Sớm nở chóng tàn, giá trị thị trường của Pinduoduo giảm mạnh 47%

DNHN - Nói đến các “ông lớn” thương mại điện tử Trung Quốc, ngoài Alibaba, JD,… còn phải nhắc đến Pinduoduo với những lợi thế riêng biệt đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ngay từ khi mới thành lập. Thế nhưng sớm nở chóng tàn, những vinh quang ngày đầu của Pinduoduo dường như đang dần vụt tắt.

Pinduoduo - Vua thương mại điện tử năm 2020

Pinduoduo chính thức được thành lập vào tháng 9 năm 2015. Vào thời điểm đó, khó có thể chiếm được chỗ đứng giữa hai gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba và JD.com, thế nhưng công ty non trẻ này vẫn cạnh tranh để phát triển nhanh chóng.

Có thông tin cho rằng đến cuối năm 2020, số lượng người dùng tích cực trên nền tảng Pinduoduo đã đạt 788,4 triệu người, con số của Alibaba vào thời điểm này là 779 triệu. Có thể nói Pinduoduo đã trở thành tập đoàn lớn nhất trong số các công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc lúc bấy giờ trong chỉ 6 năm. Với số lượng người dùng ngày càng tăng, vào năm 2020, chi tiêu trung bình cho người dùng của Pinduoduo đạt 2.115,2 Nhân dân tệ, tăng 23% so với năm 2019 và khối lượng giao dịch có xu hướng tăng lên, với giá trị trực tiếp tăng lên 1.667,6 tỷ nhân dân tệ, tăng là 66%. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Huang Zheng – Nhân tố vàng đáng giá hơn cả Jack Ma và Pinduoduo

Pinduoduo có thể nhanh chóng lên ngôi vị cao nhất của thương mại điện tử chủ yếu là nhờ rất nhiều đến quyết định định vị chính xác của nhà lãnh đạo Huang Zheng. Ban đầu, công ty định vị thị trường trong lĩnh vực hàng giá rẻ. Cùng một loại sản phẩm nhưng mức giá cạnh tranh của Pinduoduo ưu đãi hơn nhiều so với Taobao của Alibaba và nhanh chóng chiếm lĩnh các thành phố cấp 3 và 4.

Không ngừng mở rộng quy mô thị trường, Pinduoduo không từ bỏ việc phát triển thị trường từ trung cấp đến cao cấp, các sản phẩm như điện thoại di động, miễn là áp dụng chính sách trợ giá cùng các chính sách ưu đãi khác nhau. Phải nói rằng dưới nhiều chiến lược tấn công khác nhau, Pinduoduo đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, Huang Zheng, với tư cách là người sáng lập Pinduoduo, cũng được hưởng lợi rất nhiều. Vào ngày 21 tháng 6 năm 2020, giá trị của Huang Zheng đã đạt trị giá 321 tỷ, vượt qua Jack Ma, trở thành người giàu thứ hai ở Trung Quốc. 

Huang Zheng
Huang Zheng. (Ảnh: internet) 

Giá trị thị trường của Pinduoduo hiện đã giảm mạnh 47%

Trong khi Pinduoduo vẫn đang phát triển rực rỡ thì ngày 18/3 năm nay, Huang Zheng bất ngờ từ chức và từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, để lại một công ty nghìn tỷ phía sau. Bước sang năm 2021, Pinduoduo rất khó có khả năng tồn tại. Tính đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Pinduoduo đã giảm 47% và giá trị thị trường đã giảm trực tiếp xuống còn 152,4 tỷ Nhân dân tệ, tức là giảm trực tiếp gần 100 tỷ so với giá trị đỉnh cao trong đợt phát triển trước đó.

Mặc dù Pinduoduo đã phát triển thành công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc vào năm 2020, nhưng trên thực tế công ty đã thua lỗ kể từ đầu năm 2019. Đến năm 2020, khoản lỗ thậm chí còn tăng lên 7.180 tỷ.

Để có được lượng người dùng khổng lồ, Pinduoduo đã thực hiện hàng chục tỷ khoản trợ cấp và điều này chính xác trở thành nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ. Ngày nay, công ty không chỉ bị thiệt hại nghiêm trọng mà số lượng khiếu nại trên nền tảng đã lên tới 260.000 do vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Pinduoduo sẽ rút lui khỏi cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử mà cần thay đổi chiến lược trong tương lai nhằm xoay chuyển tình thế.

TL

Tin liên quan