Chủ nhật 16/11/2025 19:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Pháp - thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt lớn trong năm 2022

22/12/2021 11:18
Pháp - quốc gia thuộc EU nổi tiếng về nền ẩm thực hàng đầu thế giới - đang có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt tương đối lớn trong năm tới bởi những lý do cả chủ quan và khách quan xoay quanh nhu cầu nội địa và hiệp định thương mại tự to EU-Việt Nam đã có
Các món ăn Việt trong 1 bữa ăn của 1 Việt Kiều tại Pháp
Các món ăn Việt trong 1 bữa ăn của 1 Việt Kiều tại Pháp. (Ảnh: Vogue)

Cụ thể, Pháp không những là quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất khu vực EU với nhu cầu hàng năm khoảng 600.000 tấn chiếm hơn 1/3 nhu cầu nhập khẩu của khu vực khó tính này mà còn là thị trường xuất khẩu lớn của gạo Việt. Với những thuận lợi như vậy nhưng xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn chưa thực sự tận dụng được cơ hội ở thị trường Pháp khi sản lượng xuất khẩu mặt hàng này mới chiếm khoảng 2,1% thị phần.

Thêm vào đó, cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có ghi rõ ràng Liên minh châu Âu dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm. Dù vậy, chúng ta vẫn chưa tận dụng được triệt để ưu thế do EVFTA mang lại. Lý do to lớn dẫn đến hiện trạng này là do doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt chưa tìm ra phương thức tiếp cận hiệu quả với đối tác tiềm năng để giới thiệu sản phẩm, cụ thể, gạo Việt mới hiện diện tại các cửa hàng và chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ với giá thành rẻ, và chưa có tại hệ thống đại siêu thị tại Pháp.

Theo thông tin tổng hợp thì mới chỉ có 6 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp thành công gạo qua Pháp cho 16 đối tác nước này. Các nhà chuyên môn cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt đang gặp nhiều rào cản về ngôn ngữ và sự cạnh tranh gắt gao của các đối thủ trên thị trường. Mặt hàng này của chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu cho riêng mình ở quốc gia châu Âu này. Bên cạnh đó, thói quen tiêu dùng của người dân tại EU cũng như Pháp ưa chuộng các loại gạo đến từ Ấn Độ do lịch sử tồn tại lâu dài của đối thủ lớn này ở thị trường này. Ngoài ra, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng cao hơn các mặt hàng cùng loại trên thị trường. Thêm vào đó, các quy định khắt khe của Liên minh châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định kiểm dịch thực vật và bao bì đóng gói cũng là thách thức lớn với doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt.

Ở một góc độ tích cực hơn thì các nhà chuyên môn tại Pháp cho rằng, còn rất nhiều cơ hội cho gạo Việt gia tăng thị phần ở nước này vào năm 2022 sắp tới.

Giới chuyên môn có đưa ra những lời khuyên bổ ích cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt sang Pháp, cho dù được hưởng ưu đãi thuế quan, việc gia tăng xuất khẩu gạo vào Pháp - 1 thị trường khó tính bậc nhất EU đòi hỏi chúng ta phải có kế hoạch bài bản và dài hạn.

Đầu tiên, doanh nghiệp xuất khẩu cần dành thời gian nghiên cứu và phát triển thị trường và chi phí tài chính để đạt chứng chỉ tiêu chuẩn của EU. Ngoài ra, doanh nghiệp cần khắc phục ngay những khó khăn về ngôn ngữ, tiếp cận đối tác nhập khẩu để giới thiệu sản phẩm thông qua đội ngũ tư vấn tại Pháp. Sau khi có khách hàng, tiếp tục xây dựng kế hoạch dài hạn hơn về thành lập chi nhánh hoặc có đại diện thương mại tại nước sở tại.

Bên cạnh đó, việc đánh giá và đặt mục tiêu rất quan trọng để xác định rõ sản phẩm, quy mô sản xuất, kinh phí và phân bổ, nhân sự cho dự án, chuyên môn, kinh nghiệm. Quan trọng hơn là doanh nghiệp xuất khẩu phải có sự chuẩn bị trước về tìm hiểu luật thương mại, điều khoản thanh toán phù hợp, người phiên dịch và chuyên viên hỗ trợ đàm phán nếu yếu về luật.

Bảo Thu

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.