Thứ tư 02/07/2025 06:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nike, Under Armour và nhiều thương hiệu gặp khó khăn về nguồn cung tại Việt Nam

03/10/2021 10:45
Nhu cầu người mua tăng cao cùng với tình trạng thiếu container vận chuyển và tắc nghẽn tại các cảng hàng hóa đã khiến nguồn cung sản phẩm từ ô tô đến giày dép ngày càng thắt chặt.
Một số thương hiệu nổi tiếng như Coach và Michael Kors sản xuất hàng hóa tại Việt Nam.
Một số thương hiệu nổi tiếng như Coach và Michael Kors sản xuất hàng hóa tại Việt Nam. (Ảnh: CNN)

Đặc biệt, một số công ty bán quần áo và giày dép lớn nhất của Mỹ đã trích dẫn một xúc tác làm gia tăng áp lực: Đóng cửa các nhà máy tại Việt Nam do làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ hai, khiến các thương hiệu từ PacSun đến Nike phải đưa ra cảnh váo về ảnh hưởng đối với nguồn cung. Cuối tháng 9, Nike đã cắt giảm triển vọng bán hàng cả năm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, mặc dù giám đốc điều hành của hãng lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ. Nike sản xuất khoảng 3/4 sản lượng giày của hãng ở Đông Nam Á, với 51% và 24% sản xuất tại Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, khi chính phủ sở tại áp đặt các hạn chế chống dịch, bao gồm bắt buộc đóng cửa các nhà máy trong vài tuần từ tháng 7 đến tháng 9, Nike cho biết, công ty đã chịu tổn thất mất 10 tuần sản xuất.

Giám đốc tài chính Matthew Friend của Nike cho hay, ngay cả khi các nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại, tăng cường sản xuất đầy đủ có thể mất vài tháng. Bên cạnh đó, Việt Nam chiếm 1/3 sản lượng giày dép và quần áo của thương hiệu thể thao Under Armour. Giám đốc điều hành của Under Armour, Patrik Frisk cho biết trong cuộc họp báo gần đây nhất vào tháng 8 rằng, hãng đang theo dõi chặt chẽ tác động của việc ngừng hoạt động của nhà máy đối với chuỗi cung ứng tại đây.

Việt Nam là nhà cung cấp quan trọng cho Hoa Kỳ nói riêng đối với hàng may mặc và giày dép. “Đây là một đối tác rất lớn của Hoa Kỳ, là nguồn cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi”, Steve Lamar, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quần áo và Giày dép Hoa Kỳ AAFA, một tập đoàn trong ngành cho biết. Theo AAFA, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất. Vào tháng 7, Việt Nam đã hứng chịu một đợt bùng phát dịch bệnh dẫn đến sự lây lan nhanh chóng các ca nhiễm mới trong nhiều khu công nghiệp của đất nước. Chính phủ sau đó đã áp dụng các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt và tạm thời đóng cửa các nhà máy cho đến giữa tháng 8, sau đó kéo dài sang tháng 9.

Điều này có nghĩa là sản xuất hàng hóa từ từ giày thể thao và xăng đan cho đến quần jean, váy, áo phông, áo khoác và nhiều thứ khác đều bị đình trệ. Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, nhà phân tích Camilo Lyon của BITG cho biết, các thương hiệu giày thể thao như Nike và Adidas có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng nhất vì “Việt Nam đã đóng vai trò là một lựa chọn thay thế sản xuất mạnh mẽ cho Trung Quốc trong những năm gần đây”. Các thương hiệu khác có mối quan hệ sản xuất tại Việt Nam bao gồm nhà sản xuất Ugg Deckers Outdoor, Columbia Sportswear, Coach Tapestry và Capri Holdings (sở hữu thương hiệu Michael Kors).

Lyon ước tính có thể mất từ ​​5 đến 6 tháng để các nhà máy ở Việt Nam có thể hoạt động trở lại bình thường sau khi được mở cửa trở lại nhưng đồng thời đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng không kém: Nhân lực. Theo ông: “Các nhà máy Việt Nam cũng có thể gặp khó khăn trong thu hút công nhân trở lại làm việc sau thời gian ngừng hoạt động”. Brieane Olson, Chủ tịch PacSun, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 với CNNBusiness rằng, khoảng 10% hàng hóa của công ty có nguồn gốc từ Việt Nam. Olson chia sẻ hãng đã phải đối phó với tình trạng hàng tồn kho mùa tựu trường năm nay bị trì hoãn từ hai đến bốn tuần do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra. Giờ đây, các sản phẩm mới cho mùa đông và mùa lễ có thể sẽ bị trì hoãn 4 tuần nữa và đây là một thách thức khác để đưa hàng hóa ra thị trường kịp thời.

TL (theo CNN)

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.