Thành lập vào cuối năm 2017, EcoTruck cung cấp nền tảng và dịch vụ giúp mang lại lợi ích cho cho các bên tham gia bao gồm: chủ hàng, nhà xe, đến các đối tác về tài chính, ngân hàng, giao nhận…
Ngoài dịch vụ chủ đạo là vận tải hàng hóa bằng xe container, xe tải các loại, EcoTruck có các dịch vụ bổ trợ cho khách hàng như dịch vụ hải quan, cước tàu…
Đối với các nhà xe, EcoTruck có dịch vụ xăng dầu, bảo hiểm, hỗ trợ cho vay tài chính mua xe. EcoTruck cũng đang tập trung vào phân khúc hàng hóa container (FCL) và 100% đối tác của EcoTruck là các doanh nghiệp (cả khách hàng và nhà xe).
CEO EcoTruck chia sẻ khi bắt đầu khởi nghiệp ngành logistics công nghệ, anh luôn ưu tiên phát triển bền vững thay vì gọi nhiều vốn và tăng trưởng nóng bằng mọi giá như nhiều startup khác.
CEO EcoTruck cho biết, trong một lần đi tìm hiểu về lĩnh vực Logistics Việt Nam nhận thấy từ lâu nay, ngành Logistic thiếu ứng dụng công nghệ, thiếu hiệu quả, trong khi logistics là xương sống quan trọng để phát triển nền kinh tế. Ngày lúc đó, CEO EcoTruck quyết định rời ngành công nghệ tài chính để tập trung toàn bộ tâm trí sang làm ngành logistics công nghệ. Lê Hoàng Anh khẳng định EcoTruck ra đời với mục tiêu giảm chi phí logistics mà các doanh nghiệp phải gánh, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ của ngành.
CEO EcoTruck cho rằng, khái niệm tăng trưởng bền vững khá đơn giản, là một công ty tạo ra được doanh thu đủ để trang trải tất cả chi phí. Tuy nhiên, để phát triển bền vững thì không chỉ quan tâm đến tăng trưởng (như sản lượng, số người dùng,…). Sự phát triển sẽ bền vững nếu tỉ lệ doanh thu tăng cùng với quy mô, đồng thời chi phí trên từng đơn vị sẽ giảm khi quy mô tăng.
Trong mô hình hệ sinh thái, CEO Hoàng Anh từng nhận định, EcoTruck hiện có rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, các dịch vụ này ngày càng mang đem lại doanh thu lớn. Đồng thời tiêu chí của CEO EcoTruck là trong quá trình tăng trưởng, phải quản lý chi phí một cách chặt chẽ và liên tục tối ưu hoá vận hành.
Ngoài ra, để xây dựng Hệ sinh thái hoàn chỉnh cho vận tải, EcoTruck đã liên kết chặt chẽ với các đối tác ở nhiều lĩnh vực như xăng dầu, bảo hiểm, ngân hàng… để bổ trợ thế mạnh và chuyên môn hóa cho nhau, cùng phát triển cộng sinh, từ đó tạo lợi thế kinh tế nhờ quy mô, nhằm mang lại lợi ích cho đối tác, chủ hàng và cả nhà xe.
Hiện EcoTruck hoạt động như một cầu nối giữa các thương gia và các đơn vị hoạt động hậu cần. Hiện nền tảng của EcoTruck đã hợp tác với hơn 400 khách hàng doanh nghiệp, quản lý trên 400 nhà xe với 7.000 chiếc gồm xe tải các loại và đầu kéo.
CEO EcoTruck cho rằng năm 2020 là năm đầy thử thách và gian nan đối với EcoTruck, nhưng EcoTruck không những đã vượt qua mà còn liên tục phát triển và mang lại nhiều giá trị cho đối tác. Hiện hệ thống đã bao phủ trên 200 tuyến đường và có thể vận chuyển hơn 1.000 container mỗi ngày. Ngoài ra, EcoTruck còn hợp tác với các công ty bảo hiểm, ngân hàng để bảo hiểm cho các nhà xe trong hệ thống và cung cấp công cụ tài chính cho chủ hàng.
Ông Lê Hoàng Anh chia sẻ, với số vốn hơn 100 tỷ đồng, EcoTruck sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống công nghệ, đội ngũ nhân sự, đẩy mạnh phát triển dịch vụ trong hệ sinh thái. Công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động và vận hành, nhằm nâng cao hiệu quả, nâng tầm dịch vụ hệ sinh thái cho đối tác vận tải.
TH