BCTC quý 1/2023, CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, HNR/UPCoM) tiếp tục lỗ ròng gần 1,3 tỷ đồng, kéo dài mạch lỗ quý thứ 24 liên tiếp, kể từ quý 2/2017.
Quý 1/2023, doanh thu thuần của HNR giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ, đạt hơn 28 tỷ đồng. Phần lớn cơ cấu doanh thu tới từ bán hàng, thành phẩm rượu, chiếm khoảng 93% tổng doanh thu.
Khấu trừ chi phí vốn, lãi gộp tăng 8%, đạt hơn 7 tỷ đồng. Biên lãi gộp theo đó cải thiện từ hơn 22% lên 25%. Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm lần lượt 6% và 12% so với cùng kỳ.
Sau cùng, HNR báo lỗ ròng hơn 1 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 3,7 tỷ đồng, qua đó kéo dài mạch lỗ quý thứ 24 liên tiếp, kể từ quý 2/2017.
Mức lỗ lũy kế tính đến cuối quý 1/2023 vì vậy tăng lên hơn 470 tỷ đồng, song Công ty lại ghi nhận hơn 613 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển.
Tính tới thời điểm 31/03/2023, tổng tài sản của HNR đạt hơn 365 tỷ đồng, gần như không biến động so với đầu năm. Chiếm 29% tổng tài sản là tiền gửi có kỳ hạn gần 106 tỷ đồng. Hàng tồn kho gần 90 tỷ đồng, nhưng trích lập dự phòng giảm giá hơn 19 tỷ đồng.
Halico tiền thân là Nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898. Doanh nghiệp này sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội và giai đoạn dịch bệnh cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...
Năm trước, Halico đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu lít cồn và 2,25 triệu lít rượu, bằng 97% năm ngoái. Công ty sẽ khôi phục và tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, tập trung vào châu Á và châu Âu cũng như tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm cồn 70 độ, 90 độ và dung dịch sát khuẩn tay.
P.V (t/h)