Vòng tài trợ mới, Series J với khoản đầu tư 800 triệu đô la, riêng SoftBank rót vốn 450 triệu đô la vào vòng mới đã mang lại cho công ty khởi nghiệp sáu năm tuổi mức định giá 5,5 tỷ đô la Mỹ. Các nhà đầu tư Qatar, Falcon Edge Capital, Amansa Capital, Goldman Sachs, Think Investments và Carmignac,... cũng tham gia vào vòng mới.
Swiggy cho biết, vòng tài trợ mới thể hiện sự thay đổi của công ty trong vài quý qua. Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, Swiggy bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch tuy nhiên startup đã xoay chuyển tình thế mở rộng sang giao hàng tạp hóa và dịch vụ nhận và trả hàng và đã đạt được thành công nhất định. Hiện nay, giá trị mà các đơn đặt hàng do công ty xử lý cao hơn 30% so với thời kỳ trước Covid. Sriharsha Majety, Giám đốc điều hành của Swiggy, cho biết trong một tuyên bố: "Sự tham gia của một số nhà đầu tư toàn cầu là một lá phiếu tin tưởng lớn vào sứ mệnh của Swiggy, khả năng xây dựng một công ty lâu dài và mang tính biểu tượng ở ngoài Ấn Độ. Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển ngành hàng này".
Sriharsha nhấn mạnh: "Các khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là các lĩnh vực kinh doanh phi thực phẩm nhận đượcsự yêu thích và tăng trưởng chỉ trong một thời gian ngắn. Tôi tin rằng 10-15 năm là cơ hội có một không haicho các công ty như Swiggy khi tầng lớp trung lưu Ấn Độ mở rộng và phân khúc mục tiêu tăng lên 500 triệu người dùng".
Zomato, đối thủ chính của Swiggy ở Ấn Độ, đã huy động được 1,3 tỷ đô la trong đợt phát hành ra mắt công chúng lần đầu tiên vào tuần trước và các công ty khởi nghiệp dịch vụ tài chính Paytm và MobiKwik cũng đã nộp đơn đăng ký IPO. Một đối thủ thứ ba của Swiggy là "ông lớn" Amazon đã tham gia thị trường giao hàng thực phẩm ở Ấn Độ vào năm ngoái, mặc dù hoạt động vẫn giới hạn ở các khu vực của Bangalore. Tại một hội nghị ảo trước thềm IPO vào tuần trước, các Giám đốc điều hành của Zomato đã bác bỏ Amazon như một đối thủ nặng ký cho đến thời điểm hiện tại. Giám đốc tài chính của công ty cho biết: “Không có tác động lớn đến thị phần từ Amazon cho đến nay.
Đối với SoftBank, gương mặt đầu tư quen thuộc với hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ, đây là lần đầu tiên tập đoàn đặt cược vào một startup giao đồ ăn. SoftBank đã hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tại khu vực này trong nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử (Flipkart, Snapdeal, Meesho, Lenskart, Firstcry), gọi xe (Uber và Ola) và edtech (Unacademy). Đồng thời công ty rót vốn cho một số startup giao thức ăn tương tự Swiggt trên toàn cầu là DoorDash và Uber Eats.
Sumer Juneja, đối tác tại SoftBank Investment Advisers, cho hay: "Ngay từ những ngày đầu thành lập, tôi đã có cơ hội chứng kiến Swiggy thực hiện tầm nhìn trở thành người dẫn đầu trong nền kinh tế tiện lợi. Tập trung vào niềm vui của người tiêu dùng, đổi mới sản phẩm và hỗ trợ hệ sinh thái đã khiến Swiggy trở thành một trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn ở Ấn Độ. Công ty sở hữu các tuyến đường phù hợp cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng thời đại mới và giao đồ ăn chỉ là bước khởi đầu". Swiggy cho biết công ty sẽ triển khai các quỹ vốn mới để đẩy nhanh chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh phân phối thực phẩm cốt lõi và xây dựng các khu phân phối thực phẩm, phi thực phẩm mới trong năm nay và hơn thế nữa.
TL