![]() |
Toàn cảnh hội nghị điểm cầu chính |
Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị phát động hai phong trào thi đua trọng điểm: “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành Ngân hàng.
Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định vai trò tiên phong của ngành Ngân hàng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Bà nhấn mạnh: "Ngành Ngân hàng quán triệt tinh thần đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ và nhất quán, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết 57-NQ/TW và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành hành động thiết thực, hiệu quả".
Trước đó, ngày 05/3/2025, NHNN đã ban hành Quyết định số 1364/QĐ-NHNN về kế hoạch hành động của toàn ngành nhằm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết số 03/NQ-CP. Ban Chỉ đạo ngành Ngân hàng về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 đã được thành lập, xác định 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy; Hoàn thiện thể chế, chính sách; Đầu tư phát triển hạ tầng số; Phát triển và trọng dụng nhân tài; Tăng cường quản trị số; Thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ; Mở rộng hợp tác quốc tế.
Các nhiệm vụ đã được phân công cụ thể đến từng đơn vị trong toàn ngành nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả, nhất quán với chiến lược quốc gia và định hướng phát triển kinh tế số của Chính phủ.
Phát động hai phong trào: Khơi dậy khát vọng số hóa ngành Ngân hàng
Tại Hội nghị, NHNN chính thức phát động hai phong trào thi đua: “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, “Bình dân học vụ số”.
Hai phong trào nhằm thúc đẩy tinh thần thi đua sâu rộng, nâng cao trách nhiệm cá nhân và tập thể trong toàn ngành Ngân hàng trong việc phổ cập kiến thức chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, cũng như tạo ra những giá trị thực tiễn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Phong trào không chỉ hướng tới đổi mới quy trình làm việc mà còn góp phần xây dựng “văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa số, văn hóa học tập suốt đời” – một trụ cột cho chiến lược phát triển bền vững của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số.
Với định hướng “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ngành Ngân hàng đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong quá trình số hóa. cho đến nay: Hơn 90% giao dịch tại nhiều TCTD được thực hiện qua kênh số. 87% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng. Các nghiệp vụ như gửi tiền, mở tài khoản, thanh toán, chuyển tiền, vay vốn… đã được số hóa 100%.
Hệ sinh thái dịch vụ ngân hàng ngày càng thông minh, an toàn, tiện ích
NHNN dẫn đầu 7 năm liên tiếp trong bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ ngành.
Bên cạnh đó, NHNN cũng không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý, đầu tư phát triển hạ tầng số, đảm bảo an toàn – an ninh hệ thống thông tin, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện.
Để hai phong trào thi đua thực sự đi vào chiều sâu và mang lại kết quả cụ thể, ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào 4 nhóm hành động chiến lược trong thời gian tới:
Đẩy mạnh truyền thông phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến, lan tỏa giá trị từ các sáng kiến số thực tiễn.
Hoàn thiện quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ.
Đầu tư hạ tầng số, phát triển năng lực dữ liệu, cập nhật xu hướng công nghệ hiện đại.
Xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, thúc đẩy tư duy phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Theo số liệu thống kê nhanh từ một số NHTM, cho thấy các Ngân hàng đã đi rất nhanh, mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Tính riêng từ năm 2024- nay, nhiều ngân hàng đã xây dựng và triển khai trên thực tế số lượng lớn các sáng kiến cải tiến quy trình hoạt động, chuyển đổi số, một số ngân hàng có >100 sáng kiến/năm, tiêu biểu như: BIDV (299 sáng kiến số/ tổng số 729 sáng kiến/năm); TPBank (135 sáng kiến số /150 sáng kiến); Agribank (120 sáng kiến số); VIB (101 sáng kiến); Vietinbank (100 sáng kiến số); Shinhan Bank Việt Nam (69/166 sáng kiến); Vietcombank (98 sáng kiến); Đồng thời, Số lượt cán bộ của các Ngân hàng đã được bồi dưỡng về chuyển đổi số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong thời gian từ 2022 đến 15/5/2025 cũng ghi nhận những con số rất ấn tượng từ: tiêu biểu như Vietinbank (90.825 lượt học); MB Bank (55.402 lượt học); Techcombank (50.942 lượt học); Agribank (47.148 lượt học); BIDV (38.985 lượt học); VIB (35.627 lượt học). |