Trung thu còn được gọi là "Tết Đoàn viên", là một trong những dịp quan trọng đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống tinh thần và văn hoá của người Đông Á; đặc biệt, bánh Trung thu đã trở thành một món ăn đặc biệt không thể thiếu trong dịp lễ này.
Nhiều thương hiệu đã ra mắt các bộ sưu tập bánh Trung thu được lấy cảm hứng từ các nhân vật thân thuộc trong văn hóa Việt Nam như chú Cuội, chị Hằng, thỏ ngọc, lân sư rồng,... để tạo sự kết nối đặc biệt với khách hàng. Tuy nhiên, thay vì chào bán bánh với bao bì với hai màu đỏ - vàng truyền thống như trước kia, nhiều thương hiệu đã không tiếc tiền đầu tư thiết kế "bộ nhận diện" hộp bánh mới, góp phần gia tăng giá trị nhận diện thương hiệu.
1. Bakes
Mùa Trung thu năm 2023 năm nay, thương hiệu bánh ngọt Pháp Bakes đã hợp tác với công ty quảng cáo The Lab cho ra bộ sưu tập "Harvest Bloom" với 4 hương vị độc đáo: xôi bắp, vải ngọt, thập cẩm Iberico và lava hạt điều.
Thay vì thiết kế vỏ hộp bánh theo sắc đỏ - vàng truyền thống, bộ sưu tập Harvest Bloom của thương hiệu Bakes đã thu hút sự chú ý của khách hàng bằng việc sử dụng một bảng màu đa dạng, bao gồm: xanh lá, đỏ, tím và vàng. Những màu sắc này tượng trưng cho các nguyên liệu chất lượng cao mà Bakes sử dụng để làm bánh Trung thu.
Điểm đặc biệt nhất trong thiết kế bao bì của Bakes năm nay chính là bốn hộp thiếc bên trong, với các hoạ tiết được lấy cảm hứng từ tác phẩm của MC Escher, mang đến cho người dùng một trải nghiệm thị giác vô cùng mãn nhãn.
Để tôn vinh công đoạn tạo nên chiếc bánh Trung thu và đặc biệt là nhấn mạnh tầm quan trọng của người nông dân và thợ làm bánh, Bakes cùng The Lab đã "tung ra" một bộ ảnh nghệ thuật mang chủ đề về sản phẩm nông nghiệp và mùa vụ.
Không theo khuôn mẫu truyền thống của thiết kế với câu chuyện "nông sản phải đi kèm với chi tiết thủ công", bức tranh cánh đồng lúa vàng chín trong bộ ảnh của Bakes với điểm nhấn chính là hộp bánh Trung thu đa màu sắc đã tạo nên một hình ảnh độc đáo, gần gũi với cuộc sống nông dân nhưng cũng không kém phần sáng tạo và thời thượng.
2. Intercontinental Saigon
Bộ sưu tập bánh Trung thu năm 2023 của khách sạn danh tiếng Intercontinental Saigon lấy cảm hứng và chọn bức tranh dân gian kinh điển "Lý Ngư Vọng Nguyệt" (hình ảnh cá chép ngắm trăng) làm hình ảnh chính.
Nguồn gốc của bức tranh này xuất phát từ làng Hàng Trống ở Hà Nội và nó miêu tả một cảnh đẹp về trăng tròn lung linh chiếu xuống mặt nước. Dưới mặt nước, chúng ta thấy một con cá chép đang nắm lấy bóng trăng. Trong tâm hồn của người Việt Nam, cá chép tượng trưng cho điều tốt lành và may mắn, trong khi hình ảnh cá chép nắm lấy bóng trăng thể hiện khát vọng của con người đối với sự hoàn thiện, thực hiện ước mơ và đạt được sự hoàn hảo và hạnh phúc tối đa.
Hòa quyện giữa nét dân gian và nét hiện đại, bộ sưu tập Lý Ngư Vọng Nguyệt của Intercontinental Saigon tạo ra một tác phẩm tinh xảo, với hình ảnh con cá chép đón ánh sáng vàng nổi bật trên nền màu xanh đậm và xanh nhạt làm màu chủ đạo. Tạo nên nét đặc trưng riêng của thương hiệu bánh đến từ thương hiệu khách sạn lâu đời.
3. Vietnam Airlines
Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã sáng tạo ba phiên bản sản phẩm Trung thu độc đáo, gồm: "Thu Sang" với màu xanh ngọc bích, "Hương Vị Ký Ức" với màu vàng và hình ảnh đặc trưng của Hà Nội, và "Tuyệt Tác Mùa Thu" với màu xanh đậm và trắng, tạo điểm nhấn bằng hình bàn trà tinh tế.
Vietnam Airlines cũng sản xuất một loạt đa dạng các hương vị bánh Trung thu cho khách hàng có đa dạng sự lựa chọn. Bên cạnh những nhân truyền thống như thập cẩm gà quay, đậu xanh trứng và đậu đỏ, họ còn đem đến những loại nhân hiện đại như hạt sen macadamia, mơ tây và phúc bồn tử.
H.C (t/h)