Thứ sáu 09/05/2025 21:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nike, Under Armour và nhiều thương hiệu gặp khó khăn về nguồn cung tại Việt Nam

03/10/2021 10:45
Nhu cầu người mua tăng cao cùng với tình trạng thiếu container vận chuyển và tắc nghẽn tại các cảng hàng hóa đã khiến nguồn cung sản phẩm từ ô tô đến giày dép ngày càng thắt chặt.
Một số thương hiệu nổi tiếng như Coach và Michael Kors sản xuất hàng hóa tại Việt Nam.
Một số thương hiệu nổi tiếng như Coach và Michael Kors sản xuất hàng hóa tại Việt Nam. (Ảnh: CNN)

Đặc biệt, một số công ty bán quần áo và giày dép lớn nhất của Mỹ đã trích dẫn một xúc tác làm gia tăng áp lực: Đóng cửa các nhà máy tại Việt Nam do làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ hai, khiến các thương hiệu từ PacSun đến Nike phải đưa ra cảnh váo về ảnh hưởng đối với nguồn cung. Cuối tháng 9, Nike đã cắt giảm triển vọng bán hàng cả năm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, mặc dù giám đốc điều hành của hãng lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ. Nike sản xuất khoảng 3/4 sản lượng giày của hãng ở Đông Nam Á, với 51% và 24% sản xuất tại Việt Nam và Indonesia. Tuy nhiên, khi chính phủ sở tại áp đặt các hạn chế chống dịch, bao gồm bắt buộc đóng cửa các nhà máy trong vài tuần từ tháng 7 đến tháng 9, Nike cho biết, công ty đã chịu tổn thất mất 10 tuần sản xuất.

Giám đốc tài chính Matthew Friend của Nike cho hay, ngay cả khi các nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại, tăng cường sản xuất đầy đủ có thể mất vài tháng. Bên cạnh đó, Việt Nam chiếm 1/3 sản lượng giày dép và quần áo của thương hiệu thể thao Under Armour. Giám đốc điều hành của Under Armour, Patrik Frisk cho biết trong cuộc họp báo gần đây nhất vào tháng 8 rằng, hãng đang theo dõi chặt chẽ tác động của việc ngừng hoạt động của nhà máy đối với chuỗi cung ứng tại đây.

Việt Nam là nhà cung cấp quan trọng cho Hoa Kỳ nói riêng đối với hàng may mặc và giày dép. “Đây là một đối tác rất lớn của Hoa Kỳ, là nguồn cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi”, Steve Lamar, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quần áo và Giày dép Hoa Kỳ AAFA, một tập đoàn trong ngành cho biết. Theo AAFA, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất. Vào tháng 7, Việt Nam đã hứng chịu một đợt bùng phát dịch bệnh dẫn đến sự lây lan nhanh chóng các ca nhiễm mới trong nhiều khu công nghiệp của đất nước. Chính phủ sau đó đã áp dụng các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt và tạm thời đóng cửa các nhà máy cho đến giữa tháng 8, sau đó kéo dài sang tháng 9.

Điều này có nghĩa là sản xuất hàng hóa từ từ giày thể thao và xăng đan cho đến quần jean, váy, áo phông, áo khoác và nhiều thứ khác đều bị đình trệ. Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, nhà phân tích Camilo Lyon của BITG cho biết, các thương hiệu giày thể thao như Nike và Adidas có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng nhất vì “Việt Nam đã đóng vai trò là một lựa chọn thay thế sản xuất mạnh mẽ cho Trung Quốc trong những năm gần đây”. Các thương hiệu khác có mối quan hệ sản xuất tại Việt Nam bao gồm nhà sản xuất Ugg Deckers Outdoor, Columbia Sportswear, Coach Tapestry và Capri Holdings (sở hữu thương hiệu Michael Kors).

Lyon ước tính có thể mất từ ​​5 đến 6 tháng để các nhà máy ở Việt Nam có thể hoạt động trở lại bình thường sau khi được mở cửa trở lại nhưng đồng thời đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng không kém: Nhân lực. Theo ông: “Các nhà máy Việt Nam cũng có thể gặp khó khăn trong thu hút công nhân trở lại làm việc sau thời gian ngừng hoạt động”. Brieane Olson, Chủ tịch PacSun, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 với CNNBusiness rằng, khoảng 10% hàng hóa của công ty có nguồn gốc từ Việt Nam. Olson chia sẻ hãng đã phải đối phó với tình trạng hàng tồn kho mùa tựu trường năm nay bị trì hoãn từ hai đến bốn tuần do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra. Giờ đây, các sản phẩm mới cho mùa đông và mùa lễ có thể sẽ bị trì hoãn 4 tuần nữa và đây là một thách thức khác để đưa hàng hóa ra thị trường kịp thời.

TL (theo CNN)

Tin bài khác
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.
Sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về “Đô thị sáng tạo, văn hóa và công nghiệp hội tụ” CICON Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về “Đô thị sáng tạo, văn hóa và công nghiệp hội tụ” CICON Việt Nam 2025

Hội nghị Thượng đỉnh về “Đô thị sáng tạo, văn hóa và công nghiệp hội tụ” CICON 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế mang tầm ảnh hưởng mà còn là nơi hội tụ của những ý tưởng tiên phong, những giá trị bền vững và tinh thần hợp tác toàn cầu.