Thứ hai 12/05/2025 20:55
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Phúc Long đang là “gà đẻ trứng vàng” của Masan

09/12/2022 02:25
Phúc Long được coi là “gà đẻ trứng vàng”, Masan lên kế hoạch khai trương thêm 30 cửa hàng flagship Phúc Long trong quý 4/2022 và chuẩn bị cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023.

Thực hiện 3 đợt mua cổ phần thông qua công ty thành viên The Sherpa, Tập đoàn Masan đã sở hữu 85% cổ phần Phúc Long Heritage. Đây cũng là thương vụ được bình chọn trong Top 10 Thương vụ M&A tiêu biểu năm 2021 – 2022 theo Diễn đàn M&A. Nhờ chiến lược bài bản và năng lực quản trị hiệu quả, các doanh nghiệp được Masan mua đều tăng trưởng, riêng Phúc Long được coi là “gà đẻ trứng vàng” trong hệ sinh thái Masan.

“Cất cánh” từ khi về tay Masan

Khởi điểm là sở hữu 20% cổ phần của Phúc Long Heritage vào tháng 2/2021, tiếp theo là 31% cổ phần vào tháng 1/2022 và 34% vào tháng 8/2022, Masan từng bước đưa một thương hiệu Việt giàu tiềm năng ở lĩnh vực F&B vào hệ sinh thái của mình.

Khi trở thành công ty con của Masan, Phúc Long Heritage đã thể hiện sức mạnh cộng hưởng với chiến lược Point of Life. Bán lẻ thực phẩm và đồ uống (F&B) chiếm gần 10% chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam, gần 75% thị trường này không có thương hiệu và chưa có doanh nghiệp nào chiếm lĩnh thị trường trên toàn quốc.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu.

Với thương vụ mua Phúc Long, Masan hướng đến phục vụ nhu cầu ăn uống tại hàng quán càng gia tăng và nâng cao trải nghiệm thưởng thức trà và cà phê, nhất là khi nhu cầu đặt đồ ăn, thức uống trên kênh trực tuyến đang rất phổ biến. Kênh trực tuyến hiện đóng góp 35% vào doanh thu của Phúc Long.

Hiệu quả cộng hưởng thể hiện rõ nhất khi các kiosk Phúc Long tích hợp vào chuỗi cửa hàng WIN. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu / ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+. Trong thời gian tới, Phúc Long sẽ tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai. Trong bối cảnh, các cửa hàng WIN đang không ngừng được mở rộng với tốc độ “thần tốc”, các kiosk Phúc Long trong cửa hàng WinMart+ tiếp tục được cải thiện vận hành để gia tăng doanh thu, lợi nhuận.

Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022
Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9/2022.

Đồng thời, mô hình kiosks trong cửa hàng WIN liên tục được tối ưu để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận. Nhờ tích hợp vào chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+ và WIN, Phúc Long thu hút được lượng khách hàng GenZ vào cửa hàng, cũng như góp phần tăng doanh thu của chuỗi bán lẻ. Nhờ đó, giúp cải thiện lợi nhuận cho các cửa hàng WinMart+ và góp phần thúc đẩy là nền tảng chiến lược Point of Life tăng tốc.

Cửa hàng flagship tăng tốc cả về quy mô và lợi nhuận

Song song với việc tích hợp Phúc Long vào chuỗi bán lẻ WinCommerce, Masan đã đẩy mạnh mô hình flagship của chuỗi F&B này. Chỉ tính riêng trong quý 3/2022, Phúc Long đã khai trương 15 cửa hàng flagship. Đà mở mới tiếp tục được giữ trong quý 4/2022 với kế hoạch khai trương thêm 30 cửa hàng flagship Phúc Long và xây dựng hệ thống vận hành, quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023.

Biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship của Phúc Long thể hiện kết quả ấn tượng
Biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship của Phúc Long thể hiện kết quả ấn tượng (Nguồn: Bloomberg).

Dù mở rộng quy mô “thần tốc”, các cửa hàng flagship của Phúc Long vẫn duy trì biên lợi nhuận hấp dẫn. 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Trong đó, các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho chuỗi bán lẻ trà và café này.

Biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship của Phúc Long thể hiện kết quả ấn tượng, đứng hàng đầu thế giới ngay cả khi so sánh với nhiều chuỗi F&B quốc tế. Ở thị trường trong nước, doanh thu trên một cửa hàng flagship của Phúc Long ước tính gấp 2 – 3 lần khi so sánh với cửa hàng của thương hiệu F&B khác.

Nguyễn Dương

Bài liên quan
Tin bài khác
Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Trong thời điểm thị trường smartphone Việt Nam sôi động nhất, Xiaomi vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ loạt sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

PVCFC trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt Chứng nhận Cấp độ 1 từ Bộ Nông nghiệp Úc, mở rộng thị trường xuất khẩu phân bón và nâng cao uy tín quốc tế.
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng SeABank vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức.
Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER hội tụ ba công nghệ vượt trội tích hợp trong cùng một sản phẩm: công nghệ lọc MOFs, công nghệ điện phân, công nghệ từ trường độc đáo.
V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-GREEN ký MOU triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, tổng đầu tư 300 triệu USD, mở rộng hệ sinh thái xe điện tại Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xanh.
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Nhằm giúp khách hàng mở rộng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, cũng như tri ân khách hàng thân thiết gắn bó với thương hiệu Ford, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Hệ thống Y tế Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T, 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6,5kg, sử dụng nguồn tạng từ người hiến chết não.
Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Những giống lúa bản địa quý hiếm như nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng đang được hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu nông sản Thái Bình.
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile (SeABank) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên tổ chức hội thảo chuyên sâu hàng đầu về ngựa

Ngày 29-30/5 tới đây, Hội thảo "Các vấn đề then chốt và giải pháp trong chăm sóc, huấn luyện & phòng trị bệnh cho ngựa trong điều kiện khí hậu nhiệt đới” sẽ được tổ chức tại Học viện Cưỡi Ngựa Vinpearl Vũ Yên. Quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, Hội thảo được kỳ vọng mang đến những giải pháp đột phá, toàn diện, những kiến thức mới mẻ cho ngành ngựa thể thao Việt Nam.
Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Gã khổng lồ hóa chất Đức BASF giữ nguyên triển vọng 2025 bất chấp thuế quan

Tập đoàn hóa chất BASF giữ nguyên dự báo thu nhập năm 2025 bất chấp thuế quan từ Mỹ, đồng thời cảnh báo mức độ bất ổn cao do chính sách thương mại khó lường. Cổ phiếu giảm, lợi nhuận quý I sụt mạnh, nhưng chiến lược mở rộng sang châu Á vẫn được thúc đẩy.
Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Emirates và Sun Group hợp tác thúc đẩy du lịch Việt Nam

Sun Group ký kết hợp tác chiến lược với Emirates - “ông lớn” của ngành hàng không thế giới, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy lưu lượng hành khách thông qua các hoạt động hợp tác.