Thứ năm 06/11/2025 07:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Những cuộc đua thị phần nóng ngành ôtô Việt

12/10/2020 00:00
Xpander bán vượt tổng doanh số Innova, Rush, Avanza, khoảng cách giữa CR-V và CX-5 nới rộng, Fortuner bán chạy trở lại nhờ giảm giá. - VnExpress

Kết thúc quý III/2019, sức mua ôtô của người Việt tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn thị trường tiêu thụ 219.205 xe (không tính khung xe buýt) tính đến hết tháng 9, tương đương mức trung bình hơn 800 xe/ngày, theo VAMA.

Riêng mảng xe con tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số đạt 163.485 xe, tức trung bình khoảng 605 xe/ngày. Trong thời gian này, ôtô lắp ráp trong nước tiêu thụ 136.738 xe, giảm 13% so với 9 tháng 2018. Ngược lại, người Việt mua xe nhập khẩu số lượng 93.596 xe, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến thị trường ôtô Việt Nam sau ba quý phản ánh thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi theo từng giai đoạn. Nhiều mẫu xe mới, xuất hiện sau nhưng bán tốt, tạo nên những bất ngờ. Nhưng cũng có những cái tên vốn đã cũ, khẳng định sức hút lớn dù vấp phải những khen-chê trái chiều.

Mitsubishi Xpander vượt tổng doanh số Innova, Rush, Avanza

Xpander nhiều lần xuất hiện trong top xe bán chạy nhất thị trường từ đầu 2019. Không những bỏ xa nhiều đối thủ đồng cân đồng lạng, mẫu xe của Mitsubishi còn vượt Toyota Innova (8.849 xe). Doanh số chung dòng MPV của Toyota gồm Rush, Avanza, Innova là 11.216 xe, kém 769 xe so với Xpander (11.985 xe) trong 9 tháng 2019.

Xpander lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy
Xpander lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy

Chưa kết thúc 2019 nhưng Xpander được coi là "ngựa ô" của thị trường ôtô Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu Indonesia hiện là đầu tàu chính kéo doanh số của Mitsubishi. Điểm sáng này trái ngược sức mua yếu đối những mẫu xe còn lại của hãng này. Outlander lắp ráp trong nước, ở phân khúc tăng trưởng nóng là Crossover hạng C, tiêu thụ dưới 3.000 xe.

Trước khi Xpander xuất hiện, Toyota Innova là ông vua mảng MPV tại Việt Nam, bất chấp những đối thủ như Chevrolet Orlando, Kia Rondo, Suzuki Ertiga. Vì thế, dù thuộc hai phân khúc khác nhau nhưng việc để Xpander vượt mặt cũng khiến Toyota đối mặt với áp lực không nhỏ. Altis từng là một tượng đài tưởng chừng như không có đối thủ hiện xếp sau cả những mẫu xe Hàn như Hyundai Elantra, Kia Cerato hay sản phẩm Nhật Mazda3.

Toyota Fortuner trở lại sau cú hích giảm giá

Kết quả 639 xe tiêu thụ trong tháng 8 khiến Toyota Fortuner văng khỏi top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Mẫu xe thuộc diện hàng hot nhanh chóng lấy lại phong độ khi bán hơn 1.400 xe trong tháng 9, xếp thứ 5 trong số những xe ăn khách nhất. Tính đến hết quý III, Fortuner bán 8.708 xe, hơn đối thủ Hyundai Santa Fe 2.117 xe.

Toyota Fortuner trưng bày tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Toyota Fortuner trưng bày tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Trong tháng 9, Toyota hỗ trợ phí trước bạ 50%, cộng thêm ưu đãi từ đại lý, giá Fortuner, đặc biệt các bản lắp ráp trong nước giảm 40-50 triệu hoặc hơn. Cú hích từ cách làm này giúp doanh số mẫu SUV cỡ D thăng tiến trở lại.

