Chủ nhật 19/10/2025 17:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Số hóa ngân hàng thay đổi thói quen gửi tiết kiệm của giới trẻ như thế nào?

25/04/2022 17:00
Ngày càng nhiều người trẻ tìm đến các giải pháp gửi tiết kiệm online như một cách để nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Kích hoạt” thói quen tiết kiệm online

Phạm Duy Anh (20 tuổi) đang là sinh viên một trường đại học tại Hà Nội vừa sắm cho mình chiếc laptop yêu thích đã lâu, với giá trị không nhỏ. Điều khiến Duy Anh vui nhất là cậu tự chi trả cho món quà này bằng chính khoản tiền tiết kiệm có được từ công việc làm thêm bán thời gian.

“Lên đại học mới thấy có rất nhiều khoản phải chi tiêu. Gia đình nhà mình cũng không dư giả đến mức có thể bao học hết mọi nhu cầu cho con cái được. Thế nên mình đi làm thêm ngay khi lên Hà Nội nhập học, để vừa có tiền trang trải thêm cho nhu cầu bản thân và còn đỡ đần được bố mẹ chút ít. Nếu bạn biết cách quản lý tiền thông minh thì thành quả nhận được cũng xứng đáng với công sức bỏ ra đấy”, Duy Anh hào hứng chia sẻ.

“Trước đây, mình cứ nghĩ phải có tầm 50 -100 triệu trở lên người ta mới mang gửi tiết kiệm ngân hàng, nên thời gian đầu đi làm có dư ra chút tiền nhỏ thì đều sa đà vào mua sắm, nhiều khi cũng chẳng dùng đến. Một lần được chị đồng nghiệp tại chỗ làm thêm nhờ cài đặt VPBank NEO để chị gửi tiết kiệm online mình mới tìm hiểu. Kể từ đó, tháng nào mình cũng dành một khoản để chuyển vào sổ tiết kiệm. Cứ “ting ting” nhận lương là trích ra gửi tiết kiệm luôn. Đây là cách giữ tiền chắc chắn nhất, lại còn tránh được tâm lý ngại ra quầy gửi món tiền nhỏ, nên có khi lại tặc lưỡi tiêu mất, rất phí”, Duy Anh nói thêm.

Nhờ việc tạo lập thói quen tiết kiệm này mà sau hai năm làm thêm là Duy Anh đã tự sắm được “công cụ” phục vụ cho việc học của mình và điều quan trọng nhất là cậu luôn tự tin về tình hình tài chính của bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, gửi tiết kiệm online nói riêng và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số nói chung hiện đã trở thành thói quen của không chỉ các bạn trẻ như Duy Anh - những người thường xuyên tiếp xúc với công nghệ, mà còn cả những khách hàng lớn tuổi bởi sự tiện dụng, nhanh chóng, an toàn và có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 thì các dịch vụ ngân hàng online càng được khách hàng "trọng dụng". Không những thế, với những người trẻ, chưa có kỹ năng về quản lý tài chính, gửi tiết kiệm online chính là "cứu cánh" để họ kiểm soát chi tiêu và chuẩn bị được một khoản tiền dự phòng cho những trường hợp cần thiết.

Với trường hợp của Duy Anh, cậu lựa chọn VPBank không chỉ vì cảm thấy app VPBank NEO rất tiện lợi, dễ dùng, mà còn vì lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng này thuộc top đầu thị trường. Duy Anh thực sự tin rằng, bằng cách này, chỉ ít năm nữa, cậu có thể có một khoản tiết kiệm kha khá để thực hiện những ước mơ lớn lao hơn.

Tiết kiệm online– Giải pháp quản lý tài chính thông minh và hiện đại

Tương tự như Duy Anh, Lê Thùy Dương (nhân viên Marketing của một doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội) cũng đang có thói quen gửi tiết tiệm online. Dù mới đi làm được vài năm nhưng với phương châm “tích tiểu thành đại”, Thùy Dương đã lên kế hoạch khá nghiêm khắc để đạt được mục tiêu ngắn hạn của mình.

