Thứ sáu 09/05/2025 19:00
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Nợ công vẫn tăng, vay để trả nợ gốc tăng nhanh

12/10/2020 00:00
Nhận thấy số tuyệt đối về nợ công tiếp tục đà tăng và vay để trả nợ gốc hàng năm có xu hướng tăng nhanh, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ tính toán kỹ lộ trình vay, trả nợ...

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) của Quốc hội, báo cáo của Chính phủ cho thấy, ước thực hiện chi cả năm tăng 2,6% (39,2 nghìn tỷ đồng) so với dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển (ĐTPT) tăng 4,7% (18,66 nghìn tỷ đồng) so với dự toán; chi thường xuyên tăng 1,3% (12,25 nghìn tỷ đồng) so với dự toán.

Việc sử dụng dự phòng ngân sách trung ương (NSTW) để hỗ trợ các địa phương gạo cứu đói, kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được thực hiện kịp thời, tiết kiệm. Tỷ trọng chi ĐTPT/tổng chi ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 26,78% tổng chi NSNN, cao hơn số thực hiện năm 2017 là 25%, tỷ trọng chi thường xuyên (đã bao gồm cả chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế) ước đạt 63,29% tổng chi NSNN, thấp hơn số ước thực hiện năm 2017 (64,68%).

Ủy ban TCNS cho rằng, về cơ bản, Chính phủ đã điều hành bám sát dự toán, quản lý ngân sách theo hướng ngày càng đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hậu kiểm trong việc giao nhiệm vụ chi, kiểm soát chi tập trung một đầu mối, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, đẩy mạnh giao quyền tự chủ trong các lĩnh vực sự nghiệp công lập, thực hiện nâng lương cơ sở theo Nghị quyết của Quốc hội.

Số tuyệt đối về nợ công tiếp tục đà tăng và vay để trả nợ gốc hàng năm có xu hướng tăng nhanh - ảnh minh họa

Chi thường xuyên vẫn cao

Ngoài những điểm sáng nói trên, Báo cáo của Ủy ban TCNS cho thấy, qua giám sát vẫn còn một số vấn đề tồn tại.

Cụ thể, trong lĩnh vực chi thường xuyên, việc cơ cấu lại chi NSNN chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi NSNN còn cao. Theo Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 09/11/2016 về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 thì cần tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên. Tuy nhiên, kết quả 3 năm gần đây cho thấy chuyển biến chưa thực chất (cơ cấu chi thường xuyên trong tổng chi NSNN: số thực hiện năm 2017: 64,68%, số đánh giá bổ sung: 62,46%; dự toán năm 2018: 64,11%, ước thực hiện năm 2018: 63,29%.)

Thứ hai, việc thực hiện một số chính sách an sinh xã hội thiếu đồng bộ, chưa đạt hiệu quả so với mục tiêu, yêu cầu đề ra. Từ năm 2016, Nhà nước thực hiện chính sách giảm nghèo đa chiều, tuy nhiên, đến nay chưa có hướng dẫn đồng bộ, cụ thể để thực hiện. Trên thực tế, chính sách giảm nghèo vẫn chủ yếu tập trung vào mục tiêu giảm nghèo về thu nhập, dẫn đến chính sách chưa phát huy được hiệu quả.

Ngoài ra, một số chính sách chi hỗ trợ an sinh xã hội còn trùng lặp về đối tượng; có khoản chi hỗ trợ an sinh xã hội của NSTW cho địa phương còn dư chi, chưa kịp thời thu hồi; còn hiện tượng trục lợi chính sách, gây thất thoát NSNN. Có địa phương tuy có thu điều tiết về NSTW nhưng nguồn thu cân đối chưa thật ổn định, trong năm vẫn ban hành nhiều chính sách chi hỗ trợ an sinh xã hội.

Thứ ba, việc hướng dẫn về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa đồng bộ, kịp thời, chưa cụ thể nên về cơ bản, việc thực hiện còn chậm (Chính phủ đã ban hành Nghị định hướng dẫn về tự chủ đối với 02 lĩnh vực, còn 6 lĩnh vực chưa có Nghị định hướng dẫn). Điều này dẫn đến NSNN vẫn còn phải bao cấp hầu hết chi đầu tư và nhiều khoản chi thường xuyên cho nhiều đơn vị sự nghiệp công lập ở cả trung ương và địa phương. Việc quản lý nguồn thu từ khai thác tài sản công còn lỏng lẻo, hiệu quả thấp, thất thoát nguồn lực còn lớn.

Thứ tư, việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một số địa phương còn nặng về hình thức, chưa có chuyển biến thực sự, có nơi còn chưa đúng pháp luật. Công tác tổ chức phê duyệt quyết toán dự án đầu tư sau khi hoàn thành chưa nghiêm, các địa phương còn tồn đọng nhiều dự án hoàn thành, chưa được phê duyệt quyết toán theo quy định. Công tác đánh giá để có biện pháp sửa đổi, hoàn thiện, đổi mới cơ chế tài chính đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị trong một số ngành, lĩnh vực còn chậm.

