Ông chủ Meitu: bỏ học cấp 3, vay tiền để khởi nghiệp và công ty trị giá gần 10 tỷ nhân dân tệ

10:34 10/04/2021

Ý tưởng đưa Meitu đến với Wu xuất phát từ những suy nghĩ làm thế nào để đẹp lên trong thời gian ngắn hay 93 tuổi có phải là quá già cùng với khát khao mang lại vẻ đẹp tươi trẻ bất kể tuổi tác. Bản thân Wu Xinhong thuộc thế hệ những năm 1980, già hơn 20 năm so với những người dùng của ứng dụng sinh vào những năm 2000 nhưng trong anh luôn giữ một tinh thần trẻ và năng động và yêu cái đẹp.

Đến từ Tuyền Châu, Phúc Kiến, Wu Xinhong nổi lên với ứng dụng chụp ảnh Meitu và quá khứ đầy sóng gió khi bỏ học từ những năm cấp ba, không tham gia kỳ thi đại học và vay bố mẹ 10 nghìn nhân dân tệ để khởi nghiệp. Công ty của anh từng đạt giá trị thị trường gần 100 tỷ, nhưng sau vài năm chịu tác động từ nhiều đối thủ, giá trị của công ty đã giảm chỉ còn gần 10 tỷ nhân dân tệ. 

Wu Xinhong
Wu Xinhong. (Ảnh: internet)

Ý tưởng đưa Meitu đến với Wu xuất phát từ những suy nghĩ làm thế nào để đẹp lên trong thời gian ngắn hay 93 tuổi có phải là quá già cùng với khát khao mang lại vẻ đẹp tươi trẻ bất kể tuổi tác. Bản thân Wu Xinhong thuộc thế hệ những năm 1980, già hơn 20 năm so với những người dùng của ứng dụng sinh vào những năm 2000 nhưng trong anh luôn giữ một tinh thần trẻ và năng động và yêu cái đẹp.

Wu Xinhong sinh năm 1981 tại Tuyền Châu, Phúc Kiến trong một gia đình giàu có. Khác với những đứa trẻ bình thường, Wu Xinhong từ nhỏ đã thích vẽ tranh và đã đạt được nhiều thành tựu trong nghệ thuật. Với những thành tích nghệ thuật xuất sắc của mình, Wu đã được nhận vào trường cấp 1 nổi tiếng tại quê nhà. Vốn tưởng rằng sau này gắn bó với nghệ thuật nhưng cuộc đời của Wu đã rẽ ngàng khi anh quyết định dừng con đường học hành và đi tìm đam mê thực sự. Anh nhận thấy rằng sau khi tốt nghiệp, bạn bè nghệ sĩ hoặc chọn con đường “vẽ tranh” hoặc trở thành giáo viên, nhưng hầu hết đều không đáp ứng được mức sống thường ngày vàđiều này khiến anh khó chấp nhận.

Vào thời điểm năm 1998, Internet bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc và Wu đã được tiếp xúc với công nghệ ngay từ những ngày đầu tiên. Đó cũng là thời điểm mà Wu Xinhong gắn bó chặt chẽ với Internet. Ông chủ Meitu khi đó phát hiện ra một cơ hội kinh doanh tên miền trên mạng đã quyết định vay bố mẹ 10 nghìn nhân dân tệ làm vốn lập nghiệp. Năm 2000, Wu Xinhong bán tên miền “e23.com” với giá 3000 đô la Mỹ và là bước đầu thành công trong sự nghiệp kinh doanh. Cứ như vậy cho đến khi Wu có dịp hợp tác với Cai Wensheng trong nhiều dự án như trang trò chuyện tương tự như QQ và sau này là Meitu.

Trong những lần lướt trang mạng QQ, Wu nhận thấy nhiều cô gái trẻ thế hệ sau năm 90 rất thích đăng ảnh nhưng những bức hình này theo anh là xấu về cả thẩm mĩ lẫn chất lượng. Một phần khác do các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh lúc bấy giờ chỉ có PS và Light hay Shadow Magic Hand nhưng lại quá rườm rà, phức tạp. Vốn có lợi thế nền tảng về nghệ thuật và nhiếp ảnh, tháng 10 năm 2008, Wu Xinhong ra mắt Meitu Master, tiền thân của Meitu Xiuxiu. Thời điểm cuối năm, số lượng người dùng đã vượt quá 1 triệu người đăng kí. So sánh Meitu với những phần mềm chỉnh sửa, người dùng có thể nhận thấy sự khác biệt rõ nét. Ví dụ, trong PS, hiệu ứng microdermabrasion yêu cầu tới 10 bước, nhưng trong Meitu Xiuxiu chỉ cần một chạm để thực hiện và được người dùng vô cùng yêu thích.

Năm 2009, Wu Xinhong chính thức tách khỏi công ty của Cai Wensheng và kinh doanh độc lập. Meitu Xiuxiu cũng liên tục lập được những thành tích đáng tự hào. Vào cuối năm 2011, số lượng người dùng Meitu Xiuxiu trên PC và di động đã vượt quá 100 triệu người; năm 2012, số lượng người dùng riêng trên PC đã vượt quá 100 triệu, trong khi PC và thiết bị đầu cuối di động đã vượt 200 triệu; tại lễ hội mùa xuân năm 2013, số lượng người dùng di động đã vượt quá 200 triệu người. Cuối cùng năm 2020, khối lượng tài khoản hoạt động hàng tháng của Meitu Xiuxiu đạt con số 121 triệu đồng thời mở rộng quy mô đối tượng sang nhóm thập niên 70, 80 và 00. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khi nói đến thành công của Meitu Xiuxiu, Wu Xinhong có ba quan điểm: Đầu tiên, nắm bắt nhu cầu cốt lõi có thể xuất phát từ những nhu cầu thông thường của người sử dụng hoặc cũng có thể là những nhu cầu tiềm ẩn chưa được phát hiện. Thứ hai là dựa vào nền tảng lớn và chỉ có những sản phẩm tốt mới có thể nhanh chóng cạnh tranh đạt được hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người dùng trên những nền tảng này. Thứ ba, cho dù là ra mắt sản phẩm hay nâng cấp phiên bản thì cũng cần tốc độ nhanh chóng do sản phẩm dựa trên Internet và di động phải luôn gần gũi với người dùng, nếu không sẽ bị khai tử trong phút chốc.

Đây cũng là những điều vài năm trở lại đây khiến Wu Xinhong băn khoăn và cảm thấy anh ngày càng không có khả năng thấu hiểu nhu cầu của người dùng. Hiện, Wu thực hiện chiến lược trẻ hóa Meitu khi tiếp xúc với những bạn trẻ thế hệ 00 sinh sau năm 2000 và thâm nhập vào thế giới của họ. Xét cho cùng, thời đại Internet di động phát triển với tốc độ chóng mặt và khả năng nhận thức của các nhóm trẻ sẽ khác biệt so với các nhóm lớn tuổi. Chính vì vậy, trong nỗ lực hoạt động kinh doanh sáng tạo, nhà sáng lập Meitu, Wu Xinhong không ngừng làm mới sản phẩm mà còn làm mới chính mình.

TL