Gần 1 triệu du khách đã chọn Seoul cho hành trình chăm sóc sức khỏe trong năm 2024 – trong đó, người Việt luôn thuộc nhóm đông nhất. Du lịch y tế đang trở thành một “ngành công nghiệp không khói” đầy triển vọng giữa Seoul và Việt Nam.
Hạ tầng y tế hàng đầu thế giới, dịch vụ thân thiện, chi phí hợp lý…, đó là những lý do khiến ngày càng nhiều người Việt chọn Thành phố Seoul làm điểm đến để chăm sóc sức khỏe. Hơn 20.000 người Việt đến Seoul mỗi năm để khám chữa bệnh, đưa Việt Nam vào top 10 thị trường du lịch y tế lớn nhất của thủ đô Hàn Quốc. Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe quốc tế ngày càng tăng, Seoul đang tích cực mở rộng mạng lưới hợp tác và xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách Việt.
![]() |
Bệnh viện Asan Seoul được xếp hạng cao nhất trong số các bệnh viện tại Hàn Quốc và thứ 25 trên thế giới trong đánh giá bệnh viện toàn cầu do Newsweek, một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ thực hiện. |
Việt Nam - Thị trường chiến lược của du lịch y tế Seoul
Theo Sở Công nghiệp Du lịch Thành phố Seoul, năm 2024, số lượng du khách quốc tế đến Seoul để khám chữa bệnh đạt gần 1 triệu lượt, tăng 93,2% so với năm trước. Trong số đó, bệnh nhân Việt Nam luôn nằm trong nhóm đứng đầu, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn đến y tế Hàn Quốc.
Ông Ham Kyung-jun, Giám đốc Khối ngành Du lịch thuộc Quỹ Du lịch Seoul, cho biết:“Việt Nam là một thị trường trọng điểm với nhu cầu ổn định. Seoul có cơ sở hạ tầng y tế đẳng cấp và nhiều nội dung du lịch phong phú – đây là cơ hội lớn để thúc đẩy hợp tác song phương trong du lịch y tế.”
![]() |
Ông Ham Kyung-jun, Giám đốc Khối ngành Du lịch thuộc Quỹ Du lịch Seoul. |
Seoul hiện sở hữu 13 bệnh viện nằm trong danh sách “250 bệnh viện tốt nhất thế giới năm 2025” do Newsweek bình chọn. Đây đều là những đơn vị y tế đang tham gia chương trình du lịch y tế chính thức của thành phố, mang đến dịch vụ hiện đại, quy trình chuyên nghiệp và trải nghiệm chăm sóc cá nhân hóa cho bệnh nhân quốc tế.
Không chỉ chú trọng điều trị, Seoul còn triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ như: Thông dịch viên chuyên nghiệp (gồm cả tiếng Việt); Đưa đón hai chiều sân bay – khách sạn – bệnh viện; Điều phối viên y tế riêng hỗ trợ toàn bộ quá trình điều trị; Chương trình wellness giúp bệnh nhân và người thân thư giãn, phục hồi sau điều trị.
Kết nối đối tác, mở rộng thị trường
Sự kiện “Roadshow Du lịch Y tế Seoul 2025” vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào hai ngày 11 và 12/6/2025, do Thành phố Seoul và Tổ chức Du lịch Seoul tổ chức, với sự góp mặt của 13 đơn vị y tế hàng đầu từ Seoul và 23 tổ chức y tế – du lịch Việt Nam đã tạo nên một diễn đàn kết nối B2B và B2C sôi động. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức tại Việt Nam, sau lần đầu tiên vào năm 2019.
![]() |
“Roadshow Du lịch Y tế Seoul 2025” đã tạo nên một diễn đàn kết nối B2B và B2C sôi động. |
Sự kiện không chỉ giới thiệu sản phẩm du lịch y tế mà còn tổ chức tư vấn sức khỏe miễn phí, khu trải nghiệm wellness, và hội thảo chuyên sâu nhằm thắt chặt hợp tác giữa hai bên. “Chúng tôi hiểu rõ rằng, để quảng bá về Seoul - thành phố du lịch y tế hấp dẫn trên toàn cầu, điều quan trọng nhất chính là sự hợp tác và kết nối với những đối tác sẽ trực tiếp đón tiếp khách du lịch từ sở tại.” – ông Ham Kyung-jun nhấn mạnh.
Chi phí hợp lý, công nghệ hiện đại
So với các quốc gia phương Tây như Mỹ hay Đức, Hàn Quốc có nhiều lợi thế về khoảng cách địa lý gần, thuận tiện đi lại; Chi phí điều trị hợp lý, phù hợp với thu nhập người Việt; Tiếp cận công nghệ y khoa tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, ung bướu, phục hồi chức năng.
Đồng thời, yếu tố văn hóa – như là sự ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng K-pop, K-drama, K-beauty, K-food… cũng giúp Hàn Quốc trở nên gần gũi hơn với du khách Việt, tạo ra sự đồng cảm và tin cậy trong quá trình điều trị.
![]() |
![]() |
Yếu tố văn hóa cũng giúp Hàn Quốc trở nên gần gũi hơn với du khách Việt. |
Thành phố Seoul đã tuyển chọn hơn 180 đơn vị hợp tác, đồng thời thành lập Trung tâm Du lịch Y tế Seoul để tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ bệnh nhân và thân nhân trong suốt hành trình khám chữa bệnh. Đây là bước đi thể hiện cam kết xây dựng một môi trường y tế đáng tin cậy, minh bạch và thuận tiện.
Việc Seoul xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa hai nước. Trong tương lai, cùng với việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc y tế và nâng cao trải nghiệm du lịch, Seoul hướng đến mục tiêu trở thành lựa chọn “số một” cho người Việt khi nghĩ đến du lịch y tế.
![]() |
Seoul hướng đến mục tiêu trở thành lựa chọn “số một” cho người Việt khi nghĩ đến du lịch y tế. (Ảnh: Daily Sabah) |