Thứ năm 31/07/2025 06:36
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Quỹ Tiền tệ Quốc tế lo ngại về tiền ảo

25/12/2021 12:01
Tổng quy mô của thị trường tiền ảo toàn cầu đã vượt qua ngưỡng 2 nghìn tỷ USD vào tháng 9 năm nay, tăng gấp 10 lần so với thời điểm đầu năm 2020 – theo dữ liệu từ IMF được CNBC trích dẫn
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Ông Evan Papageorgiou, một quan chức cấp cao của IMF, hồi tháng 10 nói với CNBC rằng: “Hệ sinh thái tiền ảo đã tăng trưởng mạnh mẽ. Quá trình này cho thấy sự vững vàng đáng kể, nhưng cũng có một số bài kiểm tra khả năng chịu sức ép (stress test) thú vị”. Một trong những vấn đề mà IMF nhấn mạnh là có nhiều nhà đầu tư cá nhân và định chế tài chính tham gia giao dịch tiền ảo trong khi “còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn về vận hành, quản trị và rủi ro” trong lĩnh vực tài sản số.

Các tổ chức khác đã kêu gọi hành động nhiều hơn để làm cho các khoản đầu tư này an toàn hơn. Tiền điện tử có thể là một chủ đề gây chia rẽ, với một số người cho rằng chúng là tương lai của tiền tệ và những người khác đưa ra những lập luận hoài nghi hơn về rủi ro của tiền ảo. Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh, FCA, đã cảnh báo về mối liên hệ giữa phương tiện truyền thông xã hội và các khoản đầu tư tiền điện tử.

“Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được những kẻ lừa đảo trả tiền để thổi hoặc dìm giá tiền ảo dựa trên tin đồn. Một số người có ảnh hưởng còn quảng bá cho những đồng tiền ảo thậm chí không hề tồn tại”, Chủ tịch Charles Randell của FCA nói trong một bài phát biểu hồi tháng 9 rằng, do tiền ảo là một công nghệ còn hết sức mới mẻ. “Chúng ta chưa được chứng kiến điều gì có thể xảy ra trong một chu kỳ tài chính của nó. Chúng ta không hề biết khi nào hoặc như thế nào câu chuyện này sẽ kết thúc, nhưng cũng giống như với bất kỳ tin đồn mới nào, câu chuyện có thể không kết thúc tốt đẹp”.

Kim Kardashian, một ngôi sao truyền hình thực tế với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram, được trả tiền để quảng cáo cho một tiền ảo trên tài khoản của cô trong năm nay. Các nhà phê bình nhấn mạnh rằng có quá ít thông tin chi tiết về các nhà phát triển Ethereummax, đồng tiền ảo mà cô Kim quảng cáo. “Đây không phải là lời khuyên về tài chính, mà chia sẻ những gì mà bạn bè nói với tôi về tiền ảo Ethereummax”, một bài post trên tài khoản của Kim viết. Ngoài ra, cô cũng bổ sung thêm các hashtag, bao gồm #ad – một hashtag được yêu cầu để cho biết đây là một bài đăng được trả tiền.

Những người dùng mạng xã hội khác có lượng người theo dõi khổng lồ, được gọi là những người có ảnh hưởng, cũng đã quảng cáo tài sản tiền điện tử trên tài khoản của họ.

Myron Jobson, một nhà vận động tài chính cá nhân tại Interactive Investor, nói với CNBC vào tháng 10: “Tiền điện tử thường được quảng cáo bên cạnh các bài đăng triển khai lối sống hào nhoáng này và tôi nghĩ rằng sự liên kết đó rất nguy hiểm và có hại cho giới trẻ.

Ông nói rằng, các nhà hoạch định chính sách cần xem xét việc quảng cáo tiền điện tử và đảm bảo rằng họ giải thích cho mọi người về những rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một tài sản dễ bay hơi như vậy. Giá có thể dao động dữ dội ngay cả trong một ngày giao dịch.

Một vấn đề khác đối với các nhà hoạch định chính sách là những người trẻ tuổi rất quan tâm đến thị trường này và thường đầu tư lần đầu tiên vào tiền điện tử, sử dụng các khoản vay và thẻ tín dụng để làm như vậy.

Dữ liệu do FCA công bố vào tháng 6 cho thấy, khoảng 2,3 triệu người ở Vương quốc Anh nắm giữ tiền điện tử. 14% trong số họ sử dụng tín dụng để mua chúng và 12% trong số họ nghĩ rằng họ sẽ được FCA bảo vệ nếu sự cố xảy ra. Nhưng FCA đã nói rằng họ sẽ không bảo vệ họ.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​với 1.000 người lớn ở Vương quốc Anh trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho thấy vào tháng 7 rằng 27% trong số họ đã sử dụng thẻ tín dụng để đầu tư vào "meme crypto dogecoin," 17% sử dụng khoản vay sinh viên và 12% sử dụng các loại khoản vay khác.

Điều này có thể trở thành con dao hai lưỡi vì các nhà đầu tư có thể đối mặt với thua lỗ đối với tiền điện tử của họ và sau đó phải vật lộn để trả lại các khoản vay và tín dụng mà họ đã thực hiện các khoản đầu tư đó.

Theo IMF, các cơ quan quản lý quốc gia nên làm việc để có các quy tắc chung trên toàn cầu, tăng cường giám sát xuyên biên giới và vì đây là một lĩnh vực mới, nên thúc đẩy tiêu chuẩn hóa dữ liệu. “Thời gian là điều cốt yếu và hành động cần phải dứt khoát, nhanh chóng và có sự phối hợp tốt trên toàn cầu để tạo ra lợi ích nhưng đồng thời cũng giải quyết các lỗ hổng”, IMF cho biết vào tháng 10.

Thục Anh

Tin bài khác
SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

SD Việt Nam ký kết phân phối gạo lên men KomeKoji cùng Công ty CP thực phẩm Ngọc Thái

Lễ ký kết giữa SD Việt Nam và Ngọc Thái – thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội – mở đường đưa gạo lên men KomeKoji đến tay người tiêu dùng.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi khảo sát điểm dự kiến mở cửa khẩu phụ Hồ Le

Ngày 26/7, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm trưởng đoàn đã đến thăm điểm dự kiến mở Cửa khẩu phụ Hồ Le.
Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến thương mại cùng Amazon đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu"

Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược đưa "Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu".
Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

Nghệ An chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.