“Nhiều người cứ nói mỗi tháng tiết kiệm vài triệu đồng thì bao giờ mới mua được nhà, được xe. Tôi thì nghĩ khác, tích tiểu sẽ thành đại, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó, sau vài năm tôi đã có một khoản vốn nhỏ để thực hiện ước mơ ấp tủ từ lâu của mình. Có thể tới đây, tôi sẽ chung vốn với bạn bè để mở một cửa hàng nhỏ”, Thùy Dương cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngay từ khi mới đi làm, Thùy Dương đã khảo sát một vòng để “chốt” ngân hàng mà mình muốn gửi gắm kế hoạch tài chính cá nhân. “Tôi chọn VPBank vì lãi suất của ngân hàng khá hấp dẫn. Chưa kể, thủ tục rất nhanh chóng và an toàn”, Thùy Dương nói và chia sẻ thêm: “Nếu bạn định gửi tiết kiệm thì có 3 thứ cần quan tâm nhất: đó là lãi suất, tính tiện lợi và mức độ an toàn. Trong một lần tình cờ được cô bạn thân khoe giấy xác nhận gửi tiết kiệm online của VPBank, tôi đã quyết định chọn VPBank vì ngân hàng này đáp ứng được cả ba điều trên”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo khảo sát được VPBank thực hiện với hơn 1.000 khách hàng trẻ đang gửi tiết kiệm online, hơn 70% trong số này cho biết họ chọn VPBank NEO bởi tính tiện lợi, linh hoạt, có thể dễ dàng làm các thủ tục tài chính mọi lúc, mọi nơi, không hạn chế số tiền gửi, và đặc biệt là “siêu nhanh”. Không chỉ vậy, lãi suất tiết kiệm tại VPBank rất cạnh tranh, lên đến 6,9%/ năm, thuộc nhóm top đầu thị trường. Ngân hàng cũng liên tục có các chương trình ưu đãi, khuyến mại, điển hình như chương trình nhân 1,2 lần lãi suất với sản phẩm tiết kiệm Prime Savings.

Têm một ưu điểm nữa khiến các khách hàng đều rất yêu thích sản phẩm tiết kiệm tại VPBank, đó là, nếu cần tiền gấp, khách hàng còn có thể cầm cố chính sổ tiết kiệm này để vay vốn tại VPBank, với lãi suất vay vốn chỉ cao hơn 1,33% so với lãi suất gửi và chỉ tính lãi trên số ngày và số tiền thực tế rút ra sử dụng.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
TP. Hồ Chí Minh: “ Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính”

TP. Hồ Chí Minh: “ Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt 100% thủ tục được thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính”

Đó là lời nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo tại buổi họp giao ban quý III/2025 – cũng là phiên họp đầu tiên kể từ khi Ban Chỉ đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phân cấp, phân quyền (được thành lập theo Quyết định số 1544/QĐ-UBND ngày 16/9/2025) chính thức đi vào hoạt động.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, bên cạnh các nội dung chính trị trọng tâm, một điểm nhấn khiến nhiều đại biểu và khách tham quan không thể rời mắt chính là khu trưng bày và trải nghiệm công nghệ số – không gian hội tụ tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết mạnh mẽ của Thủ đô trên hành trình chuyển đổi số toàn diện.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý và 30% chi phí tuân thủ đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành.
Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Vừa qua, Công ty Sáng Kiến Hưng Gia ký kết hợp tác chuyển đổi số với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương, mở ra bước tiến mới cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong giai đoạn 2021–2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Với định hướng “Doanh nghiệp số – Lưới điện số – Khách hàng số”, EVNSPC không chỉ hiện đại hóa hạ tầng quản lý, mà còn mang đến trải nghiệm số tiện ích cho hàng triệu khách hàng.
HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ngày 8/10/2025 tại Hà Nội, HDBank tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 (Vietnam Digital Transformation Awards - VDX Awards) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức, với hạng mục “Bộ giải pháp chuyển đổi số trọng điểm ngành ngân hàng”.
Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

Chiều 7/10, tại Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường chủ trì Hội nghị triển khai thử nghiệm Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Sáng 5/10/2025, tại Trường Trung học cơ sở Bình Hưng Hoà- phường Bình Tân đã diễn ra Ngày hội Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo năm 2025, thu hút sự tham gia của đông đảo của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Tối 3/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội), lễ trao giải Better Choice Awards 2025 lần thứ ba đã diễn ra trang trọng, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cùng đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng.
Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Tại họp báo quý III/2025, ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính, làm sạch dữ liệu và nâng cao an toàn cho hệ thống ngân hàng.
Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Công an TP Hà Nội vừa tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối với hệ thống truyền tin, báo sự cố phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Trong bối cảnh chuyển đổi số được đẩy mạnh theo tinh thần các nghị quyết của Đảng và Nhà nước, nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước đã tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề về trí tuệ nhân tạo (AI), mời các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm.
An Giang tiên phong đào tạo AI cho hơn 40.000 giáo viên, mở đường chuyển đổi số giáo dục

An Giang tiên phong đào tạo AI cho hơn 40.000 giáo viên, mở đường chuyển đổi số giáo dục

Với việc triển khai thành công khóa học “AI trong giáo dục” cho toàn bộ đội ngũ giáo viên, tỉnh An Giang đang trở thành điểm sáng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong chuyển đổi số giáo dục, góp phần hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.