Thứ năm 09/10/2025 02:44
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sở hữu hàng chục nghìn cửa hàng, khi Covid-19 ập đến, Starbucks cũng phải chuyển hướng bán online

12/10/2020 00:00
Do tác động của Covid-19, Starbucks buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh "giám sát và thích nghi", tăng kênh bán online để tồn tại.

Starbucks đang áp dụng chiến lược "giám sát và thích nghi" để mở lại một số quán cà phê ở Mỹ sau khi phải đóng cửa hàng loạt vào giữa tháng 3 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành Kevin Johnson chia sẻ với nhân viên trong một bức thư ngỏ rằng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao và thời điểm mở lại toàn bộ các chi nhánh của họ sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Johnson nói rằng quyết định trên dựa trên nguồn thông tin phức tạp và thay đổi không ngừng ở thời điểm hiện tại. Được biết, người đứng đầu các bộ phận sẽ đánh giá tình hình theo bốn yếu tố chính: Tình trạng của địa phương trong cuộc khủng hoảng Covid-19, hướng dẫn/chỉ đạo của quan chức y tế và chính phủ, phản ứng của cộng đồng và sự sẵn sàng hoạt động trở lại của cửa hàng.

Theo Johnson, Starbucks cũng bắt đầu mở lại các chi nhánh ở Trung Quốc dựa vào bốn yếu tố trên. Từ cuối tháng 1, khi dịch Covid-19 bùng phát tại đất nước tỷ dân, Starbucks đã phải đóng cửa 2.000 chi nhánh trên tổng số hơn 4.200 cửa hàng ở thị trường này.

Hồi giữa tháng 3, Starbucks quyết định đóng cửa hầu hết các chi nhánh ở Mỹ và Canada trong hai tuần nhưng vẫn trả lương đầy đủ cho nhân viên. Động thái trên diễn ra sau khi công ty bị chỉ trích vì vẫn mở cửa, giao hàng trong khi nhiều chuỗi bán lẻ khác đã tạm ngừng hoạt động do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Việc đóng cửa nhưng vẫn trả đủ lương của Starbucks nhận được sự ủng hộ của người lao động, đồng thời, quyết định trên còn giúp nâng cao uy tín của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới trong việc chia sẻ khó khăn với nhân viên.

Thời gian qua ở Mỹ, một vài trong số 15.000 chi nhánh của Starbucks đã chuyển sang hình thức "drive-thru" – dịch vụ mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên xe của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi. Theo đó, họ chỉ cần thực hiện những bước đơn giản là xem thực đơn, đặt đồ uống qua máy tại quầy đặt hàng, thanh toán tại quầy thanh toán và cuối cùng là nhận hàng. Ngoài ra, các địa điểm khác bắt đầu triển khai hình thức bán đồ uống mang đi hay giao hàng không tiếp xúc tại nhà.

Johnson nhấn mạnh thêm: "Như trường hợp ở Trung Quốc, giám sát và thích nghi đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ từ từ mở rộng và thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, một số nơi sẽ tiếp tục hình thức ‘drive-thru’, một số cửa hàng khác sẽ cho phép khách hàng đặt đồ uống trên ứng dụng di động để nhận hàng không tiếp xúc trong khi những chi nhánh khác vẫn có thể mở cửa cho đơn hàng mang đi. Với những gì đã diễn ra tại Trung Quốc, kế hoạch tái hoạt động sẽ là một hành trình và chúng ta cần chuẩn bị chu đáo cho giai đoạn tiếp theo ở Mỹ".

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ước tính, có tới 60% quán cà phê Starbucks tại Mỹ có dịch vụ "drive-thru" và 80% đơn hàng là giao đi. Tuần trước, Starbucks dự báo doanh thu sắp tới của họ sẽ giảm một nửa vì tác động của đại dịch. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 17% trong năm nay.

Duni

Tin bài khác
HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO gắn phong trào ‘hội nhập và phát triển’ với mục tiêu nâng cao năng lực doanh nghiệp

HABECO khẳng định phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” là định hướng trọng tâm, gắn với đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực thích ứng trong hội nhập sâu rộng.
Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Pickleball Đồi Rồng mở rộng 2025: Giải đấu mở rộng lần đầu tiên quy tụ hàng trăm vận động viên cùng tranh đấu thi tài

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2025), Giải Pickleball tranh Cúp Đồi Rồng Mở rộng lần I năm 2025 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11–12/10/2025 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn, Hải Phòng – quần thể nghỉ dưỡng, thể thao tiêu chuẩn Quốc tế lớn nhất miền Bắc.
Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Vinamilk đồng hành mang tết Trung thu đến hơn 10.000 trẻ em trên cả nước

Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Phục Hưng Holdings được vinh danh "Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam 2025

Sáng ngày 7/10/2025, tại Lễ trao giải Vietnam Construction Awards 2025, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã được xướng tên ở hạng mục cao quý “Nhà thầu Xây dựng chất lượng, uy tín hàng đầu Việt Nam năm 2025”.
VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 - The Royal Moment: Sân chơi hoàng gia của những cú swing tinh hoa

VinClub Golf 2025 quy tụ hơn 420 golfer là các thành viên VinClub hạng Diamond từ khắp cả nước. Giải đấu thường niên do VinClub - chương trình khách hàng thân thiết của Vingroup phối hợp cùng Vinpearl Golf tổ chức, tiếp tục khẳng định vị thế sân chơi golf đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng tinh hoa.
Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: Hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2025

Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003.
ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

ACB nhận giải thưởng “Giải pháp tín dụng Sáng tạo” tại Better Choice Awards 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Better Choice Awards 2025, hạng mục Giải pháp tín dụng Sáng tạo, với chương trình “Ngôi Nhà Đầu Tiên” – một sáng kiến chiến lược hướng đến khách hàng trẻ lần đầu mua nhà. Đây là một trong những giải thưởng quốc gia danh giá do Bộ Tài chính chỉ đạo, phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và VCCorp.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Thay đổi địa điểm và tên gọi một số phòng giao dịch"

Căn cứ văn bản số 3014/KV1-QLGS1 ngày 29/9/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 1 và văn bản số 2168/KV7-QLGS1 ngày 01/10/2025 của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 7 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở một số phòng giao dịch trực thuộc Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua vé xem phim CGV siêu rẻ cùng thẻ tín dụng BAC A BANK

Thưởng thức thật nhiều bộ phim bom tấn mùa cuối năm tại cụm rạp CGV trên toàn quốc với ưu đãi siêu HOT từ BAC A BANK.
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ diễu hành xe đèn lồng và bắn pháo hoa dịp Trung thu

Trung thu năm nay, Quảng Ninh “chơi lớn” với lễ diễu hành đoàn xe đèn lồng quy mô nhất từ trước tới nay, kết hợp pháo hoa nghệ thuật tại bãi biển trục quảng trường Sun Carnival, mang đến trải nghiệm đêm rằm rực rỡ chưa từng có cho người dân và du khách.
Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu – vừa đồng hành cùng sự kiện “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội, khẳng định cam kết phát triển bền vững và lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank (HOSE: SSB) lần đầu ra mắt Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết ESG bằng hành động minh bạch, cụ thể và có thể đo lường
Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods chính thức công bố chiến lược tái định vị thương hiệu toàn diện, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ từ "Gia vị đặc sản vùng miền" sang "Gia vị đặc sản sạch". Quyết định này không chỉ làm mới hình ảnh mà còn mở ra một tầm nhìn chiến lược, hướng đến thế hệ người tiêu dùng hiện đại và thị trường toàn cầu.