Thứ ba 18/11/2025 14:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Những dự báo đến từ chuyên gia về nhu cầu tôm thế giới trong 2022

17/01/2022 14:50
Thế giới đang đón nhận những thông tin tích cực ở hầu hết các thị trường lớn về xuất nhập khẩu tôm trong 2022

Tôm tại Ecuador

Tôm tại Ecuador. (Ảnh: Undercurrent News)

Cụ thể, năm 2021 vừa kết thúc và nhà phân tích thủy sản cấp cao của Rabobank, Gorjan Nikolik, ước tính tăng trưởng sản lượng tôm thế giới cuối năm tăng khoảng 10% so với 12 tháng trước đó (cao hơn mức tăng 9% dự báo trước đây), chủ yếu nhờ sản lượng mạnh mẽ ở nửa cuối năm, nhất là tại Ecuador và Brazil, đưa sản lượng của nhiều quốc gia về lại mức trước khi xảy ra đại dịch.

Thương mại tôm toàn cầu năm vừa qua tăng lên chủ yếu do nhập khẩu vào thị trường phương Tây tăng khá mạnh. Nhu cầu tôm thế giới năm 2021 hồi phục mạnh mẽ so với năm 2020, nhất là ở Hoa Kỳ. Theo ông Nikolik, sản xuất và kinh doanh tôm được hưởng lợi từ việc chuyển trọng tâm từ dịch vụ ăn uống sang bán lẻ thực phẩm. Giá thực phẩm năm 2021 tại Hoa Kỳ cũng tăng đáng kể, thậm chí giá tôm hiện còn cao hơn so với trước khi xảy ra đại dịch.

Về triển vọng năm 2022, ông Nikolik cho rằng, thị trường tôm thế giới sẽ tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ chậm lại so với năm 2021. "Tôi cho rằng thị trường sẽ ‘nguội’ đi một chút và sẽ chỉ trở lại bình thường khi giá thật cao, nhưng tôi không chắc là bao nhiêu. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng. Những gì thị trường này thể hiện trong vài tháng trở lại đây cho thấy điều đó". Ông cũng cho rằng, nhu cầu ở các thị trường Đông và Tây Âu cùng với thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng với tốc độ nhanh nhất thế giới. Về sản lượng, ông dự báo thị trường năm 2022 sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, trung bình trên toàn cầu cao hơn mức 5% với việc nhiều nhà sản xuất hàng đầu thế giới có thể đáp ứng nhu cầu tôm ngày càng tăng bằng việc nâng cao năng lực sản xuất. Theo ông, ngành tôm toàn cầu hoàn toàn có thể trở lại mức sản lượng trước đại dịch.

"Giá tôm cao khuyến khích người nuôi tôm tăng cường nuôi thả và trên thực tế không có hạn chế về nguồn cung", ông Nikolik cho biết. Theo đó, Ấn Độ có thể tăng sản lượng, Indonesia đã đặt mục tiêu ngành tôm có mức tăng trưởng 250% trong những năm tới. Ecuador cũng có khả năng tăng sản xuất. "Hiện nay đã có những phương pháp di truyền tốt hơn, có thể giúp giảm tỷ lệ tôm chết. Hầu hết các động vật nuôi có tỷ lệ chết khoảng 1% mỗi tháng. Nhưng tôm ở mức khoảng 15-20% [trong chu kỳ 120 ngày], và di truyền tốt có thể giảm tỷ lệ này xuống 10%, "Nikolik cho biết thêm.

Với những yếu tố này, ông Nikolik kỳ vọng tăng trưởng sản lượng sẽ mạnh mẽ ở hầu hết các nước sản xuất tôm chủ chốt, đặc biệt là Ecuador, Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc. Dự báo giá tôm bán buôn trên thị trường toàn cầu năm 2022 sẽ tăng tiếp, thêm trung bình 7% so với năm trước, lên 15 USSD/kg. Giá cước vận chuyển cao, chi phí nhiên liệu hàng hải tăng; sự gián đoạn hậu cần, bao gồm tắc nghẽn ở cảng biển và tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và châu Âu; và nhu cầu toàn cầu đối với động vật giáp xác tiếp tục được thúc đẩy sẽ vẫn là những nguyên nhân chính khiến giá cả tăng trong năm 2022.

Thu Trà

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.