Chủ nhật 07/12/2025 12:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Câu chuyện kinh doanh: Chớ thấy miễn phí mà mừng!

18/09/2022 12:52
Câu chuyện này được ghi nhận ở một tiệm ăn khá đắt khách tại Đà Nẵng, và qua lý luận của người chủ quán, người ta sẽ nhận ra một cách ứng xử, bán hàng trách nhiệm hơn với khách hàng của mình. Miễn phí hay thu phí, dù là với dịch vụ nhỏ nhất, cũng là
Ảnh minh họa: Mọi dịch vụ đã đầu tư đều phải có trả phí.
Ảnh minh họa: Mọi dịch vụ đã đầu tư đều phải có trả phí.

Ấy là một tiệm ăn sang trọng. Không gian đẹp và thoáng, bài trí dễ thương, và cách phục vụ của nhân viên rất chuyên nghiệp. Một thực khách mới đánh giá cao chất lượng của tiệm ăn này. Nhưng anh ta tỏ ra không hài lòng, khi biết giá đĩa cơm của anh là 85 ngàn đồng, còn ly nước trà sau món ăn có giá 5 ngàn.

Chủ quán xuất hiện khi khách phàn nàn và lễ phép hỏi:

- Thưa anh, anh có điều gì không hài lòng về dịch vụ của chúng tôi?

Thực khách vẫy vẫy tay:

- Không có gì to tát, tôi chỉ thắc mắc, tại sao quán bán đĩa cơm 85 ngàn mà còn thu thêm tiền nước uống nữa. Bên ngoài kia, một đĩa cơm 40 ngàn đồng đã miễn phí trà đá rồi mà.

Chủ quán mỉm cười:

- Dạ, anh nói đúng. Nhưng xin phép được hỏi anh một câu, vì sao anh chọn vào ăn tiệm chúng tôi?

- Vì không gian, phục vụ có vẻ tốt.

- Dạ, bởi chúng tôi đã đầu tư vào tiệm, và đào tạo nhân viên tốt, nên mới có thể bán cơm với giá như vậy được. Mà nếu anh đã hài lòng với dịch vụ, bài trí, bữa ăn, anh cũng sẽ thấy là tất cả đầu tư của chúng tôi là không miễn phí, đều phải đầu tư rất nghiêm túc. Cho nên, một ly trà đá ở tiệm chúng tôi cũng có chi phí đầu tư, không thể nói là riêng trà đá, chúng tôi miễn phí đầu tư.

- Đúng vậy, nhưng các quán khác cũng không miễn phí đầu tư trà đá, nhưng lại sẵn sàng miễn phí cho khách hàng.

- Dạ, các tiệm khác sẵn sàng miễn phí cho khách hàng, bằng cách lấy lợi nhuận từ món khác, dịch vụ khác bù qua. Tiệm chúng tôi không nghĩ vậy, chúng tôi đầu tư đúng với giá mà khách đáng bỏ ra, sẽ không có chuyện khoản này giá sẽ cao hơn để bù qua, mà miễn phí cho khoản kia.

Một đĩa cơm của chúng tôi là giá 85 ngàn, sẽ đúng như vậy. Chúng tôi không thể bớt 5 ngàn ở đĩa cơm này, để bù cho khách hàng được miễn phí trà đá. Bởi như thế, khách hàng sẽ bị trả giá không đáng phải trả, và đó sẽ là một vòng luẩn quẩn, khó khăn phiền phức cho cả đôi bên. Vậy tại sao chúng tôi không thể thu tiền đúng giá sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi cung cấp?

Thói quen của nhiều người trong chúng ta, là thích có dịch vụ, sản phẩm miễn phí. Nhưng thật ra chẳng có gì là miễn phí cả. Chỉ là chúng ta đang phải trả giá đắt hơn cho một dịch vụ, để nhận được một phần miễn phí nào đó thấp hơn giá phải bỏ ra. Chúng ta quên rằng càng là kinh doanh chất lượng cao hơn, đầu tư nhiều hơn thì giá trị khấu hao, bù lỗ càng phải lớn. Nếu chi phí theo đó không minh bạch, người dùng phải trả phí hao hụt nhiều hơn, thay vì được trả đúng giá.

Nên khi mua một món đồ hay món ăn được tính miễn phí dịch vụ gì, chúng ta cần hiểu rằng, chính chúng ta đã trả giá cho dịch vụ miễn phí ấy, bằng cách nhận được một sản phẩm, chất lượng phục vụ kém hơn tiêu chuẩn đáng có.

Xin chớ vội thấy miễn phí mà mừng!

