Báo cáo từ Bloomberg cho biết, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab (Singapore) đang lên kế hoạch cắt giảm quy mô nhân sự chưa từng có.
Động thái này dự kiến sẽ vượt quá quy mô của đợt sa thải trong năm 2020, khi Grab đã giảm khoảng 5% tổng số nhân viên - tương đương 360 người - nhằm đạt được mục tiêu lãi.
Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, Grab đã tuyên bố không có kế hoạch sa thải và tiếp tục tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, CEO kiêm đồng sáng lập Grab, Anthony Tan, thông báo trong một email cho nhân viên rằng, công ty sẽ tạm dừng tuyển dụng và không tăng lương cho các quản lý. Tuy nhiên, không có thông tin về kế hoạch sa thải trong thời điểm đó.
Trong báo cáo tài chính quý I năm nay, doanh thu của Grab tăng 130% so với cùng kỳ năm trước, đạt 525 triệu USD nhờ sự phát triển trên tất cả các phân khúc. Giao hàng vẫn là nguồn thu chính của Grab, trong khi mảng gọi xe công nghệ đang trở lại sau đại dịch.
Mặc dù Grab đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại nhiều quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines về tổng khối lượng giao dịch (GMV), tuy nhiên, tăng trưởng GMV đã chậm lại kể từ năm trước. Từ đầu năm đến nay, tổng GMV của Grab chỉ tăng 3%.
Mặc dù là một nhà lãnh đạo thị trường, Grab vẫn chưa đạt được lợi nhuận do chi phí lớn áp lên doanh thu. Từ khi IPO vào cuối năm 2021, cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% ngay cả khi công ty cam kết đạt được lãi. Đợt cắt giảm nhân sự này cho thấy Grab đang phải đối mặt với áp lực từ nhà đầu tư để tăng lợi nhuận nhanh chóng hơn.
P.V (t/h)