Fortuner cùng Vios, Innova là những mẫu xe mang lại doanh số nhiều nhất cho liên doanh Nhật. Toyota giảm giá Fortuner để tăng sức mua, giải quyết bài toán doanh số trong ngắn hãng lẫn chuẩn bị tạo đà cho mùa bán hàng cuối năm. Mức ưu đãi cho mẫu xe dẫn đầu thị phần phân khúc tiếp tục duy trì trong tháng 10, giá trị 90-100 triệu đồng.

CX-5 nguy cơ thành cựu vương vì CR-V

Từ đầu năm đến tháng 9, CR-V và CX-5 tạo nên cặp đua tranh quyết liệt giữa một nhập khẩu giá nhỉnh hơn, một lắp ráp giá mềm hơn. Mẫu xe của Honda bán 10.322 xe, nhỉnh hơn 2.380 xe so với sản phẩm phân phối bởi Trường Hải.

CX-5 thế hệ mới tại nhà máy của Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thaco
CX-5 thế hệ mới tại nhà máy của Trường Hải, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Honda CR-V nới rộng khoảng cách doanh số tiêu thụ với Mazda CX-5, đồng thời nắm cơ hội lần đầu tiên vượt đối thủ đồng hương trong một năm tại Việt Nam kể từ 2014. Nhờ sức tiêu thụ tốt, CR-V thậm chí thay City hiện trở thành mẫu xe bán chạy nhất của liên doanh Nhật.

Đứng trước nguy cơ suy giảm thị phần, Mazda CX-5 giảm giá 100 triệu trong tháng 9, tháng 10. Honda không có mức giảm sâu tương tự nhưng hỗ trợ quà tặng gần 10 triệu. Các đại lý của Honda cũng đang giảm 20 triệu cho CR-V.

Kia Soluto khởi đầu 619 xe, Vios khẳng định sức mạnh

Phân khúc sedan hạng B trong tháng 9 được dịp hâm nóng bởi sự xuất hiện của Kia Soluto. Bản cao nhất của mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải giá 455 triệu, rẻ hơn bản thấp nhất của Toyota Vios 35 triệu. Trong tháng đầu bán ra, Soluto đạt doanh số 619 xe.

Kia Soluto trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 9/2019. Ảnh: Đức Huy
Kia Soluto trong lần ra mắt tại Đà Nẵng, tháng 9/2019. Ảnh: Đức Huy

Với sự xuất hiện của Soluto, Toyota Vios có thêm đối thủ đến từ một thương hiệu Hàn Quốc, bên cạnh Hyundai Accent. Mức giá thấp nhất 399 triệu của Soluto trở thành vũ khí Trường Hải ở phân khúc hướng đến khách hàng mua xe lần đầu hoặc sắm xe chạy dịch vụ.

Vios hiện vẫn là ông vua phân khúc lẫn toàn thị trường ôtô Việt Nam. Hết tháng 9, mẫu xe lắp ráp của Toyota bán 19.120 xe, nhỉnh hơn 5.500 xe so với đối thủ Accent.

Thế chân vạc của TC Motor, Toyota và Trường Hải

Thị phần gộp của ba hãng này chiếm hơn 65% dung lượng ngành ôtô trong nước, doanh số bao gồm các thành viên VAMA và TC Motor. Tính riêng mảng xe du lịch, Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu với 56.805 xe, xếp sau là TC Motor 49.233 xe và Trường Hải (Thaco) 48.405 xe. Thương hiệu của Thành Công tính đến tháng 9/2019 bán nhiều xe lắp ráp nhất, trong khi Honda dẫn đầu doanh số xe nhập khẩu.

Khoảng cách không quá lớn giữa ba hãng bỏ ngỏ không ít bất ngờ trong thời gian tới. Thaco và TC Motor đã và sẽ tiếp tục ưu tiên chiến lược đẩy mạnh lắp ráp trong nước. Liên doanh Toyota song song bán các sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp.

Thành Nhạn

Tin bài khác
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.