Chủ nhật 21/12/2025 04:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup khách sạn bình dân của Ấn Độ chinh phục thị trường Trung Quốc

12/10/2020 00:00
Nằm trên một con phố nhỏ ở trung tâm thành phố Vũ Hán, khách sạn Oyo 8210 chưa phải là cái tên nổi tiếng và càng không nhiều người dân nơi đây biết rằng đó là một thương hiệu “tuổi trẻ tài cao” đang lặng lẽ làm thay đổi diện mạo ngành khách sạn trên

Phòng ốc của Oyo trang trí đơn giản, không cửa sổ, nệm giường thì cứng và giá cả cũng rất bình dân, 100 Nhân dân tệ (khoảng 340.000 đồng)/ đêm. Mô tả sơ sơ như vậy cũng không có gì đặc biệt, nhưng đây lại là một trong những chuỗi khách sạn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Tăng trưởng gấp 10 lần Marriott

Sau khi được thụ hưởng làn sóng tiền đầu tư đổ vào cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ở Ấn Độ những năm vừa qua, ứng dụng đặt phòng Oyo Rooms đã xác định trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tăng trưởng ở thị trường nước ngoài. Công ty này lựa chọn một hướng đi khá lạ lẫm là tân trang các khách sạn “rẻ tiền” bằng công nghệ hiện đại.

Đã khẳng định được vị thế là thương hiệu khách sạn lớn nhất của Ấn Độ, tính theo số lượng phòng, Oyo Rooms tiếp tục lọt vào top 10 ở Trung Quốc chưa đầy 1 năm sau ngày ra mắt tại quốc gia này. Công ty còn mạnh dạn đặt mục tiêu 4 năm tới sẽ trở thành thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới.

Người sáng lập SoftBank, ông Masayoshi Son, rất ấn tượng với việc tốc độ tăng số lượng phòng của Oyo gấp 10 lần đại gia Marriott bằng cách tận dụng “mô hình quản lý khách sạn thế hệ mới”.

Quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD của ông Son sau đó đã không ngần ngại rót 800 triệu USD vào Oyo và cam kết đầu tư thêm 200 triệu USD nữa trong tương lai. Nhờ đó mà giá trị của Oyo tăng lên thành 5 tỷ USD, trở thành startup có giá trị lớn thứ ba ở Ấn Độ, chỉ sau chợ điện tử Flipkart và dịch vụ thanh toán trực tuyến Paytm.

Đây là một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal - cậu sinh viên đã bỏ ngang con đường đại học cách đây 5 năm, khi mới 19 tuổi. Thời gian đầu mới chỉ tập trung vào dịch vụ homestay, ông Agarwal đã chuyển hướng kinh doanh khi nhận ra rằng các khách sạn có thương hiệu gần như chỉ quan tâm tới phòng ốc rộng rãi, đắt tiền vượt quá nhu cầu chi trả của du khách Ấn Độ. Điều đó buộc những người có túi tiền không mấy dư dả phải “thử vận may” với các khách sạn nhỏ và chất lượng thì “có vào ở mới biết được”.

khach-san-binh-dan-tai-an-do-8306-154177
         Oyo Rooms lọt vào top 10 ở Trung Quốc - một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal

Khoảng trống ở Trung Quốc

Nhìn thấy cơ hội hấp dẫn mà thị trường bỏ quên, ông Agarwal quyết định triển khai một chuỗi khách sạn nhỏ, vừa túi tiền, nhưng vẫn bảo đảm vệ sinh và các dịch vụ cơ bản để phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, khác với một số đối thủ cạnh tranh, Oyo không sở hữu bất kỳ khách sạn nào trong mạng lưới của mình, mà thay vào đó chỉ thuê lại để vận hành hoặc nhượng quyền thương mại cho chủ sở hữu khách sạn để vận hành theo quy chuẩn mà Oyo đặt ra.

Với mỗi đồng doanh thu của từng khách sạn, phần dành cho Oyo rơi vào khoảng 20%. Chính mô hình hoạt động không cần nhiều vốn đầu tư như thế đã góp phần tạo ra tốc độ tăng trưởng thần kỳ của startup này.

Oyo cũng cho biết ngoài việc có diện mạo mới, các khách sạn trong hệ thống cũng được “nâng tầm” bằng cách cài đặt các phần mềm thân thiện với người dùng nhằm giám sát đội ngũ nhân viên phục vụ, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu suất đặt phòng và các dịch vụ đi kèm, như gọi đồ ăn, hay yêu cầu dọn phòng. Khách hàng đặt phòng của Oyo chủ yếu thực hiện qua trang web công ty và ứng dụng dành cho thiết bị di động của Oyo.

Hệ thống Oyo ở Ấn Độ hiện có 133.000 phòng khách sạn, gấp gần 4 lần số phòng của Marriott và Indian Hotel cộng lại. Tuy nhiên, với 1 tỷ USD vốn đầu tư từ SoftBank, Oyo muốn mạnh mẽ vươn ra ngoài biên giới, trong đó chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, gần như tất cả các chuỗi khách sạn Trung Quốc hiện nay đều tập trung vào phân khúc cao cấp. Vì vậy, phân khúc giá rẻ của Oyo về cơ bản là đang bỏ trống.

Nhưng mặc dù quy mô ngày càng tăng, con đường gây dựng danh tiếng của Oyo ở thị trường Trung Quốc không hề trải thảm hoa hồng.

Nhiều khách sạn được Oyo nhượng quyền vẫn đăng ký trên nền tảng Ctrip (dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc) dưới tên cũ (thay vì Oyo).

Tài khoản của Oyo trên WeChat - dịch vụ nhắn tin hàng đầu của Trung Quốc với hơn 800 triệu người dùng - cũng không có nhiều người theo dõi lắm.

Hải Châu

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Để chạm đến giấc mơ trở thành “con rồng công nghệ châu Á”, điều Việt Nam cần không chỉ là những doanh nghiệp giỏi về kỹ thuật, mà còn là tư duy khởi nghiệp mang tầm quốc gia", đó là nhận định của bà Kiều Thị Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Smarttech Group.