Những gương mặt tỷ phú tiền điện tử mới nhất năm 2021

21:12 06/10/2021

Nước Mỹ đang chứng kiến sự xuất hiện của thế hệ siêu tài phiệt tiếp theo. Lần đầu tiên, bảy tỷ phú đã tạo dựng khối tài sản trong thế giới tiền điện tử đã lọt vào danh sách những người giàu nhất nước Mỹ, đặc biệt, sáu người trong số họ là những "người chơi mới".

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: istock)

Theo danh sách Forbes 400 năm nay, ước tính tổng giá trị tài sản của các tỷ phú ngành khai thác tiền điện tử đạt 55,1 tỷ USD. Trong đó, gần một nửa kho tàng trị giá 22,5 tỷ USD đó thuộc về giám đốc điều hành 29 tuổi của sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried. Trong hai năm, Bankman-Fried đã xây dựng nền tảng hiện tại trở thành một trong những nền tảng giao dịch lớn nhất trong ngành, xử lý 13,8 tỷ đô la khối lượng tiền điện tử hàng ngày. Để minh chứng cho thành công của chính mình, vào tháng 7, FTX đã đóng một đợt gây quỹ Series B trị giá 900 triệu đô, vòng đầu tư mạo hiểm lớn nhất của tiền điện tử cho đến nay với mức định giá 18 tỷ đô la Mỹ. 

Ngoài ra, những người lần đầu tiên có mặt trong danh sách bao gồm giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong đã ra mắt công chúng vào tháng 4 với danh mục đầu tư trực tiếp lớn nhất trong lịch sử (86 tỷ đô); Cameron và Tyler Winklevoss, chủ sở hữu của đối thủ cạnh tranh Coinbase, Gemini; nhà đồng sáng lập Coinbase, Fred Ehrsam và Jed McCaleb đồng sáng lập Ripple, một công ty có trụ sở tại San Francisco tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính quốc tế bằng công nghệ blockchain.

Sự gia tăng số lượng tỷ phú tiền điện tử là điều chưa từng có và được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư dẫn đầu trong bối cảnh các loại tiền kỹ thuật số thiết lập các kỷ lục giá mới trên toàn thế giới. Kể từ khi phát hành danh sách năm ngoái vào tháng 9 năm 2020, giá Bitcoin đã tăng từ 10.128 đô la lên 50.078 đô la, tiền điện tử lớn thứ hai là Ether  đã tăng gần 1.000% và tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử đã vượt qua 1 nghìn tỷ đô la lần đầu tiên, đạt đỉnh 2,4 nghìn tỷ đô vào tháng năm.

Nhưng mới chỉ là sự khởi đầu. Một số công ty khởi nghiệp bao gồm Ripple, Kraken, Circle, BlockFi và eToro đã thông báo hoặc gợi ý về kế hoạch ra mắt công chúng. Tuy nhiên bản chất bất ổn định của tiền điện tử có thể ảnh hưởng đến thị trường trong tương lại. Ngoài ra, khi ngành công nghiệp phát triển và trưởng thành, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới sẽ chú ý nhiều hơn đến không gian này. Sau tất cả, một sự thật rõ ràng rằng nền kinh tế đang phát triển hiện cho ra lò ngày càng nhiều các tỷ phú tiền điện tử với tốc độ chóng mặt.

Sam Bankman-Fried

Giá trị tài sản ròng: 22,5 tỷ đô la

Tỷ phú giàu nhất thế giới tiền điện tử đã chứng kiến tài sản tăng gần gấp đôi khi kết thúc thương vụ trị giá 900 triệu đô la của FTX. Phần lớn tài sản của anh gắn liền với vốn chủ sở hữu và mã thông báo của FTX.

Chris Larsen

Giá trị tài sản ròng: 6 tỷ đô 

"Cựu binh" duy nhất có mặt trong danh sách là đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Ripple đã tăng tài sản thêm 3,3 tỷ đô la khi mã thông báo XRP tăng giá trị, bất chấp cuộc chiến pháp lý đang diễn ra với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cáo buộc Ripple vi phạm luật chứng khoán.

Cameron Winklevoss và Tyler Winklevoss

Giá trị tài sản ròng: 4,3 tỷ đô la/người

Vào tháng 4, cặp nhà sáng lập song sinh của sàn giao dịch tiền điện tử Gemini đã xuất sắc xuất hiện trên trang bìa tạp chí Forbes năm 2021 World’s Billionaires, được bán dưới dạng mã thông báo không thể thay thế. Với tiêu đề "Thương gia của Metaverse", hai anh em đã kiếm được 333.333 đô la trong một cuộc đấu giá trên nền tảng nghệ thuật kỹ thuật số Nifty Gateway.

Fred Ehrsam

Giá trị tài sản ròng: 3,5 tỷ đô

Ehrsam đồng sáng lập Coinbase với Armstrong vào năm 2012. Anh rời công ty vào năm 2017 nhưng vẫn là thành viên hội đồng quản trị, lãnh đạo công ty đầu tư tập trung vào tiền điện tử Paradigm.

Jed McCaleb

Giá trị tài sản: 3 tỷ đô la

McCaleb là người tiên phong ban đầu trong không gian blockchain, ra mắt các công ty tiền điện tử nổi tiếng, bao gồm Ripple và sàn giao dịch bitcoin lớn đầu tiên, Mt. Gox. Phần lớn tài sản của McCaleb đến từ cổ phần XRP với tư cách là người đồng sáng lập Ripple.

Duy Đức