Thứ sáu 14/11/2025 18:36
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phân phối Vaccine dưới góc nhìn quốc tế: Vai trò của Doanh nghiệp, Chính phủ và Công nghệ

01/06/2021 10:56
Phát triển Vaccine phòng chống vi rút Corona được đánh giá là bước tiến vĩ đại trong cộng đồng y học thế giới. Tuy nhiên triển khai vaccine đồng nghĩa với Chính phủ các nước phải đối mặt với những thách thức trên diện rộng. Phân phối vaccine quy mô l

Vai trò của công nghệ và quan hệ đối tác công – tư

Thế giới chưa từng chứng kiến sự kiện gắn bó khăng khít giữa hai khu vực tư và công như trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chính vì vậy thảo luận về vai trò hợp tác của doanh nghiệp và các chính phủ là điều cần thiết nhằm mục đích phân phối vaccine công bằng và hiệu quả. Doanh nghiệp và chính phủ sẽ cần tham gia vào các lực lượng toàn cầu nhằm đưa ra thông điệp nhất quán, đáng tin cậy và trung thực về tính an toàn và hiệu quả của vaccine. Bên cạnh đó, sự góp mặt của công nghệ là trợ thủ đắc lực không thể thiếu giúp các chính phủ quản lý chiến dịch vaccine. Ví dụ, vaccine của hãng Pfizer-BioNTech với liệu trình tiêm hai mũi là loại vaccine đầu tiên được chấp nhận thực nghiệm trên người, trong đó, quá trình phân phối tập trung đặc biệt chuỗi cung ứng và dây chuyền vận chuyển hậu cần. Chính vì vậy, không thể giải quyết những vấn đề xoay quanh vaccine một cách đơn lẻ mà cần đưa vào ứng dụng công nghệ cao nhằm cung cấp cho cơ quan đầu não đầy đủ thông tin về số lượng và thời gian để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Toàn thế giới phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhanh chóng triển khai phân phối vaccine không chỉ giải quyết vấn đề hôm nay mà còn cho cả tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không những vậy, tiến sĩ Ashwini Zenooz, Giám đốc Y tế và Phó Chủ tịch Cấp cao về Chăm sóc Sức khỏe và Khoa học Đời sống tại Salesforce cho biết: “Chúng ta cần chắc chắn rằng các cộng đồng trên thế giới đâng được tiếp cận và tiếp thu những thông tin rõ ràng, minh bạch và trung thực không chỉ trong không gian quốc nội mà còn phát triển cộng đồng quốc tế”. Tất cả những nỗ lực trên hướng về chung một mục địch tập trung vào phân phối công bằng vaccine, đảm bảo các khu vực nguy cơ cao và lực lượng lao động chủ chốt được ưu tiên tiếp cận vaccine. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy các quốc gia thu nhập cao và trên trung bình đã thu thập gần 5 tỷ liều vaccine, trong khi đó, người dân tại các nước thu nhập thấp có khả năng phải đợi đến năm 2023 hoặc 2024 mới có thể được tiêm chủng. Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp thiểu số các quốc gia chỉ có 10 người được tiếp cận với vaccine chống Covid. Chủ nghĩa dân tộc không nên được áp dụng trong tiêm chủng thời đại dịch bởi nếu không khống chế được vi rút trên toàn cầu, bất kỳ nơi đâu cũng có khả năng tiềm ẩn mối đe dọa khủng khiếp hơn. Do đó, Chính phủ và doanh nghiệp cần hợp lực để bảo vệ lợi ích chung.

Phân phối vaccine

Bàn về phân phối vaccine công bằng trên toàn cầu, tiến sĩ Samira Asma, Trợ lý tổng giám đốc phụ trách dữ liệu, phân tích và phân phối cho tác động của Tổ chức Y tế Thế giới cho hay: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các văn phòng khu vực và các quốc gia thành viên, đảm bảo hệ thống theo dõi khi vaccine được triển khai. Hệ thống sinh thái của các quốc gia cần được chú trọng và giữ vững cơ sở hạ tầng vững chắc là điều cần thiết. Tuy hiện nay vẫn tồn tại nhiều khoảng trống trong dữ liệu từ các quốc gia nhưng ưu tiên trước hết là kết nối toàn cầu".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Andrew Schroeder, Phó chủ tịch nghiên cứu & phân tích tại Direct Relief đã có những chia sẻ về tiến trình phân phối, vận chuyển và lưu trữ vaccine. Ông cho biết vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ lạnh âm 94 độ F, tương đương với mức nhiệt ở Nam Cực do đó cần có hệ thống đóng gói riêng, ví dụ sử dụng đá khô trước trong quá trình đưa ra ngoài khu vực bảo quản. Đồng thời, vaccine đòi hỏi hệ thống giám sát nhiệt độ tiêu chuẩn cùng các điều kiện nghiêm ngặt xuyên suốt quá trình phân phối. Tiếp theo, cần phải xem xét vấn đề vận chuyển và lắp đặt thiết bị cho các xe chuyên dụng hoặc thông qua đường hàng không”. Tiến sĩ Samira Asma bổ sung: “Điều quan trọng là mỗi quốc gia đều đã sở hữu các hệ thống chức năng phục vụ phân phối vaccine trong bối cảnh các nước tồn tại lỗ hổng dữ liệu”.

Tiến sĩ Saad Omer, Giám đốc Viện Y tế Toàn cầu Yale trả lời câu hỏi về sự tham gia của doanh nghiệp trong phân phối vaccine, ông cho biết hiện nay có rất nhiều doanh nhân và các chủ sở hữu lao động có điều kiện giúp đỡ quốc gia cũng như thế giới về mặt vận chuyển, công nghệ và nhiều phương diện khác. Tất nhiên không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Ngành hàng không có lợi thế về phân phối, ngành sản xuất duy trì chuỗi cung ứng và hệ thống chăm sóc sức khỏe giữ nhiệm vụ khác. Về số lượng nhân viên y tế cần thiết, ông Andrew Schroeder chỉ ra: “Bắt buộc phải có nhân viên y tế được đào tạo bài bản tiếp nhận quá trình phân phối tiêm chủng”. Tiến sĩ Samira Asma bàn về thách thức trong quản lý dữ liệu cho hay thiết lập từng bước tiêu chuẩn là điều cần thiết nhằm quản lý và thực hiện có hiệu quả các chiến dịch cũng như phương pháp bao gồm xác định mục tiêu, nguồn tài nguyên, nguồn nhân lực,... Bà cho rằng phân tích mô hình phân phối vaccine là điều kiện tiên quyết để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.