Nguyên Đức

Bài liên quan
Tin bài khác
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

Hầu hết người được hỏi mong muốn tài sản họ để lại sẽ tiếp tục tạo ra giá trị lâu dài, với 40% muốn đầu tư di sản vào các kênh tạo giá trị như tài sản tài chính, bảo hiểm nhân thọ hoặc doanh nghiệp gia đình.
Đoàn tàu trong bão lũ: Khi đường sắt không chỉ là mạng lưới giao thông, mà là "hành lang nhân đạo"

Đoàn tàu trong bão lũ: Khi đường sắt không chỉ là mạng lưới giao thông, mà là "hành lang nhân đạo"

Giữa bão lũ, trong lúc nhiều tuyến đường bị chia cắt, ngành đường sắt Việt Nam đang phát huy vai trò trục vận chuyển chiến lược, triển khai các chuyến tàu hàng đặc biệt, không chỉ vận chuyển kinh tế mà còn “chở tình người” đến với đồng bào vùng thiên tai.
Gen Y Việt Nam thế hệ đi tìm sự cân bằng giữa khát vọng và bình yên

Gen Y Việt Nam thế hệ đi tìm sự cân bằng giữa khát vọng và bình yên

Thế hệ Gen Y Việt Nam những người sinh ra giữa chuyển giao thời đại đang định nghĩa lại thành công, hạnh phúc và lối sống cân bằng trong kỷ nguyên số.
Trào lưu “đứng giữa trời tuyết” bằng AI: Khi công nghệ thổi hồn vào mùa đông ảo diệu

Trào lưu “đứng giữa trời tuyết” bằng AI: Khi công nghệ thổi hồn vào mùa đông ảo diệu

Giới trẻ Việt rộ trend tạo ảnh “đứng giữa trời tuyết” bằng AI vừa đẹp mê mẩn như phim Hàn, vừa tiềm ẩn rủi ro về dữ liệu cá nhân.
Phát ngôn của chủ quán bánh tôm Hà Nội khi khách xin lại 1.000 đồng tiền thừa gây tranh cãi

Phát ngôn của chủ quán bánh tôm Hà Nội khi khách xin lại 1.000 đồng tiền thừa gây tranh cãi

Đoạn video ghi lại phát ngôn của chủ quán bánh tôm ở Hà Nội khi khách xin lại 1.000 đồng tiền thừa lan truyền mạnh, gây nhiều ý kiến trái chiều.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Việt Nam trong tôi: “Ngọn lửa giữ hồn của dân tộc”

Việt Nam trong tôi: “Ngọn lửa giữ hồn của dân tộc”

Một thành phố bỗng thức dậy trong âm hưởng của niềm hân hoan, tựa như tiếng trống hội dồn dập của cha ông năm nào. Sáng 20/8 ở Hà Nội là một buổi sáng như thế.
Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Ngày 8/8, Chính phủ ban hành Nghị định 221, mở rộng chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho những cá nhân nước ngoài có tầm ảnh hưởng đặc biệt, nhằm thu hút chất xám, vốn và hình ảnh quốc tế, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

NTK Nguyễn Công Trí – người góp công đưa thời trang Việt ra quốc tế – bị bắt vì ma túy, khiến dư luận sửng sốt và thêm lo ngại về bóng tối trong giới nghệ thuật
Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 thu hút gần 2 triệu lượt khách, lập kỷ lục doanh thu du lịch, khẳng định vị thế thành phố sự kiện hàng đầu.
Jack 97 bất ngờ đòi quyền nuôi con, cuộc chiến tình - tiền - danh tiếng chưa hồi kết

Jack 97 bất ngờ đòi quyền nuôi con, cuộc chiến tình - tiền - danh tiếng chưa hồi kết

Jack J97 bất ngờ nộp đơn xác nhận cha con và đòi quyền nuôi con gái chung với Thiên An là bé Sol. Hành động gây sốc này khiến công chúng đặt ra nhiều nghi vấn về việc đây là chiêu trò để lật ngược truyền thông giữ lại ánh sáng hào quang hay Jack 97 thực sự muốn thực hiện trách nhiệm của người cha?
Người tiêu dùng sống trong sợ hãi về thuốc giả, thực phẩm giả: Ai chịu trách nhiệm?

Người tiêu dùng sống trong sợ hãi về thuốc giả, thực phẩm giả: Ai chịu trách nhiệm?

Hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn thời gian gần đây. Từ mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng cho đến linh kiện điện tử, hàng thời trang… không lĩnh vực nào là "vùng an toàn".
Tại sao Ngày của Mẹ được tổ chức vào những thời điểm khác nhau trên thế giới?

Tại sao Ngày của Mẹ được tổ chức vào những thời điểm khác nhau trên thế giới?

Ngày của Mẹ là một sự kiện được tổ chức tại nhiều quốc gia nhằm tôn vinh những người mẹ. Mặc dù không phải là một ngày lễ chính thức ở tất cả các nước, một số quốc gia kỷ niệm ngày này vào cùng một ngày mỗi năm, trong khi ở những nơi khác, ngày kỷ niệm có thể thay đổi theo từng năm.
Sân Golf - vùng đất của gậy và lỗ, hay của gió và nắng?

Sân Golf - vùng đất của gậy và lỗ, hay của gió và nắng?

Mới đây, Tạp chí Environmental Research Communications đã công bố bài nghiên cứu có tiêu đề “Các quốc gia trên thế giới sử dụng nhiều đất cho sân golf hơn là cho năng lượng gió hoặc mặt trời”.
Xu hướng Marketing 2025: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Xu hướng Marketing 2025: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Thế giới Marketing đang chuyển mình với tốc độ chưa từng có, và năm 2025 được dự đoán sẽ là năm bản lề, mở ra những thay đổi mang tính cách mạng.