Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 293 tỷ đồng, bằng 10% kế hoạch và bằng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, kinh doanh xăng dầu lỗ 595 tỷ đồng, dù sản lượng bán xăng dầu nội địa lên tới 5.089.866 m3/tấn, tăng 9% so với cùng kỳ 2021.
Với hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, lợi nhuận trước thuế đạt 888 tỷ đồng; trong đó, lợi nhuận lĩnh vực hóa dầu, nhựa đường, hóa chất đạt cao nhất với 369 tỷ đồng. Tiếp đến là kinh doanh bảo hiểm, ngân hàng đạt 138 tỷ đồng; kinh doanh kho đạt 112 tỷ đồng; nhiên liệu hàng không đạt 91 tỷ đồng; kinh doanh gas đạt 79 tỷ đồng; các lĩnh vực khác đạt 56 tỷ đồng; vận tải đạt 43 tỷ đồng.
Petrolimex cho biết, trong quý II vừa qua, Tập đoàn đã sản xuất kinh doanh xăng dầu trong bối cảnh biến động khó lường của giá dầu thô thế giới. Theo đó, với các tác động tiêu cực từ cuộc xung đột Nga và Ukraine, các lệnh cấm vận dầu Nga khiến giá dầu thế giới (WTI) tăng từ 99,4 USD/thùng vào đầu quý 2 lên mức 122 USD/thùng (tăng 23%), sau đó giảm sâu còn 105,8 USD/thùng vào cuối tháng 6.
Trong bối cảnh phải đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước không bị thiếu hụt, Petrolimex tăng cường nhập khẩu để bù đắp nhu cầu tiêu dùng xã hội trong chu kỳ giá thế giới tăng cao. Do đó, biên lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh xăng dầu trong quý II năm 2022 bị suy giảm lớn.
Theo Petrolimex, với giá xăng dầu từ tháng 7/2022 được điều chỉnh giảm với biên độ lớn, để đảm bảo nguyên tắc thận trọng theo chuẩn mực kế toán và cung cấp thông tin minh bạch tình hình tài chính cho các nhà đầu tư, Công ty mẹ đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại 30/6/2022 trên cơ sở giá trị thuần có thể thực hiện được đối với lượng hàng tồn kho tại ngày lập báo cáo tài chính với giá trị trích lập dự phòng 1.259 tỷ đồng. Nếu không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho thì lợi nhuận trước thuế 6 tháng 2022 của Công ty mẹ là 295 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 1.551 tỷ đồng.
Để hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong quý III và cả năm 2022, Tập đoàn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: quản trị hàng tồn kho, đàm phán với các nhà sản xuất phân phối xăng dầu lớn... nhằm tạo đủ nguồn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho xã hội.
Cùng đó, rà soát tiết giảm chi phí trên tất cả các lĩnh vực để nâng cao hiệu quả kinh doanh như: Triển khai dự án quản lý phương tiện tập trung (DOC), chương trình quản trị tài sản (PM), chương trình quản trị khách hàng (CRM)... Đồng thời, đơn vị cũng tập trung gia tăng sản lượng bán lẻ không dùng tiền mặt; đẩy mạnh nhận diện thương hiệu giai đoạn 2 trên toàn hệ thống Petrolimex; nghiên cứu phát triển dự án trạm dịch vụ xe tải nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng mua xăng dầu.
Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, trước mắt Petrolimex tập trung tự động hóa hệ thống kho xăng dầu và tại cửa hàng; triển khai chương trình bán hàng toàn quốc qua app Petrolimex... Ngoài ra, Petrolimex cũng đang hoàn thiện đề án cơ cấu lại Tập đoàn, thực hiện thoái vốn tại các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chưa hiệu quả. Với các dự án đầu tư, Petrolimex đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng tòa nhà Petrolimex, nâng cấp hệ thống kho, cảng, đường ống, đầu tư trang thiết bị công nghệ… nhằm phục vụ kịp thời và hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
P.V (t/h)