Trang tin Nikkei Asia ngày hôm nay (25/6) cho biết, Panasonic đã bán lại toàn bộ cổ phần của mình trong công ty xe Tesla, động thái này có khả năng thu về cho công ty Nhật Bản hàng tỷ đô la nhằm phục vụ cho các khoản đầu tư mới.
Panasonic sẽ tiếp tục là nhà cung cấp pin xe điện cho công ty sản xuất ô tô Mỹ. "Mối quan hệ của chúng tôi với Tesla với tư cách là một đối tác kinh doanh sẽ không thay đổi trong tương lai", một Giám đốc điều hành của Panasonic cho biết.
Tất cả cổ phiếu Tesla do Panasonic nắm giữ đã được bán vào cuối tháng 3. Khoản lãi này có khả năng nằm trong số 429,9 tỷ yên (tương đương 3,88 tỷ USD) "tiền thu được từ việc bán và mua lại từ các khoản đầu tư" trong báo cáo hợp nhất của công ty về dòng tiền, theo đó số tiền đã tăng khoảng 380 tỷ yên so với năm trước.
Sau khi ký hợp đồng cung cấp đầu tiên với Tesla vào năm 2009, Panasonic đã mua cổ phần của nhà sản xuất ô tô này vào năm 2010, ngay sau khi chào bán công khai lần đầu trên sàn giao dịch Nasdaq. Động thái này đã mang lại cho Tesla sự hỗ trợ tiền tệ có giá trị đồng thời đánh dấu một bước tiến cho việc mở rộng kinh doanh pin ô tô của Panasonic.
Công ty Nhật Bản đã mua khoảng 1,4 triệu cổ phiếu với giá 21,15 USD mỗi cổ phiếu. Báo cáo chứng khoán hàng năm của Tesla cho năm tài chính 2019 (kết thúc vào tháng 3 năm 2020) đưa ra tổng giá trị cổ phần của Panasonic tại Tesla là 81 tỷ yên, tương đương 730 triệu đô la.
Giá của Tesla bắt đầu tăng vọt vào mùa xuân năm 2020, có thời điểm đạt 900 USD/ cổ phiếu. Việc bán cổ phiếu ở mức cao như vậy sẽ thu về cho Panasonic hàng tỷ đô la.
Cùng với Toyota và Daimler, những nhà sản xuất ô tô đã đầu tư và làm việc với Tesla trong những năm đầu thành lập, Panasonic đã chứng tỏ là một đối tác đặc biệt có giá trị. Họ đã cung cấp số lượng lớn hơn bao giờ hết các nhiên liệu pin cho xe Tesla, hợp tác chặt chẽ với các kỹ sư Tesla để sửa đổi và thiết kế nhằm tối ưu hóa chúng để sử dụng trong xe điện công suất lớn. Panasonic cũng hợp tác với Tesla tại nhà máy Gigafactory và trước đó đã sản xuất các sản phẩm năng lượng mặt trời cho nó tại nhà máy Buffalo, New York của hãng xe hơi trước khi ngừng hoạt động ở đó vào mùa hè năm 2020 .
Việc bán này giúp đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng tăng của Panasonic. Ngoài thỏa thuận trị giá 7,1 tỷ USD mua nhà phát triển phần mềm chuỗi cung ứng Blue Yonder của Mỹ, được công bố vào tháng 4, công ty tiếp tục đầu tư vào việc phát triển hoạt động pin ô tô của mình.
Lyly (Theo Nikkei Asia)