Thứ năm, việc sắp xếp, tổ chức lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách chưa thực sự quyết liệt, chưa có nhiều chuyển biến, số lượng các quỹ TCNN ngoài ngân sách do các bộ, cơ quan trung ương quản lý chưa có chuyển biến so với các năm trước; một số quỹ đã được đánh giá là trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng nhưng chưa được xử lý triệt để. Công tác rà soát, sắp xếp lại ở địa phương còn chậm và lúng túng do chưa có hướng dẫn để thực hiện.

Còn trong lĩnh vực chi đầu tư phát triển, Ủy ban TCNS cho rằng, tình trạng giao vốn đầu tư chưa đúng quy định của pháp luật chưa được khắc phục, vẫn còn tình trạng giao vốn chưa hết, đến nay còn hơn 6,2% vốn TPCP chưa được phân bổ; nguồn vốn đầu tư để lại chưa đưa vào cân đối ngân sách ước khoảng 60 nghìn tỷ đồng giao vốn rất chậm, việc giao nhiều lần vẫn còn xảy ra.

Cùng với đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB tuy có tích cực hơn so với 2 năm trước nhưng vẫn còn chậm. Năm 2018, ước giải ngân XDCB cả năm đạt khoảng 88,2% (năm 2017 là 83%). Có những dự án quan trọng quốc gia, chương trình MTQG và một số dự án sử dụng nguồn vốn ODA bị chậm tiến độ, làm tăng tổng mức đầu tư, gây lãng phí ngân sách trong khi một số dự án có khả năng thực hiện và giải ngân tốt nhưng được bố trí kế hoạch vốn thấp hoặc chưa được bố trí. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, có phát sinh một số nhu cầu cấp bách, nhưng vì không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn nên không được bố trí vốn.

Ngoài ra, một số dự án chưa được thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư công nên phải điều chỉnh kế hoạch, giao vốn nhiều lần và kéo dài thời gian giao vốn; những tồn tại, hạn chế trong những năm trước của một số dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT chưa được khắc phục; một số dự án chưa thu hút được nguồn lực đầu tư ngoài NSNN theo chủ trương được phê duyệt...

Nợ công tiếp tục đà tăng

Về một số vấn đề phát sinh trong điều hành NSNN, Ủy ban TCNS cho biết, trong thực tế điều hành NSNN năm 2018, có phát sinh một số dự án sử dụng vốn vay, viện trợ nước ngoài chưa được giao dự toán, Chính phủ trình Quốc hội cho phép bổ sung dự toán NSNN năm 2018, bao gồm: Dự toán thu và chi đầu tư phát triển từ khoản viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Ai Len năm 2018 để đầu tư cho Dự án hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn 79,854 tỷ đồng; Dự toán thu và chi thường xuyên từ khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ cho tỉnh Bình Thuận để thực hiện Dự án quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu 70 tỷ đồng; Dự toán thu và chi vốn ngoài nước cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam để thực hiện Dự án Hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (Hợp phần tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam) 138,952 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, Chính phủ đã có Tờ trình về từng nội dung, báo cáo UBTVQH và được UBTVQH chấp thuận về mặt nguyên tắc, cho phép giải ngân theo cam kết với các nhà tài trợ và báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định, cho phép bổ sung dự toán NSNN năm 2018 tại kỳ họp thứ 6. Vì vậy, Chính phủ báo cáo Quốc hội là đúng thẩm quyền. Ủy ban TCNS xin Quốc hội chấp thuận nội dung Chính phủ trình.

“Tuy nhiên, Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ rà soát, báo cáo Quốc hội đầy đủ các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung dự toán NSNN năm 2018 và phản ánh đầy đủ trong các số liệu, phụ lục liên quan…” - báo cáo giám sát nêu.

Về cân đối ngân sách, theo báo cáo của Chính phủ, bội chi NSNN ước bằng dự toán là 204 nghìn tỷ đồng. Ước dư nợ công năm 2018 là 61,4%GDP, nợ nước ngoài là 49,7%GDP, trong phạm vi cho phép. Nếu so với kết quả của các năm trước (2016 là 63,7%GDP, năm 2017 là 61,4%), tỷ trọng nợ công/GDP có xu hướng giảm, kỳ hạn vay dài hơn, lãi suất thấp hơn, tỷ trọng vay trong nước cao hơn là một kết quả tích cực, có thể bảo đảm thực hiện mục tiêu của Quốc hội về chỉ tiêu nợ công của giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, theo Ủy ban TCNS, số tuyệt đối về nợ công tiếp tục đà tăng và vay để trả nợ gốc hàng năm có xu hướng tăng nhanh. Do vậy, Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ tính toán kỹ lộ trình vay, trả nợ và đặc biệt lưu ý đến những chương trình, dự án mới đã ký kết và đang đàm phán nhưng chưa giải ngân nên chưa tính vào nợ công sẽ là yếu tố tăng nợ công trong thời gian tới.

