
Quốc gia nào nắm giữ thị trường xuất khẩu hoa nhiều nhất trên thế giới?
Đối với nhiều người, bó hoa là lựa chọn quà tặng phù hợp khi chúc mừng hoặc đơn giản là thể hiện tình yêu và lời cảm ơn với đối tác và bạn bè. Nhu cầu về những bó hoa đẹp không ngừng tăng lên, tạo ra thị trường trị giá hàng tỷ đô la.

Bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, ngành xuất khẩu hoa bó vẫn phát triển. Tuy nhiên, đây không phải là một kỳ tích dễ dàng. Nhiều người bán hoa đã áp dụng các chiến lược mới như bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà miễn phí, đồng thời các nhà xuất khẩu phải đối phó với tình trạng vận chuyển chậm lại trên toàn cầu. Một số quốc gia bao gồm Columbia và Kenya tập trung vào sản xuất hoa có thời hạn sử dụng lâu hơn để có thể vận chuyển đi xa hơn.

Nhu cầu về những bó hoa đẹp không ngừng tăng lên, với xuất khẩu hoa toàn cầu vào năm 2021 đạt 11 tỷ USD—tăng 30,2% kể từ năm 2017. Đứng đầu danh sách và nổi tiếng với hoa tulip, đất nước Hà Lan đã thống trị ngành xuất khẩu bó hoa vào năm 2021.

Quốc gia nhỏ bé ở châu Âu này đã xuất khẩu lượng bó hoa trị giá 5,7 tỷ USD vào năm 2021, chiếm hơn một nửa thương mại bó hoa toàn cầu. Sự thống trị này đến từ nhiều thế kỷ trở thành nhà sản xuất hoa lớn nhất thế giới và là trung tâm thương mại hoa nhờ vị trí thuận lợi và mối liên hệ với những người trồng, nhà cung cấp và nhà bán buôn khác.
Tiếp theo trong danh sách này là Colombia và Ecuador với kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 1,7 tỷ USD và 927 triệu USD. Hoa hồng, cẩm chướng và hoa cúc được xuất khẩu nhiều từ các quốc gia Nam Mỹ này.
Ở phía bên kia Đại Tây Dương, xuất khẩu hoa hồng cắt cành là động lực chính cho Kenya và Ethiopia, mang về cho các quốc gia châu Phi này lần lượt 725 triệu USD và 254 triệu USD.
Năm quốc gia này đã đóng góp tới 85% thương mại bó hoa của thế giới vào năm 2021.
Bốn quốc gia xuất khẩu số lượng lớn hoa hồng, nhưng có sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm và thị trường tiêu thụ. Ví dụ, Colombia hiện sản xuất hơn 50 loại hoa. Nó đã đạt được vị trí vững chắc trong ngành kinh doanh hoa bó, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, trong khi hoa hồng Kenya đã trở thành mặt hàng chủ lực ở châu Âu và chiếm 40% thị phần ở đó. Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ dành cho Ethiopian Airlines, những bông hồng lớn, có cuống dài từ Ethiopia đã đến được nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi tiếp tục vận chuyển hàng hóa hoa trong suốt đại dịch. Trung Quốc đang bắt đầu nổi lên với kim ngạch xuất khẩu trị giá 125 triệu USD vào năm 2020.
Belarus hầu như không tồn tại với tư cách là nhà xuất khẩu hoa vào năm 2011, báo cáo một con số tương tự vào năm 2020. Mặc dù có một số hoạt động sản xuất hoa tại địa phương, quốc gia này chủ yếu là trung tâm trung chuyển hoa từ Colombia, Ecuador, Kenya và Hà Lan, 99% trong số đó được dành cho thị trường Nga, với một lượng nhỏ đến Litva và Kazakhstan. Bất ổn chính trị gần đây ở Belarus có thể thay đổi điều này.
Cũng cần lưu ý rằng cổ phần của các nhà xuất khẩu quan trọng trước đây như Tây Ban Nha, Bỉ và Ý đang bị thu hẹp và danh mục “phần còn lại của thế giới” đã mất dần vị thế, đặc biệt là vào năm 2020.
Khi chúng ta tiếp tục thoát khỏi đại dịch và thương mại toàn cầu giảm bớt, chúng ta có thể mong đợi ngành công nghiệp này sẽ phát triển hơn nữa.
Dù khó dự đoán tương lai, nhưng các nhà xuất khẩu hoa vẫn lạc quan vào thời điểm này và muốn thể hiện khả năng phục hồi của mình. Hiệp hội các nhà xuất khẩu hoa Colombia cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu hoa tăng 18% trong năm nay so với năm ngoái".
Daniela Contreras - EXPOFLORES Ecuador báo cáo: “Chúng tôi đang tiếp cận các thị trường mới, phát triển vận tải đường biển cho hoa và củng cố sáng kiến bền vững của mình”.
“Kenya là nhà cung cấp hoa cắt cành chủ yếu cho Liên minh Châu Âu và đang thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường nhắm vào các thị trường như Trung Đông, Nga, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ”, Clement Tulezi tại Hội đồng Hoa Kenya tuyên bố.
Ngân Hà t/h
- Lý do gì khiến các nhà mạng không tham gia đấu giá tần số 4G, 5G?
- Bộ Thông tin và Truyền thông: Nhận định việc TikTok vi phạm pháp luật Việt Nam là có cơ sở
- Thay đổi thói quen tiêu dùng để "triệt tiêu" cơ sở giết mổ không đảm bảo ATVSTP
- Lời khuyên của tỷ phú Mỹ dành cho Gen Z: Ngừng tốn thời gian với TikTok nếu muốn thành công
- Gia tộc 3 đời làm "ông trùm" ngành thời trang, sống kín tiếng với khối tài sản đồ sộ
Cùng chuyên mục


Việt Nam: Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2023, ai hưởng lợi?

Sự phát triển của ứng dụng bán đồ secondhand Nhật Bản trên thị trường quốc tế

Kỳ vọng việc FED dừng tăng lãi suất sẽ làm giảm khả năng suy thoái ở Mỹ

FOMO trên thị trường chứng khoán đã quay trở lại do cơn sốt AI

Giá trứng tại mỹ bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh 5 đô /1 tá do lạm phát
-
Coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024
-
TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh nhiệm vụ cấp bách
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất