Theo cử tri Quảng Trị, hiện nay TP Đông Hà chưa có tuyến tránh Quốc lộ 1A (QL1A). Việc cấm xe trọng tải lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã làm tăng lượng phương tiện trên QL1A, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do đó, đề xuất chuyển xe ô tô con và xe khách dưới 24 chỗ lưu thông trên QL1A, trong khi các phương tiện trọng tải lớn sẽ đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm tai nạn giao thông.
Bộ GTVT vừa phản hồi kiến nghị điều chỉnh phân luồng giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn QL1 qua tỉnh Quảng Trị dài 71km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 4 làn xe. Tuyến tránh TP Đông Hà dài hơn 22km, trong đó hơn 5km đã được đầu tư từ năm 2019, hơn 13km đang triển khai và dự kiến hoàn thành năm 2024, còn lại hơn 4km dự kiến hoàn thành năm 2025.
Liên quan đến phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã thành lập các đoàn khảo sát, làm việc với hai địa phương Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế để đánh giá phương án điều tiết giao thông. Trên cơ sở ý kiến của Cục CSGT và các cơ quan, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ lựa chọn tư vấn thu thập, phân tích số liệu giao thông để xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp.
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh lại vạch sơn tim đường, hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với phương án tổ chức giao thông.
Giải pháp lâu dài là đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2 lên quy mô 4 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng và mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công. Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để điều tiết nguồn vốn đầu tư trong năm 2025. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Sau đó, dự án sẽ được tổ chức thực hiện và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức phương án phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo an toàn giao thông.