Những tín hiệu tích cực với thị trường xuất khẩu dệt may cuối năm

21:27 24/09/2023

Từ quý III/2023, thị trường các đơn hàng đã bắt đầu quay lại, và các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm công nghệ mới để nâng cao sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), đã thực hiện một phân tích đáng chú ý về tình hình xuất khẩu và thị phần của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian gần đây. Theo ông Trường, việc suy giảm kim ngạch xuất khẩu và thị phần của ngành này được cách ly đến từ nhiều yếu tố cả về mặt vĩ mô và vi mô.

Trong số những yếu tố vĩ mô, sự suy yếu của thị trường toàn cầu và sự giảm đi của khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam đã gây áp lực lớn. Tỷ giá hối đoái VNĐ/USD không ổn định và lãi suất ngân hàng cao cũng đã tạo ra khó khăn cho ngành. Chi phí logistics không được cải thiện cũng góp phần làm cho sản phẩm Việt Nam trở nên kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ xuất khẩu khác.

Những tín hiệu tích cực với thị trường xuất khẩu dệt may cuối năm
Những tín hiệu tích cực với thị trường xuất khẩu dệt may cuối năm.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), nhấn mạnh rằng, ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn do lạm phát và bất ổn chính trị giảm đi khả năng chi tiêu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP HCM (VCCI TP HCM), đã chia sẻ một số tín hiệu tích cực, báo cáo rằng, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tháng 8/2023 đạt mức cao nhất trong 11 tháng gần đây, và đã tăng trong 4 tháng liên tiếp. Đặc biệt, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đã bắt đầu hồi phục.

Tổng thống Mỹ Joe Biden's thăm Việt Nam gần đây được xem là cơ hội quan trọng cho xuất khẩu hàng hóa nói chung và hàng dệt may nói riêng. Để khai thác tốt các cơ hội này, ngành dệt may cần tập trung vào nâng cao năng suất lao động, tăng giá trị sản phẩm và tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu, mở rộng quan hệ đối tác và thị trường.

Mặc dù có tín hiệu hồi phục và cơ hội phát triển, bà Phạm Thị Xuân Trang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương, đã lưu ý rằng, đơn hàng vẫn còn hạn chế và chưa đủ để thúc đẩy ngành. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ của tỉnh Bình Dương, như hỗ trợ vốn và nhà ở cho công nhân, đã giúp duy trì hoạt động sản xuất và làm việc.

Từ quý III/2023, thị trường các đơn hàng đã bắt đầu quay lại, và các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm công nghệ mới để nâng cao sản xuất. Chính phủ đã cung cấp hỗ trợ đáng kể cho các doanh nghiệp trong ngành, bao gồm các quỹ hỗ trợ cho công nhân thất nghiệp và các quỹ khác để duy trì hoạt động sản xuất.

Chính phủ cũng đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu phát triển ngành dệt may và da giày trở thành ngành chủ lực về xuất khẩu. Trong việc giữ chân khách hàng và phục hồi tăng trưởng xuất khẩu, giá cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng là ba yếu tố quan trọng. Để tương tác và thuyết phục khách hàng tiềm năng, tiêu chuẩn "xanh" đã trở thành điểm đặc biệt quan trọng trong thương thảo hợp đồng.

P.V (t/h)