Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế về kêu gọi vốn đầu tư khởi nghiệp đã có mặt tại 51 quốc gia trên toàn cầu.
Đến Việt Nam từ năm 2017, trải qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank với tên gọi Thương Vụ Bạc Tỷ đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư (Shark) và kết nối thành công 174 thương vụ. Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, có hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.
Bên cạnh vai trò của một kênh gọi vốn, Shark Tank Việt Nam còn trở thành bệ phóng giúp các startup tiếp cận 39 triệu khán giả qua kênh VTV3 và hàng chục triệu người tiêu dùng trên các nền tảng số. Nhiều startup đã ghi nhận sự tăng trưởng đột biến về doanh thu, lợi nhuận, khách hàng, lượt tương tác, truy cập…, tương đương với kết quả của chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô la.
Từ sứ mệnh là bệ phóng khởi nghiệp hiệu quả, Shark Tank Việt Nam tiếp tục quay trở lại mùa 7, kết nối các ý tưởng khởi nghiệp táo bạo với các nhà đầu tư tâm huyết. Đồng thời chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp đa dạng thông qua 42 thương vụ kêu gọi đầu tư hấp dẫn, kịch tính và các màn đấu trí gay cấn với “Cá Mập” của các startup.
Với đà tăng trưởng tích cực, hầu hết các tổ chức quốc tế đều đánh giá lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2024. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và UOB đều nhận định rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 6%. Trang Bloomberg của Mỹ thì dự báo Việt Nam có thể cán mốc tăng trưởng 7% nhờ xuất khẩu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
Trong bối cảnh đó, Shark Tank Việt Nam mùa 7 quay trở lại với mục tiêu kết nối startup Việt với các Nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhằm đưa sản phẩm, trí tuệ Việt chinh phục thị trường và vươn ra thế giới.
Sau mỗi mùa Shark Tank nhiều thương hiệu đã được cất cánh và nhiều người sau màn giới thiệu trên sóng truyền hình cũng được nổi tiếng và có sự lan tỏa hơn. Tuy nhiên, cũng có những start up lên đây gọi vốn để mục đích PR và không có ý định chốt deal hay cầu thị gọi vốn. Shark Minh Beta cho rằng số đó chiếm 20% trong các startup.
Bà Lê Hạnh – GĐ TV Hub nhắn nhủ các start up nếu trong kế hoạch chiến lược kinh doanh của mình nếu chưa có sự bùng nổ về doanh thu, lợi nhuận thì cũng chưa nên xuất hiện ở chương trình Shark Tank. Nếu startup nào chưa có kế hoạch nhân 10 lần lợi nhuận hãy khoan lên gọi vốn.
Sau 6 năm, các startup Việt Nam cũng như chương trình đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài như Tillman Schulz - “Lion” Đức Tillman Schulz - một nhà đầu tư đến từ Đức tìm kiếm startup ẩm thực, dược phẩm, ngành hàng tiêu dùng nhanh có tiềm năng xuất khẩu.
Tillman Schulz được biết đến là doanh nhân thế hệ thứ ba của MDS Group – một tập đoàn lớn hoạt động đa ngành tại Đức, đồng thời cũng là một Lion (Sư tử - Nhà đầu tư) trẻ, năng động của chương trình The Lion’s Den (một chương trình truyền hình của kênh VOX (Đức) tương tự Shark Tank).
Khởi đầu sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, đến năm 2015, Tillman thành lập công ty của riêng mình và năm 2020 tiếp quản toàn bộ MDS Group. Ông trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp từ năm 2019 khi thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Evenmore Ventures.
Từ năm 2023, Tillman Schulz trở thành nhà đầu tư của chương trình The Lion’s Den, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup theo tiêu chí: có ý tưởng tốt, theo đuổi các mục tiêu xã hội và người sáng lập tự tin, quyết đoán. Sau 2 mùa ngồi ghế “sư tử”, Tillman Schulz đã đầu tư cho 7 startup thuộc các lĩnh vực thực phẩm, thời trang, giải trí.
Lần đầu xuất hiện tại mùa 7, Chủ tịch Quỹ đầu tư Weangels Capital - Lê Mỹ Nga “ngồi ghế nóng” Shark Tank mùa 7, đầu tư giai đoạn thiên thần cho các startup ứng dụng công nghệ để tạo những giá trị mới cho thị trường.
