẩm Việt Nam ra toàn thế giới thông qua thế giới số cùng NFT, nâng tầm và khẳng định giá trị của sản phẩm Việt. Đây là một giải pháp công nghệ E2E đầu tiên tại Việt Nam, sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa sản phẩm của các đơn vị ứng dụng”, ông Trí Phạm cho biết thêm.

Phía đơn vị phát triển Kyokai cũng cho biết, để ứng dụng giải pháp công nghệ này vào sản phẩm, cần đòi hỏi một số yêu cầu nhất định về thiết kế của sản phẩm, khi đó giải pháp công nghệ Kyokai sẽ phát huy được tính năng cao nhất về lâu dài. Giải pháp E2E này có những nền tảng để người tiêu dùng có thể trao đổi các sản phẩm với nhau cả trên online và offline, như với Kardiachain (hạ tầng blockchain), Raramuri (ứng dụng chạy bộ metaverse), Ortho (digital fashion)…

Thu Phương (t/h)

Tin bài khác
Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Cách Tiktok tác động tới xu hướng du lịch của giới trẻ

Từ tìm cảm hứng du lịch đến đặt vé, giới trẻ giờ đây chủ yếu đang phụ thuộc vào các kênh và nhóm chia sẻ trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Messenger ra mắt tính năng video HD và phông nền AI sáng tạo

Meta vừa công bố bản cập nhật mới cho Facebook Messenger, tập trung vào cải tiến trải nghiệm người dùng với hàng loạt tính năng hấp dẫn.
Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Huawei đặt kế hoạch thương mại hóa chip AI tiên tiến vào 2025

Đây được xem là nỗ lực của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Nvidia, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào công nghệ phương Tây.
Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Oppo Find X8 ra mắt: Sự kết hợp hoàn hảo giữa AI, nhiếp ảnh và hiệu suất vượt trội

Việc phát hành toàn cầu dòng OPPO Find X8 nhấn mạnh đến cam kết toàn cầu hóa của OPPO và sự tận tâm trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng hàng đầu.
Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Vingroup ra mắt VinRobotics, công ty tiên phong trong công nghệ robot tại Việt Nam

Theo Vingroup, việc thành lập VinRobotics góp phần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp - công nghệ cao, một trong ba trụ cột chính của tập đoàn.
Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Apple phát hành iOS 18.1.1: Bảo mật mạnh mẽ và cải thiện trải nghiệm người dùng

Bản cập nhật iOS 18.1.1 đánh dấu sự khởi đầu cho các tính năng mới của Apple Intelligence - bộ công cụ AI của Apple dành cho iPhone 15 Pro và iPhone 16 series.
Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Google đầu tư 20 triệu USD thúc đẩy sáng kiến khoa học sử dụng trí tuệ nhân tạo

Thông tin này được Demis Hassabis, người sáng lập và CEO của Google DeepMind, công bố trong một cuộc trò chuyện tại Diễn đàn AI for Science Forum ở London.
Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei Mate 70: Chưa ra mắt đã gây sốt với hàng dài người đặt trước

Huawei ghi nhận hơn 130.000 lượt đặt hàng chỉ sau 10 giờ mở cổng, cho thấy sức hút lớn của dòng Mate 70. Con số này dự kiến sẽ tăng nữa khi chính thức ra mắt.
Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Google có thể phải bán Chrome: Đòn giáng từ cáo buộc độc quyền

Nhà phân tích Mandeep Singh cho rằng, nếu Google phải bán Chrome, khó tìm được người mua tiềm năng vì các ứng viên như Amazon cũng đối mặt cáo buộc độc quyền.
iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 lên kệ ở Việt Nam: Giá từ 13,9 triệu đồng, hỗ trợ Apple Intelligence

iPad mini 7 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 13,9 triệu đồng. Sản phẩm được trang bị chip A17 Pro và hỗ trợ Apple Intelligence.
Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Công ty mẹ của TikTok nâng mức định giá lên 300 tỷ USD

Mức định giá khổng lồ này đưa ByteDance - công ty mẹ TikTok vượt qua vốn hóa của nhiều tập đoàn lớn như Alibaba (221 tỷ USD) hay Coca-Cola (266 tỷ USD).
VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải 2024

Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội.
YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

YouTube lên tiếng giải thích về việc người dùng trả phí nhưng vẫn thấy quảng cáo

Một số người dùng YouTube tại Đức đã phản ánh về việc quảng cáo vẫn xuất hiện trên nền tảng, mặc dù họ đã đăng ký gói Premium đầy đủ.
Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng iPhone tại Việt Nam phàn nàn về sự cố chậm, giật sau khi nâng cấp lên iOS 18.1

Người dùng cho biết, tình trạng này chỉ mới xuất hiện trong khoảng 2-3 ngày qua, mặc dù họ đã thực hiện nâng cấp iPhone của mình lên iOS 18.1 từ cuối tháng 10.
Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta bị phạt 840 triệu USD vì lạm dụng dịch vụ Facebook Marketplace

Meta chỉ ra “quyết định của Ủy ban châu Âu không cung cấp bằng chứng về tác hại cạnh tranh đối với các đối thủ hoặc bất kỳ tác hại nào đối với người tiêu dùng".