Thứ tư 09/10/2024 17:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng

12/10/2020 00:00
Liên quan đến Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh.
aa
Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
 Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng và khả năng đáp ứng của hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội hiện nay?

- Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.
Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT đã đưa ra những giải pháp nào?
- Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình lên HĐND TP xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này.
Đồ án tập trung vào việc cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội trong: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án cũng đưa ra kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh của TP theo từng giai đoạn đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của các quận, huyện, thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồ án sau khi được phê duyệt vừa là căn cứ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ cao, tích hợp giao thông thông minh.

Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
 Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan.  Ảnh:  Thanh Hải

Vậy, Đồ án còn đưa ra những giải pháp nào để thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông tĩnh?
- Nhằm kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hóa vào hạ tầng giao thông tĩnh, Đồ án đã đưa ra một số giải pháp. Ví dụ như cân nhắc lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe, dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm. Nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất khai thác của bãi đỗ xe. Có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, các chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.
Xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất đỗ xe. Cho phép được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong. Xung quanh các khu vực đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch, trong phạm vi bán kính khoảng 500m không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên lòng đường, vỉa hè...
Theo ông trước mắt, có giải pháp nào cho tình trạng quá tải hạ tầng giao thông tĩnh của TP không?
- Khi chưa kịp đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch thì đối với những khu vực bức xúc, thiếu bãi đỗ xe vẫn duy trì một số điểm đỗ, trông giữ phương tiện tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân. Về lâu dài, các điểm đỗ xe tạm sẽ được thay thế bằng các bãi đỗ xe tập trung phù hợp với quy hoạch.
Ngoài ra, sẽ tập trung triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông theo Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP và Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 28/9/2017 của UBND TP. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm; có các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng để khuyến khích người dân đi bộ hoặc xe đạp…
Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hải

Tin bài khác
Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải ưu tiên trả gánh nặng nợ thay vì đầu tư, khiến tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của họ bị chững lại.
Nông nghiệp chiếm 1/4 tổng vốn tín dụng của toàn nền kinh tế

Nông nghiệp chiếm 1/4 tổng vốn tín dụng của toàn nền kinh tế

Bám sát các chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, ngành Ngân hàng đã xác định Tam nông là một trong những lĩnh vực ưu tiên về vốn tín dụng của nền kinh tế.
Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Xây dựng quy định riêng với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan đã được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bà Rịa- Vũng Tàu: GRDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.

Bà Rịa- Vũng Tàu: GRDP 9 tháng đầu năm tăng cao nhất 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.

Trong 9 tháng năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng 11,47% - mức tăng cao nhất trong 10 năm qua, đứng thứ 4 cả nước.
Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

Lào Cai: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vượt xa mức trung bình cả nước

UBND tỉnh Lào Cai đã coi việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Phú Thọ: Có 150 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Phú Thọ: Có 150 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

Hiện nay, Phú Thọ có tới 150 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp được cấp phép.
Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố các mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt tới 6,4%

Sự bất ngờ trong tăng trưởng GDP quý III/2024 đã khiến UOB quyết định điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 lên 6,4%, cao hơn dự báo trước đó là 5,9%.
Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng chính sách thuế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách phù hợp và yêu cầu các địa phương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Sẽ sớm chuyển giao ngân hàng 0 đồng

Ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu để sẵn sàng cho việc chuyển giao ngân hàng 0 đồng.
Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Bộ KH&ĐT: Hai đầu tàu kinh tế cần phấn đấu vượt mục tiêu tăng trưởng

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được coi là hai đầu tàu kinh tế quan trọng, có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cho cả nước.
Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143 đã tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão

Nghị quyết 143/NQ/CP ngày 17/9/2024 được xem như "phao cứu sinh" kịp thời tác động lập tức tới thiệt hại của doanh nghiệp, người dân sau bão.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.
Quốc hội cho ý kiến dự án Luật: Doanh nghiệp Nhà nước bị cấm những gì?

Quốc hội cho ý kiến dự án Luật: Doanh nghiệp Nhà nước bị cấm những gì?

Sáng 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó, có một số vấn đề đáng chú ý…
Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.