Bà Lê Mỹ Nga nhìn nhận: “Có yếu tố công nghệ thì mới tăng trưởng nhanh được. Nếu không có yếu tố công nghệ thì startup sẽ trở về với mô hình kinh doanh truyền thống, tăng trưởng chậm và khiến các nhà đầu tư khó thoái vốn".
Bà hiện là Chủ tịch Weangels Capital – quỹ đầu tư vào giai đoạn sớm của startup và giúp startup tránh khỏi “thung lũng chết” trong khởi nghiệp bằng các hoạt động cố vấn chuẩn hóa, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hướng đến mục tiêu bước vào thị trường toàn cầu.
Tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 7, Shark Lê Mỹ Nga sẽ đưa ra quyết định đầu tư dựa trên các tiêu chí: người sáng lập thể hiện được đam mê và quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực; sản phẩm có tính cộng đồng mà người dùng trên toàn cầu đều cần đến và đặc biệt là khả năng ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề trong các ngành kinh tế, giúp tạo ra những giá trị mới cho thị trường.
Ngành Franchise đang là một ngành nóng không chỉ tại Việt Nam và trên thế giới. Các thương hiệu Việt đã phát triển và có thể "đóng gói" và chuyển nhượng. Năm nay một "bà trùm" trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu sẽ tham gia Shark Tank.
Shark Nguyễn Phi Vân tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup bán định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền, hướng đến xuất khẩu giá trị Việt ra thị trường quốc tế.
Với kinh nghiệm nhiều năm giữ các vị trí cấp cao về quản trị thương hiệu, bán lẻ, nhượng quyền và phát triển kinh doanh cho các tập đoàn lớn, bà Nguyễn Phi Vân được biết đến là một cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động, một chuyên gia nhượng quyền kiêm nhà đầu tư thiên thần cho startup thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động. Bà hiện là Chủ tịch Go Global Holdings kiêm Chủ tịch Go Global Franchise Fund – quỹ đầu tư dành riêng cho các startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nhượng quyền và cấp phép.
Shark Nguyễn Phi Vân mong muốn đầu tư vào các startup định hướng phát triển chuỗi, nhượng quyền thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động như bán lẻ, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ cá nhân, công nghệ giải trí… nhằm xuất khẩu trí tuệ Việt ra thị trường quốc tế với giá trị cao.
Một nhà đầu tư khác lần đầu xuất hiện với mong muốn thay đổi ngành hóa mỹ phẩm Việt Nam. Shark Nguyễn Văn Thái - Đồng sáng lập & Phó chủ tịch Tập đoàn Thái Hương.lần đầu gia nhập “bể Cá Mập”, ưu tiên tìm kiếm các startup trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm
Ông chia sẻ: “Tôi hiểu rằng để tạo ra những thay đổi lớn trong ngành mỹ phẩm, các startup không chỉ cần vốn, mà còn cần sự hỗ trợ toàn diện về công nghệ, năng lực sản xuất, quản trị và phân phối bán hàng…với hệ sinh thái mà Thái Hương đang sẵn có, chúng tôi mong muốn đồng hành cùng các startup chinh phục thị trường và vươn ra thế giới”.
Trải qua hành trình 10 năm khởi nghiệp từ việc thiếu thốn các nguồn lực trong tay đến khi gầy dựng nên Tập đoàn Thái Hương - một trong những tập đoàn mỹ phẩm quy mô hàng đầu Việt Nam với nhà máy có diện tích sử dụng 12.000m2 theo tiêu chuẩn CGMP – ASEAN, công suất đạt 2 triệu sản phẩm/tháng, Shark Nguyễn Văn Thái thấu hiểu rất rõ những khó khăn, áp lực mà một startup gặp phải.
Shark Tank Việt Nam mùa 7 sẽ phát sóng vào lúc 20h30 tối thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 29/7/2024.
Đến Việt Nam từ năm 2017, trải qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank với tên gọi Thương Vụ Bạc Tỷ đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư (Shark) và kết nối thành công 174 thương vụ. Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, có hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.
Thu Hiền