Thứ hai 03/11/2025 15:42
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Những điểm mới và khác biệt về xét Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

17/11/2020 21:23
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 bùng phát nên vi

Công tác xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 diễn ra khi dịch Covid -19 bùng phát phức tạp và khó lường, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất. kinh doanh, đầu tư và thương mại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về chương trình THQG nói chung và kỳ xét THQG của năm 2020 nói riêng, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ đăng ký tham dự. Để thích ứng với bối cảnh, chương trình xét Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 có những điểm mới và khác biệt.

Thứ nhất, kỳ xét chọn THQG năm 2020 cũng là kỳ xét chọn đầu tiên của Bộ Công Thương triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công Thương. Vì vậy, sau khi nhận được hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp, Ban Thư ký của Hội đồng THQG đã tích cực triển khai công tác đánh giá, thậm định hồ sơ một cách chặt chẽ, khoa học theo quy trình xét chọn được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hệ thống tiêu chí được quy định tại Thông tư số 33/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Thứ hai, về điểm mới và điểm đặc biệt của các thương hiệu được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Thương hiệu quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp). Chương trình có sản phẩm đạt THQG cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31.4% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. Trong đó, có 17 doanh nghiệp đã có 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt THQG kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Trong số các sản phẩm đạt THQG năm nay đã xuất hiện nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 15 ngành hàng khác nhau, đến từ 25 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bên cạnh đó, cũng có sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường và thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn. Bên cạnh đó, những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như: thanh toán điện tử, quản lý khạc sạn, trải nghiệm du lịch…cũng góp phần tạo nên sự đa dạng cho chương trình. Chứng tỏ nhận thức tầm quan trọng về thương hiệu của các doanh nghiệp đã được nâng cao.

Thứ ba, về công táchỗ trợ, đồng hành cùng cách doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu trong bối cảnh Covid -19. Ban tổ chức chương trình đã tích cực phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan trong việc: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu; Hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu; Tăng cường tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, Ban Thư ký chương trình đã phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế tổ chức hàng hoạt Hội nghị giao thương quốc tế trực tuyến; Tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn trong nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong công tác sản xuất hàng hóa xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Cũng theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp đạt THQG năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công việc cho hơn 471 nghìn lao động. Các hoạt động từ thiện tại các doanh nghiệp này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm trên 20 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát, đã có trên 60% doanh nghiệp THQG có các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

Chương trình rất tự hào đã truyền cho các doanh nghiệp động lực phát triển tích cực và mục tiêu phấn đấu chân chính vì niềm tự hào đại diện cho THQG Việt Nam. Như vậy, với việc đổi mới các quy định, chính sách của chương trình THQG Việt Nam cùng với những hoạt động hỗ trợ cụ thể, đang và sẽ tạo ra những bước phát triển mới cho chương trình để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, chúng ta sẽ có 1000 sản phẩm đạt THQG cũng như góp phần xây dựng hình ảnh và THQG Việt Nam ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.

Trang Nhung

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.