Thứ sáu 18/10/2024 15:35
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nữ tỷ phú nắm giữ "suối nguồn tươi trẻ" của phụ nữ Trung Quốc

29/03/2021 11:18
Zhao Yan, nữ tỉ phú người Trung Quốc được biết đến với tên gọi “Nữ hoàng axit hyaluronic”, người nắm giữ 30% lượng axit hyaluronic toàn cầu.
aa

Hyaluronic acid (HA) là một thành phần được các tín đồ trong thế giới skincare săn đón và được biết đến như thành phần siêu việt “nhỏ mà có võ” với khả năng giữ nước gấp 500 đến 1000 lần trọng lượng. Công dụng chính của HA đối với làn da gồm có “ngậm nước” cho làn da căng mọng, cải thiện độ đàn hồi của da, dưỡng ẩm và làm mềm da, ngăn ngừa lão hóa.

Zhao Yan là ai?

Zhao Yan
Zhao Yan. (Ảnh: toutiao)

Zhao Yan, nữ tỉ phú người Trung Quốc được biết đến với tên gọi “Nữ hoàng axit hyaluronic”, người nắm giữ 30% lượng axit hyaluronic toàn cầu. Với sự nghiên cứu tìm tòi kỹ lưỡng về lĩnh vực làm đẹp y tế và phẫu thuật thẩm mỹ đã đưa sự nghiệp lên đỉnh cao trong ngành chăm sóc sắc đẹp. Ít khi xuất hiện nhưng Zhao không phải là một nhân vật tầm thường. Bà không chỉ là Chủ tịch của Huaxi International Investment Group, Chủ tịch kiêm CEO của Huaxi Biotechnology Co., Ltd., mà còn là Giám đốc tuyển dụng của Bảo tàng Nghệ thuật Thời báo Bắc Kinh cũng là người khởi xướng Trung tâm Xúc tiến và Triển lãm Nghệ thuật Thanh niên của Hiệp hội Nghệ sĩ Trung Quốc. Hai mảng chính mà Zhao tham gia đầu tư là kinh doanh và nghê thuật và gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Sở dĩ bà có được thành tích cao như hiện nay xuất phát từ hành trình khởi nghiệp đầy gian nan ở Hải Nam.

Khởi nghiệp với bất động sản

Năm 1988, Zhao Yan tròn 22 tuổi. Khi đó đặc khu kinh tế Hải Nam mới được thành lập, làn sóng khởi nghiệp của giới trẻ thi nhau dâng cao, nhiều bạn trẻ đã gặt hái được thành công vang dội. Đây chính là cơ hội dành cho Zhao Yan đầy hoài bão và tham vọng. Bà đã thảo luận về ý định khởi nghiệp với một số đồng nghiệp và bắt đầu với vỏn vẹn 5.000 NDT tiền vốn. Khi đó, họ đã đặt mục tiêu kiếm được 2 triệu NDT. Trong thời đại khan hiếm vật tư, lương bình quân đầu người chưa đến 100 NDT thời bấy giờ, để đạt được mục tiêu này quả thật khó hơn lên trời.

Hai tháng đầu tiên lập nghiệp tại Hải Nam, vốn đã gần cạn, Zhao Yan lo lắng tìm kiếm cơ hội kinh doanh khắp nơi. Cuối cùng, Zhao đã tìm được “lối thoát” cho mình. Bà liên hệ với một nhà máy đang trên bờ vực phá sản và tồn đọng 700 đến 800 tủ lạnh bán tháo để trả lương nhân viên. Zhao đã chạy vạy vay mượn được vài chục nghìn đô la mua lại số tủ lạnh cũ và ra chợ bán với khoản chệnh lệch 800 nghìn NDT. Với số vốn mới, nhóm thanh niên tự tin đầu tư bất động sản kiếm được rất nhiều tiền. Thành công đến bất ngờ, mỗi người đều có chí hướng riêng nên nhóm bắt đầu tan rã và chỉ có Zhao chọn ở lại Hải Nam.

Năm 1922, bất động sản ở Hải Nam tăng lên nhanh chóng, Zhao Yan mua ba mảnh đất với giá 120 nghìn NDT và bán được với giá cao đủ để khiến Zhao thành đại gia. Zhao chia sẻ, ngày đó là nhờ bà hiểu rõ tất cả các chính sách của chính phủ nên có thể đưa ra chiến thuật phù hợp, nắm rõ tình hình và tập trung những điểm mấy chốt. Quan trọng hơn, cô gái trẻ họ Zhao là một người mạnh dạn, dũng cảm đối mặt với những thử thách với mục tiêu lớn lao điều hành một doanh nghiệp làm nên một huyền thoại.

