Hãng hàng không Philippine Airlines (PAL) cho biết, họ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, mở đường cho một cuộc tái cơ cấu quan trọng để giúp hãng hàng không vượt qua cuộc khủng hoảng COVID-19.
Công ty cho biết, đơn bảo hộ phá sản theo chương 11 đã được đệ trình lên một tòa án quận ở New York, theo một thỏa thuận với các chủ nợ, người cho thuê, nhà cung cấp và cổ đông lớn của mình.
Kế hoạch tái cơ cấu, tùy thuộc vào sự chấp thuận của tòa án, cung cấp cho Philippine Airlines khoản giảm thanh toán hơn 2 tỷ USD và cho phép hãng cắt giảm quy mô đội bay 25%.
Hãng cũng có kế hoạch huy động 505 triệu USD vốn chủ sở hữu và nợ dài hạn từ gia đình của tỷ phú Lucio Tan - người kiêm Chủ tịch công ty cũng là cổ đông lớn của hãng hàng không, cùng với 150 triệu USD nợ bổ sung từ các nhà đầu tư mới.
Từ cuối năm ngoái, công ty đã chuẩn bị cho việc tái cơ cấu với sự hậu thuẫn của tòa án trong bối cảnh ngành công nghiệp du lịch và lữ hành gặp nhiều xáo trộn do đại dịch COVID-19. Công ty đã sa thải một phần ba lực lượng lao động và đẩy mạnh việc giao máy bay mới.
Lucio Tan - Chủ tịch hãng hàng không, một phần thuộc sở hữu của ANA Holdings của Nhật Bản, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh bước đột phá lớn này, một thỏa thuận tổng thể cho phép PAL tiếp tục là hãng hàng không hàng đầu của Philippines và hãng hàng không toàn cầu hàng đầu của đất nước, một hãng được trang bị tốt hơn để thực hiện các sáng kiến chiến lược và duy trì các liên kết hàng không toàn cầu quan trọng của Philippines với thế giới".
Philippine Airlines cho biết, hãng cũng đang hoàn tất hồ sơ phục hồi công ty song song tại Philippines. Hãng hàng không cho biết công ty mẹ PAL Holdings, công ty mẹ niêm yết tại Manila, đã bị đình chỉ giao dịch kể từ tháng 6 và công ty con Air Philippines không nằm trong quy trình bảo hộ phá sản.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)