Thứ năm 16/10/2025 20:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Những xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử được dự đoán sẽ phát triển

23/09/2022 15:06
Trong hơn 2 năm trải qua đại dịch COVID-19 đã làm cho người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn, một số khu vực hạn chế đi lại và các trung tâm mua sắm mở cửa hạn chế, dẫn tới việc mua sắm trực tuyến được tạo bàn đạp phát triển nhanh và mạnh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Bức tranh thương mại điện tử trong bối cảnh dịch Covid-19

Đại dịch COVID-19 đã làm cho người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn, một số khu vực hạn chế đi lại và các trung tâm mua sắm mở cửa hạn chế, dẫn tới việc mua sắm trực tuyến được tạo bàn đạp phát triển nhanh và mạnh.

Năm 2021, Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại và dịch vụ của toàn cầu. Tăng trưởng âm của một số ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn đã làm giảm mức tăng chung của khu vực dịch vụ và toàn bộ nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định. Theo Báo cáo “Digital 2022 global overview report” của We are social & Hootsuite, tỷ lệ người dùng internet mua sắm hàng tuần Việt Nam đứng thứ 11 trong số các quốc gia (58,2%), ngang bằng với mức trung bình toàn cầu, cao hơn Mỹ, Australia, Pháp, Nhật Bản, Đức nhưng thấp hơn Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Anh.

Trong toàn khu vực Đông Nam Á, Báo cáo “Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company dự báo doanh thu thương mại điện tử sẽ tăng từ 120 tỷ USD vào năm 2021 lên mốc 234 tỷ USD vào năm 2025. Dự báo giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của người tiêu dùng trực tuyến sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ, từ mức 381 USD/người năm 2021 lên 671 USD/người vào năm 2026. Với tỷ lệ 49%, người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (53%), cao hơn Indonesia và Malaysia.

Dự báo doanh thu kinh tế internet Việt Nam và các nước trong khu vực giai đoạn 2021- 2025
Dự báo doanh thu kinh tế internet Việt Nam và các nước trong khu vực giai đoạn 2021- 2025.

Trên toàn cầu, dự báo doanh thu thương mại điện tử bán lẻ năm 2022 sẽ đạt mức 5.545 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 12,7%. Dự báo đến năm 2025, con số này sẽ cán mốc 7.385 tỷ USD. Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ thị phần thương mại điện tử lớn nhất thế giới (hơn 52%), theo sau là Hoa Kỳ (19%), Anh (4,8%), Nhật Bản (3%) và Hàn Quốc (2,5%). Dự báo doanh thu thương mại điện tử B2C của Trung Quốc sẽ đạt gần 2.900 tỷ USD năm 2022 và đạt mức 3.786 tỷ USD vào năm 2025.

Đặc biệt, doanh thu thương mại điện tử toàn cầu qua mạng xã hội năm 2022 ước đạt 751 tỷ USD nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng bùng nổ trong những năm tới, tăng gấp đôi vào năm 2025 (1.590 tỷ USD) và sẽ cán mốc 3.370 tỷ USD vào năm 2028.

Trong hơn 2 năm trải qua, đại dịch COVID-19 đã làm cho người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn, một số khu vực hạn chế đi lại và các trung tâm mua sắm mở cửa hạn chế, dẫn tới việc mua sắm trực tuyến được tạo bàn đạp phát triển nhanh và mạnh. Dưới đây là 3 xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử được dự đoán sẽ phát triển:

Kết hợp giữa việc mua tại cửa hàng và cả mua trên nền tảng online

Jacqueline Baker, Giám đốc Kinh nghiệm của VMLY & R Commerce cho biết: “Trên toàn cầu, chúng tôi tiếp tục thấy người tiêu dùng mua hàng khá nhiều tại các cửa hàng. Tuy nhiên, vai trò của các cửa hàng đối với mua sắm đã thay đổi. Khách hàng có thể dễ dàng mua mọi thứ trên cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, ngoài mục đích mua sắm những thứ thiết yếu hàng ngày, các cửa hàng đóng vai trò như một “phòng trưng bày” để lấy cảm hứng và "bán lẻ". Tức là các cửa hàng phục vụ mục đích xúc giác và khơi dậy các giác quan, mang lại niềm vui cho người mua sắm”.

