Những ngày qua, tại công trường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ (Quảng Trị), không khí thi công diễn ra sôi động, đặc biệt tại các điểm nút giao liên thông – nơi đang được coi là “mắt xích” cuối cùng quyết định khả năng thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 10/7 tới.
Hiện tại, toàn bộ tuyến chính đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Nhà thầu đang huy động tối đa lực lượng và thiết bị cơ giới để thi công các hạng mục còn lại. Tại nút giao Quốc lộ 9 (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ), hàng chục công nhân đang tập trung hoàn thiện phần mặt cầu vượt và đường gom hai bên, đồng thời tổ chức phân luồng phục vụ giao thông trong giai đoạn chuyển tiếp.
![]() |
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đã hoàn thành 90% khối lượng. Nhà thầu đang tăng tốc thi công tại các nút giao, kỳ vọng thông xe kỹ thuật vào ngày 10/7 |
Tại nút giao km740+363 (xã Cam Thủy), cầu vượt Tam Hiệp đang bước vào giai đoạn thi công cuối. Phần sàn cầu đang được đan thép, chuẩn bị đổ bê tông, trong khi hai đường dẫn đã hoàn thành công đoạn rải đá dăm và lu lèn, sẵn sàng thảm nhựa. Hệ thống đường gom dân sinh cũng cơ bản hoàn tất, đảm bảo kết nối liên hoàn.
Tại nút giao Quốc lộ 9D (thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh), tiến độ thi công đang được đẩy nhanh nhằm hoàn thiện cầu vượt và các tuyến đường gom, đường dẫn. Tất cả hạng mục đều được thi công song song để đồng bộ với tuyến chính.
Đến thời điểm hiện tại, tuyến chính đã được thảm nhựa toàn bộ. Hệ thống dải phân cách cứng, hộ lan, biển báo, hàng rào bảo vệ, sơn kẻ vạch và thoát nước đang được thi công nốt ở một số đoạn cuối. Mặt bằng và mái taluy hai bên tuyến cũng đang được san gạt, hoàn thiện.
Theo ông Trần Phong Nhã - đại diện đơn vị tư vấn giám sát, hiện có khoảng 300 công nhân và 200 đầu thiết bị đang làm việc ba ca liên tục tại các nút giao trọng điểm. “Tiến độ thi công đang được dồn lực tối đa để kịp mốc thông xe kỹ thuật vào ngày 10/7. Trước đó, mốc kế hoạch là 30/6, tuy nhiên do một số yếu tố khách quan, thời hạn được điều chỉnh nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án”, ông Nhã thông tin.
Cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ là một trong các dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025. Tuyến có tổng chiều dài 65,5 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Bình (33 km) và Quảng Trị (hơn 32 km), với điểm đầu tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) và điểm cuối kết nối với cao tốc Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị – Thừa Thiên Huế).
Tổng vốn đầu tư dự án hơn 9.900 tỉ đồng, chia thành 2 gói thầu, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, gồm 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 – 90 km/h. Trên tuyến bố trí 4 nút giao liên thông, trong đó địa phận Quảng Trị có 3 nút (Quốc lộ 9, km740+363, Quốc lộ 9D), địa phận Quảng Bình 1 nút (Quốc lộ 9C).
Toàn tuyến có 29 cây cầu, bao gồm 16 cầu chính, 10 cầu vượt và 4 cầu tại các nút giao. Ngoài ra, các điểm dừng khẩn cấp được bố trí cách nhau từ 4 đến 5 km.
Với quyết tâm cao của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án đang bước vào chặng nước rút. Việc thông xe kỹ thuật đúng hạn không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng mà còn góp phần thúc đẩy kết nối hạ tầng, giao thương liên vùng Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.