Thứ bảy 12/07/2025 16:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup khách sạn bình dân của Ấn Độ chinh phục thị trường Trung Quốc

12/10/2020 00:00
Nằm trên một con phố nhỏ ở trung tâm thành phố Vũ Hán, khách sạn Oyo 8210 chưa phải là cái tên nổi tiếng và càng không nhiều người dân nơi đây biết rằng đó là một thương hiệu “tuổi trẻ tài cao” đang lặng lẽ làm thay đổi diện mạo ngành khách sạn trên

Phòng ốc của Oyo trang trí đơn giản, không cửa sổ, nệm giường thì cứng và giá cả cũng rất bình dân, 100 Nhân dân tệ (khoảng 340.000 đồng)/ đêm. Mô tả sơ sơ như vậy cũng không có gì đặc biệt, nhưng đây lại là một trong những chuỗi khách sạn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Tăng trưởng gấp 10 lần Marriott

Sau khi được thụ hưởng làn sóng tiền đầu tư đổ vào cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ở Ấn Độ những năm vừa qua, ứng dụng đặt phòng Oyo Rooms đã xác định trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tăng trưởng ở thị trường nước ngoài. Công ty này lựa chọn một hướng đi khá lạ lẫm là tân trang các khách sạn “rẻ tiền” bằng công nghệ hiện đại.

Đã khẳng định được vị thế là thương hiệu khách sạn lớn nhất của Ấn Độ, tính theo số lượng phòng, Oyo Rooms tiếp tục lọt vào top 10 ở Trung Quốc chưa đầy 1 năm sau ngày ra mắt tại quốc gia này. Công ty còn mạnh dạn đặt mục tiêu 4 năm tới sẽ trở thành thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới.

Người sáng lập SoftBank, ông Masayoshi Son, rất ấn tượng với việc tốc độ tăng số lượng phòng của Oyo gấp 10 lần đại gia Marriott bằng cách tận dụng “mô hình quản lý khách sạn thế hệ mới”.

Quỹ Vision trị giá 100 tỷ USD của ông Son sau đó đã không ngần ngại rót 800 triệu USD vào Oyo và cam kết đầu tư thêm 200 triệu USD nữa trong tương lai. Nhờ đó mà giá trị của Oyo tăng lên thành 5 tỷ USD, trở thành startup có giá trị lớn thứ ba ở Ấn Độ, chỉ sau chợ điện tử Flipkart và dịch vụ thanh toán trực tuyến Paytm.

Đây là một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal - cậu sinh viên đã bỏ ngang con đường đại học cách đây 5 năm, khi mới 19 tuổi. Thời gian đầu mới chỉ tập trung vào dịch vụ homestay, ông Agarwal đã chuyển hướng kinh doanh khi nhận ra rằng các khách sạn có thương hiệu gần như chỉ quan tâm tới phòng ốc rộng rãi, đắt tiền vượt quá nhu cầu chi trả của du khách Ấn Độ. Điều đó buộc những người có túi tiền không mấy dư dả phải “thử vận may” với các khách sạn nhỏ và chất lượng thì “có vào ở mới biết được”.

khach-san-binh-dan-tai-an-do-8306-154177
         Oyo Rooms lọt vào top 10 ở Trung Quốc - một thành quả trong mơ của Ritesh Agarwal

Khoảng trống ở Trung Quốc

Nhìn thấy cơ hội hấp dẫn mà thị trường bỏ quên, ông Agarwal quyết định triển khai một chuỗi khách sạn nhỏ, vừa túi tiền, nhưng vẫn bảo đảm vệ sinh và các dịch vụ cơ bản để phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, khác với một số đối thủ cạnh tranh, Oyo không sở hữu bất kỳ khách sạn nào trong mạng lưới của mình, mà thay vào đó chỉ thuê lại để vận hành hoặc nhượng quyền thương mại cho chủ sở hữu khách sạn để vận hành theo quy chuẩn mà Oyo đặt ra.

Với mỗi đồng doanh thu của từng khách sạn, phần dành cho Oyo rơi vào khoảng 20%. Chính mô hình hoạt động không cần nhiều vốn đầu tư như thế đã góp phần tạo ra tốc độ tăng trưởng thần kỳ của startup này.

Oyo cũng cho biết ngoài việc có diện mạo mới, các khách sạn trong hệ thống cũng được “nâng tầm” bằng cách cài đặt các phần mềm thân thiện với người dùng nhằm giám sát đội ngũ nhân viên phục vụ, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu suất đặt phòng và các dịch vụ đi kèm, như gọi đồ ăn, hay yêu cầu dọn phòng. Khách hàng đặt phòng của Oyo chủ yếu thực hiện qua trang web công ty và ứng dụng dành cho thiết bị di động của Oyo.

Hệ thống Oyo ở Ấn Độ hiện có 133.000 phòng khách sạn, gấp gần 4 lần số phòng của Marriott và Indian Hotel cộng lại. Tuy nhiên, với 1 tỷ USD vốn đầu tư từ SoftBank, Oyo muốn mạnh mẽ vươn ra ngoài biên giới, trong đó chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, gần như tất cả các chuỗi khách sạn Trung Quốc hiện nay đều tập trung vào phân khúc cao cấp. Vì vậy, phân khúc giá rẻ của Oyo về cơ bản là đang bỏ trống.

Nhưng mặc dù quy mô ngày càng tăng, con đường gây dựng danh tiếng của Oyo ở thị trường Trung Quốc không hề trải thảm hoa hồng.

Nhiều khách sạn được Oyo nhượng quyền vẫn đăng ký trên nền tảng Ctrip (dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc) dưới tên cũ (thay vì Oyo).

Tài khoản của Oyo trên WeChat - dịch vụ nhắn tin hàng đầu của Trung Quốc với hơn 800 triệu người dùng - cũng không có nhiều người theo dõi lắm.

Hải Châu

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.