Thứ năm 18/09/2025 23:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phân phối Vaccine dưới góc nhìn quốc tế: Vai trò của Doanh nghiệp, Chính phủ và Công nghệ

01/06/2021 10:56
Phát triển Vaccine phòng chống vi rút Corona được đánh giá là bước tiến vĩ đại trong cộng đồng y học thế giới. Tuy nhiên triển khai vaccine đồng nghĩa với Chính phủ các nước phải đối mặt với những thách thức trên diện rộng. Phân phối vaccine quy mô l

Vai trò của công nghệ và quan hệ đối tác công – tư

Thế giới chưa từng chứng kiến sự kiện gắn bó khăng khít giữa hai khu vực tư và công như trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chính vì vậy thảo luận về vai trò hợp tác của doanh nghiệp và các chính phủ là điều cần thiết nhằm mục đích phân phối vaccine công bằng và hiệu quả. Doanh nghiệp và chính phủ sẽ cần tham gia vào các lực lượng toàn cầu nhằm đưa ra thông điệp nhất quán, đáng tin cậy và trung thực về tính an toàn và hiệu quả của vaccine. Bên cạnh đó, sự góp mặt của công nghệ là trợ thủ đắc lực không thể thiếu giúp các chính phủ quản lý chiến dịch vaccine. Ví dụ, vaccine của hãng Pfizer-BioNTech với liệu trình tiêm hai mũi là loại vaccine đầu tiên được chấp nhận thực nghiệm trên người, trong đó, quá trình phân phối tập trung đặc biệt chuỗi cung ứng và dây chuyền vận chuyển hậu cần. Chính vì vậy, không thể giải quyết những vấn đề xoay quanh vaccine một cách đơn lẻ mà cần đưa vào ứng dụng công nghệ cao nhằm cung cấp cho cơ quan đầu não đầy đủ thông tin về số lượng và thời gian để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Toàn thế giới phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhanh chóng triển khai phân phối vaccine không chỉ giải quyết vấn đề hôm nay mà còn cho cả tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những vậy, tiến sĩ Ashwini Zenooz, Giám đốc Y tế và Phó Chủ tịch Cấp cao về Chăm sóc Sức khỏe và Khoa học Đời sống tại Salesforce cho biết: “Chúng ta cần chắc chắn rằng các cộng đồng trên thế giới đâng được tiếp cận và tiếp thu những thông tin rõ ràng, minh bạch và trung thực không chỉ trong không gian quốc nội mà còn phát triển cộng đồng quốc tế”. Tất cả những nỗ lực trên hướng về chung một mục địch tập trung vào phân phối công bằng vaccine, đảm bảo các khu vực nguy cơ cao và lực lượng lao động chủ chốt được ưu tiên tiếp cận vaccine. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy các quốc gia thu nhập cao và trên trung bình đã thu thập gần 5 tỷ liều vaccine, trong khi đó, người dân tại các nước thu nhập thấp có khả năng phải đợi đến năm 2023 hoặc 2024 mới có thể được tiêm chủng. Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp thiểu số các quốc gia chỉ có 10 người được tiếp cận với vaccine chống Covid. Chủ nghĩa dân tộc không nên được áp dụng trong tiêm chủng thời đại dịch bởi nếu không khống chế được vi rút trên toàn cầu, bất kỳ nơi đâu cũng có khả năng tiềm ẩn mối đe dọa khủng khiếp hơn. Do đó, Chính phủ và doanh nghiệp cần hợp lực để bảo vệ lợi ích chung.

Phân phối vaccine

Bàn về phân phối vaccine công bằng trên toàn cầu, tiến sĩ Samira Asma, Trợ lý tổng giám đốc phụ trách dữ liệu, phân tích và phân phối cho tác động của Tổ chức Y tế Thế giới cho hay: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các văn phòng khu vực và các quốc gia thành viên, đảm bảo hệ thống theo dõi khi vaccine được triển khai. Hệ thống sinh thái của các quốc gia cần được chú trọng và giữ vững cơ sở hạ tầng vững chắc là điều cần thiết. Tuy hiện nay vẫn tồn tại nhiều khoảng trống trong dữ liệu từ các quốc gia nhưng ưu tiên trước hết là kết nối toàn cầu".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Andrew Schroeder, Phó chủ tịch nghiên cứu & phân tích tại Direct Relief đã có những chia sẻ về tiến trình phân phối, vận chuyển và lưu trữ vaccine. Ông cho biết vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ lạnh âm 94 độ F, tương đương với mức nhiệt ở Nam Cực do đó cần có hệ thống đóng gói riêng, ví dụ sử dụng đá khô trước trong quá trình đưa ra ngoài khu vực bảo quản. Đồng thời, vaccine đòi hỏi hệ thống giám sát nhiệt độ tiêu chuẩn cùng các điều kiện nghiêm ngặt xuyên suốt quá trình phân phối. Tiếp theo, cần phải xem xét vấn đề vận chuyển và lắp đặt thiết bị cho các xe chuyên dụng hoặc thông qua đường hàng không”. Tiến sĩ Samira Asma bổ sung: “Điều quan trọng là mỗi quốc gia đều đã sở hữu các hệ thống chức năng phục vụ phân phối vaccine trong bối cảnh các nước tồn tại lỗ hổng dữ liệu”.

Tiến sĩ Saad Omer, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu Yale trả lời câu hỏi về sự tham gia của doanh nghiệp trong phân phối vaccine, ông cho biết hiện nay có rất nhiều doanh nhân và các chủ sở hữu lao động có điều kiện giúp đỡ quốc gia cũng như thế giới về mặt vận chuyển, công nghệ và nhiều phương diện khác. Tất nhiên không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Ngành hàng không có lợi thế về phân phối, ngành sản xuất duy trì chuỗi cung ứng và hệ thống chăm sóc sức khỏe giữ nhiệm vụ khác. Về số lượng nhân viên y tế cần thiết, ông Andrew Schroeder chỉ ra: “Bắt buộc phải có nhân viên y tế được đào tạo bài bản tiếp nhận quá trình phân phối tiêm chủng”. Tiến sĩ Samira Asma bàn về thách thức trong quản lý dữ liệu cho hay thiết lập từng bước tiêu chuẩn là điều cần thiết nhằm quản lý và thực hiện có hiệu quả các chiến dịch cũng như phương pháp bao gồm xác định mục tiêu, nguồn tài nguyên, nguồn nhân lực,... Bà cho rằng phân tích mô hình phân phối vaccine là điều kiện tiên quyết để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

TL

Tin bài khác
Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ, nội thất quay về chinh phục thị trường nội địa

"Sân chơi" chuyên nghiệp về nội thất và xây dựng Việt Nam sẽ là nơi hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các doanh nghiệp ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng Việt quay về chinh phục thị trường nội địa.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.