Xuân Hưng

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng 9/5/2025: Bac A Bank tăng mạnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng 9/5/2025: Bac A Bank tăng mạnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 9/5/2025, Bac A Bank gây chú ý khi tăng mạnh lãi suất huy động, đặc biệt ở kỳ hạn dài. Các ngân hàng như ABBank, PVcomBank, HDBank cũng áp dụng lãi suất đặc biệt cao.
Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc, một người từng là CEO chứng khoán Nhất Việt

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc, một người từng là CEO chứng khoán Nhất Việt

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã CK: EIB) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng giữ chức vụ Phó tổng giám đốc, có hiệu lực từ ngày 8/5/2025.
Lãi suất chỉ từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

Lãi suất chỉ từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Việt phân hóa mạnh: Ai tăng tốc, ai hụt hơi quý I/2025?

Ngân hàng Việt phân hóa mạnh: Ai tăng tốc, ai hụt hơi quý I/2025?

Quý I/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt trong tăng trưởng tài sản và tiền gửi giữa các ngân hàng, phản ánh chiến lược kinh doanh và khả năng hút vốn khác nhau.
MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại

MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại

Công ty Chứng khoán MBS vừa dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại cùng cái nhìn toàn diện về diễn biến thị trường tài chính – tiền tệ trong những tháng đầu năm và triển vọng những quý còn lại.
Đề xuất mở rộng phạm vi cấp tín dụng với khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC

Đề xuất mở rộng phạm vi cấp tín dụng với khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC

Một trong những nội dung đáng chú ý ngân hàng Nhà nước đề xuất là việc mở rộng phạm vi cấp tín dụng đối với các khách hàng đã từng có nợ xấu được bán cho VAMC.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025: Điều chỉnh giảm các kỳ ngắn hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025: Điều chỉnh giảm các kỳ ngắn hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025 tiếp tục biến động trái chiều giữa các ngân hàng. Trong khi MB và Eximbank giảm kỳ hạn ngắn, nhiều ngân hàng khác vẫn duy trì mức lãi suất cao kỳ hạn dài.
Trái phiếu Chính phủ tháng 4/2025: Huy động thành công 42.427 tỷ đồng trên thị trường sơ cấp

Trái phiếu Chính phủ tháng 4/2025: Huy động thành công 42.427 tỷ đồng trên thị trường sơ cấp

Để đáp ứng nhu cầu vốn của ngân sách trung ương trong năm 2025, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chủ động triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) ngay từ đầu năm, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025: Nhiều biến động trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025: Nhiều biến động trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh theo hướng trái chiều. Eximbank giảm lãi ở kỳ hạn ngắn, nhưng tăng ở kỳ hạn dài.
BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức

BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức

Ngày 5/5/2025, BIDV chính thức ra mắt hệ thống định danh điện tử (eKYC) dành cho khách hàng tổ chức. Với giải pháp này, khách hàng tổ chức có thể thực hiện toàn bộ quy trình mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV bằng phương thức trực tuyến.
Gia đình nữ đại gia âm thầm gom cổ phiếu ngân hàng ACB là ai?

Gia đình nữ đại gia âm thầm gom cổ phiếu ngân hàng ACB là ai?

Gia đình bà Ngô Thu Thúy bất ngờ nâng sở hữu tại ngân hàng ACB, giữa lúc thị trường tài chính biến động, làm dấy lên nghi vấn: Đơn thuần đầu tư tài sản hay bước đi chiến lược đầy toan tính?
Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025: Techcombank điều chỉnh tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025: Techcombank điều chỉnh tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025, ghi nhận Techcombank tăng lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn, đánh dấu sự điều chỉnh sau khi giảm lãi suất vào cuối tháng 4.
Nhiều ngân hàng sẽ bị thu hẹp biên lãi ròng vì thương chiến

Nhiều ngân hàng sẽ bị thu hẹp biên lãi ròng vì thương chiến

Các ngân hàng Việt đang chuẩn bị cho một năm 2025 đầy thách thức, với những bất ổn gia tăng từ yếu tố bên ngoài (rủi ro gián đoạn thương mại) và áp lực nội tại từ việc biên lãi ròng (NIM) bị thu hẹp.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/5/2025: Agribank vượt trội, ABBank lập kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 5/5/2025: Agribank vượt trội, ABBank lập kỷ lục

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục biến động mạnh, với Agribank dẫn đầu nhóm Big4 ở nhiều kỳ hạn, trong khi ABBank gây chú ý với mức lãi suất đặc biệt lên tới 9,65%/năm cho khoản tiền gửi lớn.
Làm ngay điều này nếu không muốn bị dừng giao dịch thẻ ATM từ 1/7/2025

Làm ngay điều này nếu không muốn bị dừng giao dịch thẻ ATM từ 1/7/2025

Từ tháng ngày 01/7/2025, một loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV và Agribank sẽ chính thức dừng giao dịch thẻ ATM chỉ có dải từ.