Thứ ba 01/07/2025 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Buồn vì ô tô Việt cứ mãi 'lẽo đẽo' đi sau Thái Lan

12/10/2020 00:00
Từ chính sách đi vào cuộc sống để doanh nghiệp được tiếp cận nhằm hưởng lợi là rất khó, đặc biệt là tư nhân.

“Hiện cả nước có khoảng 358 doanh nghiệp (DN) sản xuất liên quan đến ô tô. Trong đó có 50 DN lắp ráp ô tô; 45 DN sản xuất khung, thân và thùng xe; 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Số lượng này thấp hơn so với các nước trong khu vực như Malaysia và Thái Lan”.

Bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện Chiến lược và chính sách, Bộ Tài chính, cho biết như vậy tại hội thảo hoàn thiện chính sách thuế và hỗ trợ tài chính thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức, diễn ra ngày 22-10.

Việt Nam mới sản xuất được ghế, gương, kính

Theo bà Bình, hiện nay tỉ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô rất thấp (khoảng 20%), với các ngành sản xuất phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kinh, ghế ngồi, bộ dây điện, săm, lốp… Trong khi đó, tỉ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đạt 56-70%, đặc biệt Thái Lan đạt 80%.

“Như vậy có thể thấy rằng mặc dù có những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, dây chuyền chủ yếu gồm bốn công đoạn là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các DN trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn…” - bà Nguyễn Thị Hải Bình nhận định.

Thừa nhận so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang quá nhỏ bé, ông Nguyễn Trung Hiếu , Trưởng ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMT), chỉ ra nguyên nhân do việc sản xuất linh kiện Việt Nam có bất lợi là thị trường nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu, đặc biệt trình độ kỹ thuật sản xuất còn thấp và chủ DN thiếu kinh nghiệm quản trị. Lợi thế trong nước chỉ là nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí thấp.

“Việc không tự sản xuất được hộp số, động cơ, vỏ xe… nên các DN phải nhập khẩu linh kiện với chi phí vận chuyển chiếm hơn 20%-30%. Trong khi đó, nếu một chiếc ô tô lắp ráp ở các nước nội địa hóa như Thái Lan, Indonesia có chi phí vận chuyển 5%. Như vậy, chi phí lắp ráp một ô tô ở Việt Nam không hề rẻ so với xe được nhập khẩu…”, ông Hiếu khẳng định.

Cần có chính sách đột phá

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết hiện nay Việt Nam có chính sách thuế, đất đai và môi trường, hỗ trợ tín dụng đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, tuy nhiên một số chính sách còn hạn chế.

Cụ thể, về chính sách tín dụng, hiện nay các DN FDI hoạt động trong cùng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ thường vay vốn từ công ty mẹ, hoặc từ ngân hàng nước ngoài với lãi suất chỉ 1%-3%. Trong khi các DN Việt Nam phải vay lãi suất 8%-10%, sự chênh lệch lớn này đã làm triệt tiêu sự cạnh tranh của các DN trong nước.

“Mặc dù với lãi suất cao hơn các DN FDI, tuy nhiên các DN Việt Nam cũng không dễ dàng để tiếp cận các khoản vay dài hạn để mở rộng sản xuất, đầu tư tiếp nhận công nghệ mới…” - đơn vị này nhận định.

Theo đó, Cục Công nghiệp đề xuất thời gian tới cần hình thành gói tín dụng ưu đãi khoảng 100.000 tỉ đồng, với cơ chế tương tự như gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, để phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên.

“Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống đánh giá năng lực DN, dịch vụ tư vấn. Đồng thời, cung cấp thông tin, hỗ trợ ngân hàng trong việc đánh giá, thẩm định cho vay các DN công nghiệp hỗ trợ” - vị đại diện Cục Công nghệ khẳng định.

Ngoài ra, ngành công thương sẽ sửa đổi Nghị định số 134/2016 theo hướng xem xét, áp dụng thuế suất 0% đối với máy móc, thiết bị, khuôn, đồ gá… nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất ô tô. Điều chỉnh thuế suất về 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới chín chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025.

Kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, bà Trương Thị Chí Bình , Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), nhận thấy chính sách Việt Nam không tệ nhưng thực thi chính sách rất tệ.

“Từ chính sách đi vào cuộc sống để DN được tiếp cận nhằm hưởng lợi là rất khó, đặc biệt là tư nhân. Như thủ tục để tiếp cận các gói hỗ trợ, tôi thường gọi “chờ được vạ, má đã sưng”, bà Bình nêu quan điểm và đề nghị phải tìm cách giảm các chi phí về thủ tục, tạo điều kiện DN tiếp cận các chính sách của nhà nước.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Hiếu, cho rằng hiện nay các chính sách của Việt Nam nhiều nước đã áp dụng, nên không tạo được lợi thế vượt bậc để bắt kịp các nước này.

“Nếu như hiện nay Việt Nam cứ đi sau mãi. Nên chúng ta cần có chính sách đột phá để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, chú trọng đến chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, như hỗ trợ mua khuôn/đồ gá, ưu đãi thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu từ linh kiện để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành công nghiệp ô tô” - ông Hiếu đề xuất.

Buồn vì ô tô Việt cứ mãi lẽo đẽo đi sau Thái Lan - Ảnh 1.

Hiện nay nền công nghiệp ô tô Việt Nam chưa có bước đột phá. Ảnh: V.LONG

Trước ý kiến của các DN, Cục Công nghiệp , cho biết tới đây đơn vị sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, theo hướng điều chỉnh phương thức khẩu trừ thuế VAT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu phục vụ sản xuất. Thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và quy định định miễn thuế nhập khẩu đối với hoạt động xuất khẩu.

Đối với quy định về ưu đãi thuế thu nhập DN, để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo sự công bằng trong thực hiện chính sách ưu đãi, cần sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển tiếp ưu đãi thuế , trong đó có chuyển tiếp ưu đãi thuế đối với dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, sẽ không tính trị giá linh kiện sản xuất trong nước vào trị giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều chỉnh nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý, không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện và ô tô thân thiện với môi trường.

Theo Viết Long

Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.