Xu hướng này bắt nguồn từ những ưu điểm rất riêng biệt của mua hàng trên nền tảng online như:

– Người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt, có những trang web cung cấp dịch vụ so sánh giá sản phẩm từ các trang web khác đã hỗ trợ người tiêu dùng rất tốt trong việc mua hàng qua mạng.

– Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua. Vì thế, người tiêu dùng có thể tìm hiểu về sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.

– Tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Người dùng đang sử dụng các kênh kỹ thuật số như một kênh hữu ích để ra quyết định mua sắm. Do đó, xu hướng này trong năm 2023 và trong tương lai có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và phủ rộng ở nhiều khu vực hơn.

Khách hàng có thể dễ dàng mua mọi thứ trên cửa hàng trực tuyến
Khách hàng có thể dễ dàng mua mọi thứ trên cửa hàng trực tuyến.

Lạm phát khiến người tiêu dùng cân nhắc trong việc chi tiêu

Lạm phát đang gia tăng trên toàn cầu. Tại Mỹ, Bộ Lao động cho biết, lạm phát đã tăng 8,3% từ tháng 8 năm ngoái, tồi tệ hơn so với dự báo. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng nói chung và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của họ trong tương lai. Người dùng sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và cân nhắc nhiều hơn khi ra quyết định mua hàng.

Hãng tin CNN nhận định, khi giá cả leo tháng, người tiêu dùng sẽ lựa chọn những mặt hàng rẻ hơn, hạn chế những chi tiêu không cần thiết như ăn nhà hàng và thậm chí là chẳng muốn mua sắm tùy hứng như trước nữa.

Theo NPD, người Mỹ hiện nay không chỉ mua sắm ít đi mà thú vui đi "shopping", ngắm nghía cũng giảm do mất niềm tin vào nền kinh tế. Cụ thể trong quý I/2022, người Mỹ mua sắm tại siêu thị ít hơn 6% so với cùng kỳ năm trước bất chấp nền kinh tế đã mở cửa trở lại. Tỷ lệ đi dạo tại các trung tâm mua sắm cũng giảm 5% trong cùng kỳ.

Đồng quan điểm, báo cáo doanh thu của Walmart vào tháng 5/2022 cho thấy người tiêu dùng đang có sự chuyển biến khi lựa chọn đồ rẻ hơn, mua ít hơn trong mỗi lần đến siêu thị. Tương tự, chuỗi siêu thị Target cũng nhận định khách hàng ngày nay đang giảm chi tiêu, từ bỏ những mặt hàng như nội thất, đồ bếp hay TV mà chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm. Thậm chí đến hàng khuyến mãi hay những chiêu trò kích thích mua sắm cũng không dùng được nữa.

Ngay cả đến các siêu thị giá rẻ, bán đồng giá 1 USD cũng đã không còn thu hút được khách hàng như xưa, nhiều cửa hàng đã phải nâng lên 1,25 USD vì lạm phát quá kinh khủng.

Với đà lạm phát tăng cao, mọi người bắt đầu tiết kiệm dần để chuyển bị cho điều tồi tệ nhất.

Xu thế mua sắm trên mạng xã hội

Theo báo cáo của Công ty tư vấn Accenture, thương mại mạng xã hội được định nghĩa là các giao dịch diễn ra hoàn toàn trong bối cảnh của nền tảng mạng truyền thông xã hội, sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 492 tỷ USD vào năm 2021. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Thế hệ Z và Millennial, những người dự kiến sẽ chiếm 62% chi tiêu thương mại mạng xã hội toàn cầu vào năm 2025.

"Đại dịch Covid-19 đã cho thấy mức độ mọi người sử dụng các nền tảng mạng xã hội như điểm khởi đầu cho mọi thứ họ làm trực tuyến, từ cập nhật tin tức, giải trí đến truyền thông", Robin Murdoch, người đứng đầu Bộ phận cung cấp dịch vụ Phần mềm & Nền tảng toàn cầu tại Accenture cho biết. "Sự gia tăng đều đặn về thời gian dành cho mạng xã hội phản ánh mức độ thiết yếu của những nền tảng này trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó đang định hình lại cách mọi người mua và bán, điều này cung cấp cho các nền tảng và thương hiệu những cơ hội mới giúp tăng cường trải nghiệm cho người dùng và cải thiện nguồn doanh thu cho chính họ", Robin Murdoch nhận định.

Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Thế hệ Z và Millennial
Xu hướng mua sắm trên mạng xã hội chủ yếu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Thế hệ Z và Millennial.

Travis Johnson, Giám đốc điều hành toàn cầu của Podeion cho biết: “Mua sắm trên mạng xã hội đang trở nên phổ biến hơn và có thể được thực hiện trên nhiều nền tảng, chẳng hạn như Amazon Live, TikTok Shop / Live, Instagram Live”.

Trong khi cơ hội là đáng kể cho các doanh nghiệp lớn, các cá nhân và thương hiệu nhỏ hơn cũng có lợi. Theo báo cáo của Công ty tư vấn Accenture, hơn một nửa (59%) người mua trên mạng xã hội được khảo sát cho biết, họ có nhiều khả năng ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua thương mại mạng xã hội hơn là khi mua sắm qua các trang web thương mại điện tử lớn. Hơn nữa, 63% cho biết họ có nhiều khả năng mua lại từ cùng một người bán, cho thấy lợi ích của thương mại mạng xã hội trong việc xây dựng lòng trung thành và thúc đẩy mua hàng lặp lại.

Bảo Bảo (t/h)

Tin bài khác
Blockchain và AI: “Lá chắn công nghệ” chống hàng giả, bảo vệ niềm tin số cho người tiêu dùng

Blockchain và AI: “Lá chắn công nghệ” chống hàng giả, bảo vệ niềm tin số cho người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả ngày càng tinh vi, Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng Blockchain, AI và dữ liệu lớn để minh bạch hóa chuỗi cung ứng, xây dựng hệ sinh thái truy xuất hàng hóa số, củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và dấu ấn Hà Nội số

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, bên cạnh các nội dung chính trị trọng tâm, một điểm nhấn khiến nhiều đại biểu và khách tham quan không thể rời mắt chính là khu trưng bày và trải nghiệm công nghệ số – không gian hội tụ tinh thần đổi mới, sáng tạo và cam kết mạnh mẽ của Thủ đô trên hành trình chuyển đổi số toàn diện.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý và 30% chi phí tuân thủ đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong giai đoạn 2021–2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Với định hướng “Doanh nghiệp số – Lưới điện số – Khách hàng số”, EVNSPC không chỉ hiện đại hóa hạ tầng quản lý, mà còn mang đến trải nghiệm số tiện ích cho hàng triệu khách hàng.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa: Kiến tạo thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn

Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa: Kiến tạo thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn

Chiều 8/10, UBND thành phố phối hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hiệp hội Blockchain & Tài sản số Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Đối thoại chính sách tài sản mã hoá: Từ quản lý rủi ro đến kiến tạo thị trường”.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

Chiều 7/10, tại Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường chủ trì Hội nghị triển khai thử nghiệm Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Sáng 5/10/2025, tại Trường Trung học cơ sở Bình Hưng Hoà- phường Bình Tân đã diễn ra Ngày hội Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo năm 2025, thu hút sự tham gia của đông đảo của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Tối 3/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội), lễ trao giải Better Choice Awards 2025 lần thứ ba đã diễn ra trang trọng, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cùng đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng.
Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Công an TP Hà Nội vừa tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối với hệ thống truyền tin, báo sự cố phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Trong bối cảnh chuyển đổi số được đẩy mạnh theo tinh thần các nghị quyết của Đảng và Nhà nước, nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước đã tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề về trí tuệ nhân tạo (AI), mời các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm.
Sàn Thương mại điện tử Việt Nam: Cứu cánh hay vắt kiệt doanh nghiệp?

Sàn Thương mại điện tử Việt Nam: Cứu cánh hay vắt kiệt doanh nghiệp?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) mở ra cơ hội lớn cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp SME (nhỏ và vừa) tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng “càng bán càng lỗ” do gánh nặng phí hoa hồng, chi phí quảng cáo, logistics… bào mòn lợi nhuận.