Năm 1993, Zhao quyết định đến Bắc Kinh, thành lập Tập đoàn Hoa Tây trên Đại lộ Trường An, và đầu tư vào dự án Ngân hàng Hoa Hạ gây chấn động cả ngành công nghiệp. Bà mua lại tòa nhà văn phòng cũ của Nhật báo Bắc Kinh với giá cao gấp đôi giá thị trường sau đó bán lại cho Ngân hàng Hoa Hạ với giá gấp bội trước sự thán phục của bao người. Với dự án này, Zhao Yan đã có được chỗ đứng vững chắc tại Bắc Kinh. Ngoài ra, bà cũng thành lập các tòa nhà thương mại nổi tiếng ở Bắc Kinh như Trung tâm Thương mại Thế giới Trung tâm CBD và Tòa nhà SK. Nhờ tài năng của Zhao, tổng tài sản của tập đoàn Huaxi tăng vọt lên hơn 80 tỷ USD. Zhao Yan thậm chí còn nắm giữ 100% cổ phần và trở thành một nữ đại gia thực thụ.

Vươn tới đỉnh cao của ngành làm đẹp

Zhao Yan
Zhao Yan. (Ảnh: internet)

Bên cạnh thành công bất động sản, Zhao Yan chọn chuyển sang lĩnh vực sinh học. Năm 2000, ở tuổi 34, bà gặp Guo Xueping trong quá trình đào tạo EMBA tại Đại học Bắc Kinh. Guo Xueping là Giáo sư tại Viện dược phẩm sinh học tỉnh Sơn Đông, là viện nghiên cứu ban đầu về công nghệ axit hyaluronic. Vào thời điểm đó, Guo Xueping đã đầu tư hơn 8 triệu NDT để nghiên cứu công nghệ này nhưng vẫn đang đối mặt với việc thua lỗ. Bản thân là một phụ nữ, Zhao hiểu rõ khao khát trẻ đẹp của phái nữ và nhận thấy tiềm năng của HA trên thị trường làm đẹp là vô tận. Bà lập tức quyết tâm thành lập Tập đoàn sinh học Huaxi và thành lập một nhóm các bác sĩ y khoa chuyên nghiệp nhằm xây dựng một chuỗi ngành công nghiệp axit hyaluronic đầy đủ tích hợp R & D, sản xuất và bán hàng.

Chẳng mấy chốc, sự phát triển của ngành làm đẹp phát triển ngày càng nhanh chóng. Axit hyaluronic trở thành đứa con cưng mới của thẩm mỹ và mỹ phẩm. Tại Trung Quốc, Huaxi Biotechnology hiện là nhà cung cấp axit hyaluronic cấp dược phẩm duy nhất. Giá một mũi axit hyaluronic vào khoảng 3000-5000 NDT. Theo những người trong cuộc, chi phí cho axit hyaluronic thực tế chỉ từ 15-50 NDT. Dựa theo tỷ suất lợi nhuận, không có gì ngạc nhiên khi Huaxi Biological có thể kiếm được bộn tiền.

Năm 2008, tổng giá trị sản xuất axit hyaluronic của Huaxi Biologics lên tới 180 tấn, chiếm 1/3 lượng nguyên liệu thô cần thiết của thế giới và Zhao Yan đã trở thành "nữ hoàng HA". Cùng năm đó, sản phẩm văn hóa và sáng tạo “Son môi Tử Cấm Thành” do cô hợp tác cùng ban quản lý Tử Cấm Thành sản xuất đã bùng nổ doanh số. Khi ngày càng có nhiều người nhận ra sự có mặt và tác dụng “thần kì” của axit hyaluronic, công việc kinh doanh của Zhao ngày càng khởi sắc. Vào tháng 11 năm 2019, giá trị thị trường của Huaxi Biotechnology đạt 40,8 tỷ USD, trở thành người giàu nhất mới nhất trên lĩnh vực khoa học và công nghệ và hiện giá trị thị trường còn vượt lên trên 100 tỷ.

Giờ đây, Zhao Yan 54 tuổi đã trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Vào tháng 11 năm 2020, tài sản của bà rơi vào khoảng 46 tỷ và đứng thứ 12 trên báo cáo của Hurun về những gương mặt nữ doanh nhân thành đạt. Cuộc đời Zhao Yan có thể nói là một chuỗi thành công nối tiếp thành công trên bất cứ lĩnh vực mà cô tham gia. Tuy nhiên có lẽ cùng với may mắn, chính lòng dũng cảm và sự chăm chỉ tìm tòi đã đưa bà đến đỉnh cao ngày hôm nay.

