Thứ sáu 19/12/2025 18:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Phân phối Vaccine dưới góc nhìn quốc tế: Vai trò của Doanh nghiệp, Chính phủ và Công nghệ

01/06/2021 10:56
Phát triển Vaccine phòng chống vi rút Corona được đánh giá là bước tiến vĩ đại trong cộng đồng y học thế giới. Tuy nhiên triển khai vaccine đồng nghĩa với Chính phủ các nước phải đối mặt với những thách thức trên diện rộng. Phân phối vaccine quy mô l

Vai trò của công nghệ và quan hệ đối tác công – tư

Thế giới chưa từng chứng kiến sự kiện gắn bó khăng khít giữa hai khu vực tư và công như trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chính vì vậy thảo luận về vai trò hợp tác của doanh nghiệp và các chính phủ là điều cần thiết nhằm mục đích phân phối vaccine công bằng và hiệu quả. Doanh nghiệp và chính phủ sẽ cần tham gia vào các lực lượng toàn cầu nhằm đưa ra thông điệp nhất quán, đáng tin cậy và trung thực về tính an toàn và hiệu quả của vaccine. Bên cạnh đó, sự góp mặt của công nghệ là trợ thủ đắc lực không thể thiếu giúp các chính phủ quản lý chiến dịch vaccine. Ví dụ, vaccine của hãng Pfizer-BioNTech với liệu trình tiêm hai mũi là loại vaccine đầu tiên được chấp nhận thực nghiệm trên người, trong đó, quá trình phân phối tập trung đặc biệt chuỗi cung ứng và dây chuyền vận chuyển hậu cần. Chính vì vậy, không thể giải quyết những vấn đề xoay quanh vaccine một cách đơn lẻ mà cần đưa vào ứng dụng công nghệ cao nhằm cung cấp cho cơ quan đầu não đầy đủ thông tin về số lượng và thời gian để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Toàn thế giới phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhanh chóng triển khai phân phối vaccine không chỉ giải quyết vấn đề hôm nay mà còn cho cả tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những vậy, tiến sĩ Ashwini Zenooz, Giám đốc Y tế và Phó Chủ tịch Cấp cao về Chăm sóc Sức khỏe và Khoa học Đời sống tại Salesforce cho biết: “Chúng ta cần chắc chắn rằng các cộng đồng trên thế giới đâng được tiếp cận và tiếp thu những thông tin rõ ràng, minh bạch và trung thực không chỉ trong không gian quốc nội mà còn phát triển cộng đồng quốc tế”. Tất cả những nỗ lực trên hướng về chung một mục địch tập trung vào phân phối công bằng vaccine, đảm bảo các khu vực nguy cơ cao và lực lượng lao động chủ chốt được ưu tiên tiếp cận vaccine. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy các quốc gia thu nhập cao và trên trung bình đã thu thập gần 5 tỷ liều vaccine, trong khi đó, người dân tại các nước thu nhập thấp có khả năng phải đợi đến năm 2023 hoặc 2024 mới có thể được tiêm chủng. Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp thiểu số các quốc gia chỉ có 10 người được tiếp cận với vaccine chống Covid. Chủ nghĩa dân tộc không nên được áp dụng trong tiêm chủng thời đại dịch bởi nếu không khống chế được vi rút trên toàn cầu, bất kỳ nơi đâu cũng có khả năng tiềm ẩn mối đe dọa khủng khiếp hơn. Do đó, Chính phủ và doanh nghiệp cần hợp lực để bảo vệ lợi ích chung.

Phân phối vaccine

Bàn về phân phối vaccine công bằng trên toàn cầu, tiến sĩ Samira Asma, Trợ lý tổng giám đốc phụ trách dữ liệu, phân tích và phân phối cho tác động của Tổ chức Y tế Thế giới cho hay: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các văn phòng khu vực và các quốc gia thành viên, đảm bảo hệ thống theo dõi khi vaccine được triển khai. Hệ thống sinh thái của các quốc gia cần được chú trọng và giữ vững cơ sở hạ tầng vững chắc là điều cần thiết. Tuy hiện nay vẫn tồn tại nhiều khoảng trống trong dữ liệu từ các quốc gia nhưng ưu tiên trước hết là kết nối toàn cầu".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Andrew Schroeder, Phó chủ tịch nghiên cứu & phân tích tại Direct Relief đã có những chia sẻ về tiến trình phân phối, vận chuyển và lưu trữ vaccine. Ông cho biết vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ lạnh âm 94 độ F, tương đương với mức nhiệt ở Nam Cực do đó cần có hệ thống đóng gói riêng, ví dụ sử dụng đá khô trước trong quá trình đưa ra ngoài khu vực bảo quản. Đồng thời, vaccine đòi hỏi hệ thống giám sát nhiệt độ tiêu chuẩn cùng các điều kiện nghiêm ngặt xuyên suốt quá trình phân phối. Tiếp theo, cần phải xem xét vấn đề vận chuyển và lắp đặt thiết bị cho các xe chuyên dụng hoặc thông qua đường hàng không”. Tiến sĩ Samira Asma bổ sung: “Điều quan trọng là mỗi quốc gia đều đã sở hữu các hệ thống chức năng phục vụ phân phối vaccine trong bối cảnh các nước tồn tại lỗ hổng dữ liệu”.

Tiến sĩ Saad Omer, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu Yale trả lời câu hỏi về sự tham gia của doanh nghiệp trong phân phối vaccine, ông cho biết hiện nay có rất nhiều doanh nhân và các chủ sở hữu lao động có điều kiện giúp đỡ quốc gia cũng như thế giới về mặt vận chuyển, công nghệ và nhiều phương diện khác. Tất nhiên không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Ngành hàng không có lợi thế về phân phối, ngành sản xuất duy trì chuỗi cung ứng và hệ thống chăm sóc sức khỏe giữ nhiệm vụ khác. Về số lượng nhân viên y tế cần thiết, ông Andrew Schroeder chỉ ra: “Bắt buộc phải có nhân viên y tế được đào tạo bài bản tiếp nhận quá trình phân phối tiêm chủng”. Tiến sĩ Samira Asma bàn về thách thức trong quản lý dữ liệu cho hay thiết lập từng bước tiêu chuẩn là điều cần thiết nhằm quản lý và thực hiện có hiệu quả các chiến dịch cũng như phương pháp bao gồm xác định mục tiêu, nguồn tài nguyên, nguồn nhân lực,... Bà cho rằng phân tích mô hình phân phối vaccine là điều kiện tiên quyết để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

TL

Tin bài khác
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.