Tháng 1/2025, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam ghi nhận nhiều biến động đáng chú ý khi xu hướng nhập khẩu từ các quốc gia có sự thay đổi rõ rệt. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 7.226 chiếc ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch đạt 163 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu tăng 7,7%, trong khi giá trị tăng mạnh hơn, đạt 17%. Tuy nhiên, nếu so với tháng 12/2024, lượng xe nhập khẩu giảm đáng kể từ mức hơn 12.880 chiếc.
Indonesia tiếp tục duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam trong tháng đầu năm 2025, với 2.621 chiếc và tổng kim ngạch đạt 38 triệu USD. Dù số lượng xe nhập từ Indonesia giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước (2.647 chiếc), giá trị lại tăng, phản ánh xu hướng nhập khẩu các mẫu xe có giá cao hơn. Các dòng xe nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu thuộc phân khúc bình dân, tiêu biểu như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce, Toyota Wigo, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross và Hyundai Stargazer. Trong đó, Mitsubishi Xpander và Xforce tiếp tục duy trì doanh số ấn tượng trên thị trường Việt Nam.
![]() |
Ô tô Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn tại Việt Nam |
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong tháng là sự vươn lên mạnh mẽ của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Với 2.595 chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị 72,7 triệu USD, Trung Quốc chính thức vượt qua Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai vào Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập từ Trung Quốc tăng mạnh 37,66% về số lượng và 60,3% về giá trị. Mặc dù số xe nhập khẩu từ Trung Quốc thấp hơn Indonesia, nhưng tổng giá trị kim ngạch lại cao gấp đôi, phản ánh sự dịch chuyển sang phân khúc xe cao cấp hơn. Các thương hiệu như BYD, Lynk & Co, Haima, GAC, Aion và Wuling đã đẩy mạnh sự hiện diện tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy xu hướng này.
Trong khi đó, Thái Lan đang dần đánh mất thị phần khi chỉ xuất khẩu 1.631 chiếc ô tô vào Việt Nam, đạt kim ngạch 32,5 triệu USD, giảm cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường, với những cái tên quen thuộc như Toyota Camry, Honda HR-V, Honda Civic, Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, việc Thái Lan mất dần lợi thế vào tay Trung Quốc cho thấy sự thay đổi trong chiến lược nhập khẩu và thị hiếu người tiêu dùng tại Việt Nam.
Bên cạnh xe nguyên chiếc, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng 1/2025 đạt hơn 373,1 triệu USD, phản ánh sự sôi động của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng số xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam trong tháng 1 đạt khoảng 40.888 chiếc, giảm 20,7% so với tháng trước. Công ty nghiên cứu SSI Research dự báo năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm do tác động của các yếu tố kinh tế và chính sách điều chỉnh thuế nhập khẩu.
Tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu nhập khẩu ô tô của Việt Nam. Trong khi Indonesia vẫn giữ vị trí số một về số lượng, Trung Quốc đang dần chiếm ưu thế về giá trị nhập khẩu, với sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu xe cao cấp. Ngược lại, Thái Lan dần mất thị phần vào tay các đối thủ lớn. Xu hướng này có thể tiếp tục trong những tháng tới khi các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam, trong khi thị trường xe nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan có thể biến động tùy theo chính sách thuế và thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.