TL

Tin bài khác
Bà Đặng Huỳnh Ức My cam kết vì lợi ích chung của 91% cổ đông tại TTC AgriS

Bà Đặng Huỳnh Ức My cam kết vì lợi ích chung của 91% cổ đông tại TTC AgriS

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS, tiếp tục được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á lần thứ ba tại Giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024.
Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm

Tỷ phú Bernard Arnault mất 37 tỷ USD khi nhu cầu tại Trung Quốc suy giảm

Khối tài sản của tỷ phú Arnault hiện đã rớt xuống vị trí thứ năm trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg, và ông cũng là người mất nhiều tiền nhất trong số 500 người giàu nhất thế giới, với mức giảm 37 tỷ USD.
KBC của ông Đặng Thành Tâm chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu bất thành

KBC của ông Đặng Thành Tâm chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu bất thành

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Kinh Bắc, vừa báo cáo không thể chuyển nhượng 86,5 triệu cổ phiếu KBC cho Đầu tư và Phát triển DTT do chưa hoàn tất thủ tục.
Chân dung tỷ phú độc nhất trong ngành điện ảnh Ấn Độ

Chân dung tỷ phú độc nhất trong ngành điện ảnh Ấn Độ

Ronnie Screwvala - tỷ phú độc nhất ngành điện ảnh Ấn Độ không chỉ được biết đến là một nhà sản xuất phim thành công mà còn là một doanh nhân kiệt xuất.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Phong thủy Phùng Gia: Phá bỏ định kiến, giúp hàng ngàn doanh nghiệp phát triển bền vững

Phong thủy Phùng Gia: Phá bỏ định kiến, giúp hàng ngàn doanh nghiệp phát triển bền vững

Phong Thủy Phùng Gia luôn đồng hành, đảm bảo về chất lượng và các chế độ hậu mãi cho khách hàng
Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ

Chân dung chuyên gia AI được Google chi gần 3 tỷ USD để chiêu mộ

Noam Shazeer là một chuyên gia AI từng rời Google để sáng lập nên Character.AI. Sau đó, ông được công ty mời trở lại để lãnh đạo dự án trí tuệ nhân tạo Gemini.
Đại Nam mở cửa, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào bão lụt

Đại Nam mở cửa, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ủng hộ 10 tỷ đồng cho đồng bào bão lụt

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng đã quyết định đóng góp 10 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam để ủng hộ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

CEO của VML chia sẻ về việc làm chủ quá trình M&A

Pip Hulbert vừa hoàn thành thương vụ sáp nhập doanh nghiệp lần thứ năm và với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bà chia sẻ nhiều kinh nghiệm đáng quý.
CEO Nguyễn Phương Hằng về tiếp quản Khu du lịch Đại Nam, mở cửa giao lưu với công chúng

CEO Nguyễn Phương Hằng về tiếp quản Khu du lịch Đại Nam, mở cửa giao lưu với công chúng

Sau khi trở lại điều hành Khu du lịch Đại Nam, doanh nhân Nguyễn Phương Hằng dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu với du khách tới tham quan.
Chân dung tỷ phú hàng hiệu lấy tiền hưu để tặng đồng bào lũ lụt

Chân dung tỷ phú hàng hiệu lấy tiền hưu để tặng đồng bào lũ lụt

Không cần phô trương, tỷ phú hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn vốn luôn khiến mọi người cảm phục bằng nhiều hành động nhân ái và chân thành của mình...
Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Gắn bó hơn 3 thập kỷ, thực tập sinh Nike được bổ nhiệm làm CEO

Hành trình trở thành CEO Nike của Elliott Hill là một minh chứng sống động cho sức mạnh của tính kiên trì, niềm đam mê và sự gắn bó bền bỉ với thương hiệu.
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ngày trở về

Doanh nhân Nguyễn Phương Hằng ngày trở về

Dù từng vướng vào sai phạm và phải chấp hành án nhưng doanh nhân Nguyễn Phương Hằng vẫn được nhiều người dân ghi nhận qua các hoạt động từ thiện giá trị.
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) vừa công bố báo cáo bán niên 2024, trong đó doanh thu từ trái cây đạt hơn 2.000 tỷ đồng.